Honda MSX 125 bị nâng giá ngay khi lên kệ

Ngay khi có mặt tại các đại lý, mẫu xe côn tay mini của Honda đã có dấu hiệu bị làm giá khi một số nơi bán cao hơn mức công bố của nhà sản xuất. Việc đặt giá là do các đại lý, song chính sự xuất hàng nhỏ giọt của hãng cũng đã tạo cơ hội cho việc khách hàng bị ép giá. Đây không phải là lần đầu tiên xe Honda bị sốt giá như vậy.

Tính đến ngày hôm nay, MSX 125 đã xuất hiện tại các đại lý lớn của hãng xe Honda, nhưng số lượng không sẵn, cửa hàng nào nhiều cũng chỉ có 2 xe, chủ yếu là màu xanh, màu trắng. Những phiên bản màu đen và đỏ chưa có. Song hầu hết mẫu xe này đều được bán với giá từ 62 triệu đến 63 triệu đồng, chênh lệch 2-3 triệu so với giá đề xuất của hãng. Tình trạng này giờ đã trở nên quá quen thuộc và cũng dễ đoán đối với những lần xe mới khác của Honda được tung ra thị trường. Thậm chí, nhiều người còn dự đoán rằng, những ngày tới mỗi màu sơn xe cũng có mức giá chênh lệch khác nhau tùy theo thị hiếu của người dùng.
 
Honda MSX 125 bị nâng giá ngay khi lên kệ
Honda MSX 125 bị "làm giá" ngay từ khi ra mắt
 
Theo lý giải của nhiều cửa hàng, mức giá cao là do xe về ít hơn nữa lượng người đặt mua từ trước khá lớn bởi giá rẻ hơn hẳn so với hàng nhập không chính hãng. Đây cũng là chiêu mà các đại lý vận dụng để kích thích thị trường cho dù mẫu xe có “nóng” hay không.
Trước đây, mẫu Honda Lead và Airblade khi mới được tung ra thị trường cũng đã gây nên một cơn sốt trên thị trường. Giá xe bị đẩy lên cao đến gần chục triệu đồng, khách mua có thời điểm phải đợi cả tháng mới nhận được xe. Khi người tiêu dùng bức xúc thì nhà sản xuất cho rằng không có lỗi vì giá bán do các đại lý đưa ra. Tuy nhiên, cũng giống như lần này, khi đã có kế hoạch kinh doanh đại trà thì chắc chắn nhà sản xuất đã định lượng được số xe tối thiểu cho các đại lý cửa hàng, và sản xuất dôi dư hơn mức tối thiểu này. Hơn nữa, từ khi ra mắt xe đến lúc tung ra thị trường cũng đủ để hãng phân phối xe đến các đại lý, song thực tế không hiểu vì lý do gì mà xe mới vẫn không có để trưng bày và bán bất kể sự háo hức của khách hàng.
 
Có mặt trên thị trương sau các đối thủ xe côn tay cỡ nhỏ đến từ Yamaha và Suzuki là một điều bất lợi. Tuy nhiên MSX 125 vẫn có những lợi thế riêng, nếu Suzuki chủ yếu hướng đến người trung tuổi, KTM Duke 125 phù hợp với giới trẻ nhưng vẫn chưa phổ biến vì chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam. Honda MSX với lợi thế kích cỡ thích hợp với những người mới tập chơi xe côn tay thêm vào đó là chế độ hậu mãi cũng khá tốt với chế độ bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km cùng 6 lần kiểm tra định kỳ miễn phí. Nhưng khi chiếc xe vẫn còn bị “làm giá” thì vẫn sẽ là một rào cản khá lớn để chiếc xe có thể phổ biến tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, những ngày đầu có mặt tại các showroom, khá đông khách đến xem xe, nhưng số người bỏ tiền ra mua thì vẫn còn ít ỏi. Một phần vì giá xe đắt một cách bất hợp lý, một phần cũng bởi MSX 125 khá kén người dùng bởi đây là một mẫu xe tay côn nên việc vận hành xe sẽ khó khăn hơn, chủ yếu phù hợp với đối tượng khách hàng là nam giới.
 
Tuy nhiên, có lẽ đây không phải là điều khiến Honda phải quá lo lắng. Bởi ngay trong ngày công bố MSX 125, đại diện của hãng cũng thừa nhận rằng không quá kỳ vọng vào doanh số bán hàng của dòng xe này. Phát biểu này được đưa ra khi mà Honda Việt Nam rất thành công với những dòng xe máy phổ thông như Wave, Dream, Airblade và Vision. Tự tin với những dòng xe sản xuất trong nước nên hãng xe đến từ Nhật này cũng không mấy mặn mà với các mẫu xe nhập khẩu. Tuy nhiên, không muốn thất thế với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là “kẻ đáng gờm” Yamaha đang ngày càng lấn lướt, nên cũng muốn mở rộng sản phẩm để đáp ứng dân chơi Việt và cũng là để đa dạng hóa sản phẩm của mình khi mà nhu cầu của thị trường đang có dấu hiệu bão hòa.