Indonesia bán 1,3 triệu xe năm nay, vượt Thái Lan trở thành thị trường ôtô lớn nhất ASEAN

Từ năm 2011, Indonesia đã đặt mục tiêu vượt Thái Lan để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất ASEAN và tham vọng này đang được từng bước hiện thực hóa trong năm 2014 với các báo cáo lạc quan về thị trường.

 
Theo Reuters, chính lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng lên mạnh mẽ và nhu cầu dành cho dòng xe hợp túi tiền và thân thiện với môi trường tăng cao đang cho thấy những tín hiệu lạc quan về mục tiêu mà Indonesia đặt ra. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo) mới đây cũng thông báo lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia ASEAN này trong tháng 3/2014 đã tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước và cao gấp đôi những gì mà Gaikindo ước tính trước đó. Trong số đó, Toyota, Daihatsu, và Mitsubishi đang là những cái tên đứng đầu lượng xe bán ra.
 
Trong khi đó, cùng thời điểm, Liên hiệp các ngành công nghiệp Thái Lan báo cáo số liệu thống kê cho thấy lượng tiêu thụ xe hơi tại đây giảm tới 45% so với năm ngoái. Doanh số bán hàng của ngành ôtô tại Thái Lan trong quý đầu năm 2014 cũng chậm lại do vấn đề chính trị. Thậm chí, Công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan còn dự đoán số xe bán ra tại quốc gia vẫn đang chìm trong những khủng hoảng chính trị, nhất là tại trung tâm kinh tế, đồng thời là thủ đô Bangkok, này sẽ giảm 11,7% xuống còn 1,175 triệu chiếc vào năm nay. Điều này hoàn toàn trái ngược tại Indonesia với mức tăng dự đoán là 6,5% lên 1,31 triệu chiếc.
 
Trao đổi với hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành nhà phân phối xe hơi lớn nhất Indonesia PT Astra International – ông Prijono Sugiarto – nhận định: “Các đối tác của chúng tôi thường tìm tới Indonesia và Thái Lan, có thể bởi vì yếu tố dân số. Nhưng ngày nay, Indonesia được ưu ái hơn bởi đây được coi là một trong những nước tiềm năng nhất khu vực”.
 
Đối với các hãng xe hơi, hãng Toyota từng tuyên bố sẽ không đầu tư 20 tỷ Baht, tương đương 61,9 triệu USD, vào Thái Lan nữa và dự định cắt giảm sản lượng nếu bất ổn chính trị tiếp diễn. Phó Chủ tịch bán hàng và tiếp thị của GM cũng cho biết đang đặt nhiều kỳ vọng vào Indonesia thay vì Thái Lan. Song, với riêng Nissan, hãng này vẫn muốn giữ những đánh giá tốt về Thái Lank hi Chủ tịch Hiroyuki Yoshimoto nói: “Tăng trưởng kinh tế của một quốc gia không thể nhìn vào một giai đoạn ngắn hạn duy nhất”.
 
Tuy vậy, có thể thấy trong khi nền kinh tế Thái Lan vẫn đang chịu những ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc biểu tình nói riêng và phong trào chống chính phủ nói chung thì nền kinh tế của quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với 240 triệu người là Indonesia được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,5 - 5,9% trong năm nay – một trong những bước phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong đó, chính quyền Jakarta đã tuyên bố áp dụng các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô như ưu đãi dành cho dòng xe giá rẻ, thân thiện với môi trường (LCGC).
 
Tuy vậy, mục tiêu vượt mặt Thái Lan tại ASEAN có thể vấp phải một số thách thức. Theo Reuters, cơ sở hạ tầng cũ nát và thiếu thốn cùng nguồn cung cấp điện nghèo nàn sẽ là những nhân tố chính làm chậm lại tiến trình tiếm ngôi vương của đất nước chùa vàng. Chính vì vậy, như một động thái hiện thực hóa mục tiêu rõ ràng, chính phủ Indonesia đã có kế hoạch đầu tư 125,2 tỷ USD nhằm tăng công suất điện thêm 60 GW để đáp ứng nhu cầu vào năm 2022.   
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn