Indonesia thu hút các ‘đại gia’ ôtô nhờ tầng lớp trung lưu

“Trong những năm 70-90, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản tới Indonesia để tận dụng nhân công giá rẻ. Nhưng ngày nay, họ tới đây để tồn tại và khai thác tầng lớp trung lưu của chúng tôi”, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Muhammad Lufti nhấn mạnh.

Thị trường ôtô Indonesia đang ngày càng phát triển nhờ tầng lớp trung lưu. Ảnh: Motors
 
Indonesia đang chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có trong ngành công nghiệp ôtô, đóng góp cho sự phát triển chung của toàn nền kinh tế. Nhận định đó có thể thấy rõ qua các con số khi giờ đây đất nước này đã vươn lên vị trí nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới. Cùng với Philippines, Indonesia được đánh giá là một trong hai đầu tàu, có những thành tựu về kinh tế và quản trị mẫu mực tại khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ nghèo đói tại Indonesia cũng giảm một nửa trong năm 2012 khi so với năm 1999, từ 24% xuống 12%. Tỷ lệ thất nghiệp cũng vậy, từ 11,2% xuống 6,1%.
 
Người nghèo đã trở thành trọng tâm trong chiến lược phát triển của Indonesia dưới thời Tổng thống Susilo Bambang Yodhoyono khi ông tập trung 4 hướng “ủng hộ tăng trưởng, vì người nghèo, ủng hộ việc làm, ủng hộ môi trường”.   
 
Theo Manila Standard Today, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Muhammad Lufti lưu ý rằng số người dân nước này có thể kiếm được từ 3.000 tới 3.500 USD đã đạt tới 140 triệu người – gấp 3 lần số người thuộc tầng lớp trung lưu ở Philippines, 5 lần so với Thái Lan và 6 lần so với Malaysia.
 
“3.000 tới 3.500 USD trên mỗi đầu người có nghĩa là họ có thể sắm thêm một chiếc TV và mua được chiếc ôtô đầu tiên cho mình”, ông Lufti giải thích. Hiện nay, lượng người sở hữu xe riêng tại Nhật Bản là 582/1.000 người. Con số này ở Thái Lan là 159/1.000 còn Indonesia là 40/1.000 người.
 
“Chúng tôi sẽ phấn đấu và nỗ lực hơn 4 lần để bắt kịp Thái Lan”, Bộ trưởng Thương mại Indonesia khẳng định. Tuyên bố của ông này không phải không có cơ sở khi giờ đây, các “đại gia” xe hơi là Toyota, Honda, Mitsubishi và Daihatsu đang tăng gấp đôi công suất ở thị trường này. Riêng Daihatsu tới năm 2017 sẽ sản xuất xe tại Indonesia còn nhiều hơn tại thị trường Nhật Bản.
 
“Không gì là dễ dàng ở Indonesia, nhưng ngược lại, không gì là không thể cả”, ông Muhammad Lufti lạc quan về tương lai của đất nước Đông Nam Á đang tận dụng tốt ưu thế của một nước đông dân thuộc tầng lớp trung lưu – điều mà không phải láng giềng nào cũng có thể tận dụng được.  
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn