Lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc sẽ giảm mạnh đối với nhiều hãng xe ngoại

Lợi nhuận của các nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng xe hơi tại Trung Quốc sẽ giảm đáng kể so với mức hiện nay. Các công ty Nhật Bản giảm mạnh nhất nhưng nguyên nhân không phải là do các cuộc biểu tình chống Nhật đang diễn ra tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Nhà phân tích Kohei Takahashi của J.P. Morgan Securities tại Tokyo đã khẳng định như vậy và chỉ rõ những công ty Nhật Bản đang hoạt động ở Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ những vấn đề của thị trường này. Đánh giá của Kohei Takahashi theo sau một báo cáo khác hồi tháng 5/2012 của Standard & Poor nhằm đánh giá những công ty xe hơi Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất tại Trung Quốc.  
 
Kohei Takahashi không thực sự lo lắng về tác động của phong trào biểu tình chống Nhật hiện nay ở Trung Quốc. Báo cáo ngày 19/9 của ông lưu ý thiệt hại từ những cuộc biểu tình này trong ngắn và dài hạn do tranh chấp lãnh hải giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Nhưng theo ý kiến riêng của ông, đó không phải là một vấn đề thực sự.
 
Xa hơn, ông lo ngại về ba xu hướng lớn hơn tại Trung Quốc mà có thể làm giảm lợi nhuận của tất cả những công ty xe hơi, bất kể của nước nào, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và thậm chí Trung Quốc. Những xu hướng đó là:
 
-          Sự cân bằng giữa cung và cầu bị phá vỡ do các nhà sản xuất xe hơi tiếp tục đẩy mạnh sản lượng ngay cả khi doanh số bán xe đang liên tục giảm.
-          Xu hướng giảm giá có thể thấy rõ.
-          Tăng trưởng chậm lại và cuộc đua giảm giá trên thị phần sedan được khơi mào bởi những nhãn hiệu hạng sang. Những mức giảm giá của Audi và BMW đã đẩy áp lực giảm giá sang những chiếc xe rẻ tiền hơn như Toyota và Nissan.
 
Nhà phân tích Kohei Takahashi cho thấy rằng làn sóng biểu tình vừa qua chỉ là nhất thời, còn thực tế thị trường xe hơi Trung Quốc đang có những vấn đề bất ổn lâu dài của riêng nó và xu hướng giảm lợi nhuận từ thị trường này đối với các hãng xe càng nổi rõ hơn trong năm nay và năm sau.
Đóng góp của thị trường Trung Quốc tới lợi nhuận của các công ty
 
Năm tài khóa
Tên công ty
2011
2012
2013 (ước tính)
Nhà sản xuất xe hơi
 
 
 
Nissan
30-35%
30-35%
25-30%
Toyota
15-20%
20-25%
10-15%
Honda
15-20%
20-25%
15-20%
Mazda
100%
100%
10-15%
Nhà cung cấp
 
 
 
Toyota Boshoku
70-75%
100%
25-30%
Denso
20-25%
20-25%
15-20%
Aisin Seiki
25-30%
25-30%
20-25%
TS Tech
25-30%
45-50%
20-25%
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn