Lượng ôtô nhập khẩu giảm 30% vì chờ thuế

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2013, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 2,6 nghìn chiếc, nâng con số tổng cộng từ đầu năm lên 31,5 nghìn xe các loại.

Tổng lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc như vậy đạt kim ngạch 644 triệu USD, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2012. Con số này cũng đã nhiều hơn tới trên 4 nghìn xe so với cả năm 2012 (27,4 nghìn chiếc), tương đương với một tháng có lượng xe nhập cao nhất của năm 2013.
 
Tuy nhiên, nếu xét riêng tháng vừa qua, đây là một con số giảm đáng nói. Thứ nhất, lượng xe nhập đã giảm tới 30% so với tháng 10 (đạt xấp xỉ 3,7 nghìn xe). Nếu tính từ khi lượng xe nhập khẩu tăng trở lại từ tháng 4 năm nay, chỉ có tháng vừa qua và tháng 8 là số lượng tụt trở lại mức dưới 3 nghìn xe mỗi tháng.
 
Khác với tháng 8, con số lần này cho thấy một sự chờ đợi từ phía doanh nghiệp và thị trường. Người mua không mặn mà sắm xe dịp gần Tết như các năm trước, kéo theo doanh nghiệp cũng dừng lại không đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Nguyên do là thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc có xuất xứ ASEAN sẽ giảm từ 60% xuống còn 50%, kể từ 1/1/2014, tức là 10 ngày nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc giá xe nhập từ các nước này sẽ giảm đáng kể.
 
Một ví dụ điển hình là theo thống kê của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ mẫu xe Toyota Yaris vốn được thị trường ưa chuộng đã giảm xuống còn 20 chiếc trong tháng 10 và không có chiếc nào trong tháng 11 (so với từ đầu năm là khoảng 550 chiếc).
 
Việc giảm thuế nhập từ ASEAN cũng sẽ khiến Hàn Quốc có thể mất dần vị thế thị trường xuất khẩu ôtô đứng đầu vào Việt Nam. Trong 11 tháng qua, có hơn 13 nghìn xe nhập từ Hàn Quốc, tăng 29,2% so với cùng giai đoạn năm 2012 và chiếm 41,6% tổng lượng ôtô nhập về. Cùng thời gian, có tới 8.826 ôtô nhập từ Thái Lan và Indonesia (trong đó có 7,3 nghìn là từ Thái Lan), chiếm hơn 31% tổng lượng xe nhập.  
 
Dù sao, xe nhập từ Hàn Quốc hay Thái Lan cũng đều là xe có chất lượng cao hơn xe Trung Quốc. Và việc giá xe giảm xuống chắc chắn là tin vui đáng để người tiêu dùng chờ đợi, trong nỗi lo phấp phỏng các nhà quản lý sẽ lại tung ra đủ các loại phí và những chính sách hạn chế việc sử dụng xe cá nhân một cách phi lý.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn