Năm 2015, người Việt mua gần 2,9 triệu xe máy

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trong năm 2015, lượng tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 2.849.000 chiếc, tăng hơn 5% so với năm trước. Mặc dù vậy nỗi lo bão hòa thị trường vẫn là câu mở đầu của tất cả các hãng xe.

Trên đường phố vẫn là những chiếc mũ bảo hiểm của người đi xe máy
 
Đây là tổng số xe bán ra của 5 hãng xe lớn, bao gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki và SYM. Như vậy, tính trung bình mỗi tháng, người Việt mua gần 237.000 xe máy. Honda vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường với 1.997.057 xe đến tay khách hàng, chiếm tới 70% thị phần. Yamaha đứng thứ 2 nhờ lượng tiêu thụ đạt 722.883 xe. Với kết quả 59.499 xe, thương hiệu xe máy Đài Loan là SYM đã bất ngờ vượt qua Piggio (46.454 xe) để giữ vị trí thứ 3. Suzuki “khiêm tốn” nhất khi chỉ bàn giao cho người tiêu dùng 23.167 phương tiện.
 
Trong năm 2015, tháng 1 và tháng 12 được đánh giá là những thời điểm “bùng nổ” nhất khi trung bình mỗi tháng có 298.000 xe được bán. Ở phần lớn các tháng còn lại, lượng tiêu thụ duy trì ở mức hơn 200.000 xe mỗi tháng. Top 10 xe bán chạy nhất năm thuộc về các thương hiệu Honda và Yamaha Việt Nam. Cụ thể, Honda Wave với các dòng Wave Alpha, S, RS RSX đi đầu thị trường với lượng tiêu thụ cộng dồn đạt 648.511 xe. Trong khi đó, Sirius là sản phẩm đắt khách nhất của Yamaha với kết quả 344.457 chiếc. Exciter 150 cũng bán khá chạy với 192.748 xe được tiêu thụ.
 
Honda Việt Nam vừa tung ra WINNER - dòng xe côn tay mới lạ
 
Nhìn chung, năm 2015, thị trường xe máy trong nước không có nhiều mẫu xe mới được ra mắt, trong khi “át chủ bài” của các hãng đều là những dòng xe đã quen thuộc với người tiêu dùng. Mặc dù có tăng chút ít, nhưng các nhà sản xuất vẫn chung một lo lắng về tình trạng bão hòa của thị trường xe máy. Vì vậy, theo một số dự đoán, thị trường xe máy năm 2016 khả năng sẽ có nhiều biến chuyển để phá thế "yên lặng" này. Khởi đầu gần đây, Honda Việt Nam vừa tung ra mẫu WINNER - dòng xe côn tay đầu tiên của họ để cạnh tranh với Yamaha Exciter.