Ôtô tồn kho của châu Âu đổ dồn về Trung Quốc

Tại châu Âu, các nhà sản xuất xe hơi đang phải đối mặt với tình trạng ế ẩm tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua. Ế ẩm thì tồn kho, mà tồn kho thì phải tìm cách xả hàng và Trung Quốc đang trở thành thị trường lý tưởng để “quẳng” bớt số ôtô không tiêu thụ được.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), sản lượng bán xe tại thị trường này trong tháng 2/2013 chỉ đạt 829.359 chiếc, giảm 10,2% so với cùng kỳ, thấp nhất trong vòng 23 năm qua. Trước đó, tổ chức này đã công bố lượng bán xe mới cả năm 2012 là 12,5 triệu chiếc, giảm 7,8% so với cùng kỳ. Đây là mức tiêu thụ thấp nhất trong vòng 17 năm qua, và con số 7,8% cũng là mức hụt giảm lớn nhất trong vòng 2 thập kỷ qua.
 
Dù tình hình kinh doanh trong tháng 4/2013 theo báo cáo mới nhất đăng ngày 18/5 của ACEA có cải thiện, đạt 1,08 triệu xe (tăng 1,8%). Tuy nhiên, Hội đồng công nghiệp có trụ sở tại Brussels nhận định rằng nhu cầu xe hơi châu Âu dự kiến ​​sẽ còn thu hẹp hơn nữa (khoảng từ 3-5%) trong năm nay bởi số lượng đăng ký xe mới đã giảm xuống còn 918.280 xe, thấp kỷ lục kể từ 1990. Trong bốn tháng đầu năm 2013, tiêu thụ xe ở châu Âu cũng giảm 7% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Trước khó khăn trông thấy, Giám đốc điều hành BMW Norbert Reithofer dự đoán rằng châu Âu sẽ cần ít nhất là 5 năm nữa để vượt qua khủng hoảng. “Tôi không cho rằng đó là một nhận định mang tính bi quan bởi thực tế cho thấy môi trường kinh doanh tại đây ngày càng không chắc chắn và mất đi tính ổn định, vậy nên nó khó có thể hồi phục trong ngắn hạn được”, ông Norbert nói nhấn mạnh.
 
Chính vì vậy, kể từ nửa cuối năm 2012, nhiều hãng sản xuất xe hơi châu Âu đã tìm tới Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 Thế giới – như một giải pháp để thanh lý lượng lớn xe tồn kho của mình.
 
Giám đốc điều hành Volkswagen Martin Winterkorn cho biết công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc để tránh việc hàng tồn kho ngày càng tăng lên. Hãng có kế hoạch xuất khẩu 200.000 chiếc vào Trung Quốc trong năm 2013, gấp đôi lượng xe xuất vào thị trường này năm 2012. Năm 2011, hãng xe Đức chiếm gần 16% thị phần với sản lượng tiêu thụ chạm mốc 2 triệu xe.
 
Trong khi đó, BMW tuyên bố sẽ rót 1,4 tỷ USD để đầu từ vào Trung Quốc để xây thêm các hạng mục bổ sung cho nhà máy của hãng đặt tại thủ phủ Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh.
 
Còn đối với Volvo, nhà sản xuất ôtô Thụy Điển cho biết sẽ tăng gấp đôi số đầu xe phân phối tại đây để cạnh tranh với Audi và BMW. Theo đó, Volvo nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm 10 mẫu mới tại thị trường này trong vòng 6 năm tới, bao gồm các xe kích thước lớn hơn và cao cấp hơn, cùng với các xe cỡ nhỏ và trung bình như V40 hatchback.
 
Thực tế trên đang cho thấy các nhà sản xuất ôtô châu Âu ngày càng “quan tâm” hơn tới thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu về ôtô tăng hàng năm và ít nhiều để giải quyết “gánh nặng” từ cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực.     
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn