Phụ thuộc nhập khẩu, doanh nghiệp khốn đốn vì thuế tăng

Công ty cổ phần và sản xuất thương mại dịch vụ ôtô Nam Việt - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối dòng xe thương mại của Hyundai tại Việt Nam – cho biết phải chịu thiệt hại tới 74 tỷ đồng khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh.

 
Công ty chuyên nhập khẩu xe Nam Việt bị “hố đau” vì không quan tâm tới sản xuất trong nước
 
Trường hợp Nam Việt là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe. Cụ thể, từ năm 2012, Nam Việt chủ yếu nhập khẩu các loại xe ôtô chassis có buồng lái, với tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn và không quá 45 tấn. Các sản phẩm này được áp mã HS là 87042329 và 87042369, và được áp ở mức thuế nhập khẩu ưu đãi 15%. Theo Nam Việt, đây đều là những loại ôtô chưa hoàn chỉnh và trong nước chưa sản xuất được. Sau khi được nhập vào Việt Nam, những sản phẩm này sẽ được đóng mới thành ôtô tải hoặc xe chuyên dùng các loại.
 
Tuy nhiên, ngày 15/11/2013,  Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 164/2013/TT-BTC, quy định từ ngày 1/1/2014, các mặt hàng nhập khẩu ôtô chưa hoàn chỉnh đều bị điều chỉnh tăng thuế suất lên 20%, thay vì mức 15%. Với thông tư mới này, Nam Việt cho biết chịu thiệt hại khá lớn khi thuế của các sản phẩm mã HS 87042329 và 87042369 thay đổi.
 
Ngoài ra, phần điều chỉnh thuế theo Thông tư 164 khiến công ty thiệt hại tương đương 74 tỷ đồng. Lý giải khoản tiền này, ông Bùi Nguyễn Huy Hà, Giám đốc công ty Nam Việt, cho biết từ tháng 9/2013 công ty đã đặt hàng với nhà sản xuất mua 1.070 loại xe chassis có buồng lái, đồng thời nhận đặt hàng của các đại lý trong nước. Song, trong hợp đồng ký bán cho 6 đại lý trong nước, Nam Việt đã cam kết “giá cả và số lượng đơn hàng không thay đổi, trừ hai trường hợp là biến động tỷ giá VND/USD trên 2% và bên Hyundai Motor thay đổi giá” mà không hề tính đến yếu tố thuế nhập khẩu thay đổi.
 
Trong khi đó, theo đại diện Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco), các dòng xe ôtô tải có tải trọng trên 20 tấn đến dưới 45 tấn trong nước đã có thể tự sản xuất được, và việc nhập xe tải có buồng lái rồi về lắp thêm thùng không khác mấy so với việc nhập xe nguyên chiếc. Vì vậy, việc tăng thuế nhập khẩu với các loại xe tải có động cơ dùng để vận chuyển hàng hóa theo quy định của Thông tư 164 của Bộ Tài chính là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đã có đầu tư sản xuất trong nước, vị đại diện cho biết.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn