Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm khiến xe nhỏ Ấn Độ rẻ hơn nữa

Sau quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt được chính phủ Ấn Độ bất ngờ đưa ra ngày 17/2, các hãng xe hơi đồng loạt tuyên bố chia sẻ lợi ích với khách hàng bằng cách giảm giá sản phẩm với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn sau một năm tài chính u ám.

Maruti Suzuki BSE, hãng kiểm soát hơn 40% thị phần thị trường ôtô Ấn Độ, đã giảm giá từ 8.197 Rupee (132 USD) cho chiếc xe nhỏ giá rẻ Maruti 800 đến 30.984 Rupee (gần 500 USD) cho chiếc SX4 sedan. Alto, xe bán chạy nhất tại Ấn Độ, cũng được giảm 11.784 Rupee (190 USD), trong khi mẫu Celerio mới ra mắt, được coi là đối thủ của Kia Morning, giảm 13.615 Rupee (219 USD).
 
Một quan chức cấp cao của Maruti Suzuki cho biết: “Chúng tôi đã chia sẻ lợi ích về thuế cho khách hàng. Những xe bàn giao từ ngày 19/2 đã được bán theo giá mới”.
 
Hãng xe Hàn Quốc là Hyundai cũng bắt đầu bán những chiếc xe với giá rẻ hơn từ 10.000 Rupee (160 USD). Rakesh Srivastava – Phó chủ tịch tiếp thị và bán hàng Hyundai Ấn Độ - cho biết hãng cũng sẽ hỗ trợ các đại lý về vấn đề bồi thường giá.
 
Quyết định giảm giá được kỳ vọng sẽ giúp hồi phục thị trường bị ảnh hưởng do doanh thu bán xe èo uột, giá nhiên liệu và lãi suất đều tăng cao khiến khách hàng thắt chặt chi tiêu. Lượng xe bán ra đã giảm 10% xuống còn 1.807.000 xe trong năm 2013, một trong những năm bị cho là tồi tệ nhất cho ngành công nghiệp.
 
Các hãng danh tiếng như Volkswagen, từng trải qua những thời điểm khó khăn ở thị trường xe hơi Ấn Độ khi doanh thu giảm tới 15%, cũng giảm giá từ 18.000 đến 31.000 Rupee (290 USD – 499 USD) cho chiếc Polo hatchback. Dòng sedan Vento rẻ hơn giảm 14.500-27.000 Rupee (233 USD – 434 USD) trong khi giá dòng Jetta sedan cao cấp cũng được hạ 38.000-51.000 Rupee (611 USD – 820 USD).
 
Một đại diện của hãng cho biết Volkswagen đã chuyển toàn bộ lợi ích sang người tiêu dùng với hy vọng sẽ cải thiện được tâm lý thị trường trong ngành công nghiệp ôtô.
 
Nhà sản xuất xe đa dụng lớn nhất Ấn Độ Mahindra & Mahindra cũng thông báo giảm giá cho các dòng xe từ 13.000 Rupee (209 USD) đến 49.000 Rupee (788 USD). Thậm chí, giá chiếc SUV cao cấp Rexton còn được giảm tới 92.000 Rupee (1. 480 USD). Khách hàng của Honda, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, có thể tiết kiệm từ 14.650 Rupee (236 USD) đến 44.741 Rupee (720 USD) khi mua các xe từ Broi hatchback đến dòng cao cấp nhất là CR-V.
 
Cuộc chạy đua giảm giá bắt đầu sau ngày 17/2, khi Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Palaniappan Chidambaram thông báo sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 12% xuống 8% cho các xe cỡ nhỏ, xe tay ga, xe máy và các xe thương mại nhằm mục đích kích cầu. Đối với những xe cỡ trung, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm từ 24% xuống 20%, trong khi xe cỡ lớn giảm từ 27% xuống 24%.
 
Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường ôtô có tốc độ phát triển mạnh nhất thế giới, nhưng Ấn Độ cũng đang nổi lên như một trung tâm xe hơi mới, một thị trường đang hình thành và hấp dẫn đối với các hãng xe. Vì vậy, với nền tảng là một thị trường của những chiếc xe giá rẻ, chính phủ cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thêm việc các hãng xe đồng loạt giảm giá có thể đem đến hy vọng cho các nhà sản xuất cũng như người dân nước này về một tương lai xán lạn hơn của ngành công nghiệp xe bốn bánh. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ cho biết trong tháng 1/2014, số xe bán ra tại đây giảm tới 7,6%. Tháng 3 năm nay được cho là sẽ đánh dấu năm tài chính tiếp theo nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng suy thoái, trong khi lạm phát vẫn tăng cao. Số xe bàn giao trong tháng chỉ đạt 160.289 xe, quá thấp cho một trong những thị trường ôtô lớn trên thế giới.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn