Thuế xe cũ chưa kịp tăng, Bộ Tài chính đã đề xuất mức cao hơn

Sau Thông tư số 28 điều chỉnh thuế nhập khẩu xe ôtô cũ loại trang bị động cơ dung tích 1.500cc trở xuống, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 29/4 tới, Bộ Tài chính lại tiếp tục đề xuất mức tăng cao hơn nữa.

Theo Thông tư số 28, áp dụng từ ngày 29/4, thuế nhập xe cũ loại 9 chỗ trở xuống có dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc sẽ là 9.600 USD/chiếc, tăng thêm 1.600 USD/chiếc; xe có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc là 4.200 USD/chiếc, tăng 700 USD/chiếc.
 
Tuy nhiên, theo Saigon Times, khi thuế này chưa kịp đến hạn tăng, Bộ Tài chính lại mới trình Chính phủ đề nghị một mức cao hơn, với lý do mức điều chỉnh trong phạm vi 20% theo thẩm quyền của Bộ vẫn chưa giải quyết được sự chênh lệch giữa giá vốn đã bao gồm thuế so với giá bán thị trường. Nghĩa là theo Bộ, dù thuế có tăng như đề xuất trước, các nhà nhập khẩu vẫn cứ thu lợi nhuận cao.
 
Do đó, theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, xe có dung tích 1.000-1.500cc tăng từ 8.000USD/chiếc lên 10.000USD/chiếc, cao hơn 2.000USD/chiếc; còn xe dưới 1.000cc từ 3.500USD/chiếc lên 5.000USD/chiếc, cao hơn 1.500USD/chiếc.
 
Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã có văn bản nhất trí với đề xuất tăng thuế này của Bộ Tài chính. Lý giải của Bộ Tài chính là việc tăng thuế này nhằm ngăn chặn nhập khẩu xe mới dưới hình thức xe cũ làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất ôtô nội địa. Trên thực tế, toàn thị trường trong nước năm 2012 đã chứng kiến sự sụt giảm thấp hơn cả 5 năm trước đây, và chỉ đạt hơn 92 nghìn xe, bằng hai phần ba năm 2011, trong đó xe lắp ráp chưa tới 80 nghìn chiếc.
 
Trong khi mới đây Tổng cục Hải quan đã phải kiến nghị Bộ Công thương sửa đổi Thông tư 20, bãi bỏ quy định nhập khẩu phải có giấy ủy quyền, nhằm mở đường cho các xe mới nhập nguyên chiếc từ nước ngoài. Lý do, lượng xe nhập năm 2012 đã giảm tới 50% so với 2011, làm hao hụt nguồn thu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn