Tìm chỗ đứng trong thị trường xe giá rẻ, Nissan hồi sinh thương hiệu Datsun

Mẫu xe đầu tiên của thương hiệu trong quá khứ sắp hồi sinh của Nissan sẽ ra mắt trong tháng 7 này và bán cho khách hàng tại Ấn Độ từ năm tới. Và phía sau sự trở lại của Datsun là một kế hoạch dài hơi từ hãng xe Nhật Bản.

Nissan khai tử nhãn hiệu Datsun vào năm 1981 để tập trung phát triển các mẫu xe mang thương hiệu Nissan. Quá khứ huy hoàng của Datsun chỉ thực sự kéo dài trong 2 thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước khi cuộc khủng hoảng xăng dầu diễn ra và ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu của xe Datsun đã được phát huy. Thị trường mà Datsun phổ biến là Bắc Mỹ và Châu Âu.
 
Quyết định hồi sinh Datsun, Nissan không chọn thị trường cũ mà tìm đến nơi mới, đó chính là Ấn Độ và tiếp theo là Indonesia, Nga và Nam Phi. Theo CEO của Nissan Carlos Ghosn thì Datsun lựa chọn thị trường mới nổi nhằm khắc phục sự yếu thế của thương hiệu đã biến mất hơn 30 năm.  “Mô hình Datsun đầu tiên sắp ra mắt sẽ là một chiếc hatchback và có giá "thấp đáng kể" với khoảng 400.000 rupee (6.600 USD). Trong vòng 2 năm, Nissan hy vọng sẽ giới thiệu Datsun ở Indonesia, Nga và Nam Phi,” Carlos Ghosn nói.
 
CEO của Nissan, ông Carlos Ghosn
 
Bản phác thảo mới xuất hiện của Datsun đã cho thấy chiếc xe đầu tiên trong ngày trở lại  thể hiện là dòng hatchback 5cửa với một lưới tản nhiệt hình lục giác và đèn pha sắc nét.
 
Lý do mà ông Carlos Ghosn đưa ra khá phù hợp với sự phân chia thị phần kinh doanh ôtô mà Nissan đang thiết lập kể từ năm 1981 đến nay. Tại Bắc Mỹ, Nissan đã đạt được lượng bán xe kỷ lục 104.000 chiếc trong tháng 6 vừa qua và dần lấy lại được ưu thế trước 2 “đồng hương” là Toyota và Honda. Riêng thị phần xe sang, thương hiệu Infiniti đang nhắm tới Trung Quốc, nơi mà xe sang đang thu hút tầng lớp nhà giàu mới nổi. Riêng mảng xe giá rẻ, Nissan hiện đang bị lép vế ngay cả với “đồng hương” Suzuki tại Ấn Độ. Các thị trường được đánh giá mới nổi là Ấn Độ, Indonesia, Nga thì Nissan không nằm trong số 40% thị phần xe giá rẻ đang dần hình thành.
 
Thêm một nguyên nhân nữa được tính vào công thức “hồi sinh” Datsun là “canh bạc” 5 tỷ USD mà Carlos Ghosn đặt vào phát triển xe điện từ năm 2009 đang có dấu hiệu xấu đi. Trong vòng 2 năm qua, mẫu xe Nissan Leaf đang dần không đạt được mục tiêu bán hàng như dự tính. Vì vậy, nếu chỉ trông chờ vào một dự án đang thiếu dần sự tự tin sẽ là mong manh, cần có bước chuyển mình. Và mục tiêu mới chính là mảng xe giá rẻ mà Nissan đang thiếu chân trong đó.
 
Datsun sẽ nhắm mục tiêu vào khách hàng mua xe lần đầu, “lên đời” từ xe máy hay ôtô cũ. “Ghosn đang áp dụng một chiến lược tương tự như Renault, được sử dụng với thương hiệu xe giá rẻ Dacia vào 1998 và dần phổ biến với người mua xe có ngân sách eo hẹp ở châu Âu,” Thạc sĩ kinh tế Ammar của Công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive nhận xét. Còn Roland Buerk, một phát ngôn viên của Nissan ở Yokohama (Nhật Bản) thì tự tin cho rằng Datsun sẽ chiếm từ 1/3 đến ½ tổng doanh thu của Tập đoàn tại Ấn Độ, Indonesia và Nga vào năm 2017.
 
Thị trường Ấn Độ được lựa chọn là nơi “vàng thử lửa” khi Datsun sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ hiện tại như Tata với mẫu xe Nano, Maruti Suzuki với xe Alto, Eon của Hyundai đang có giá bán dưới 5.000 USD và ngay cả với “người nhà” Nissan Micra hatchback giá rẻ 5.800 USD mới vừa ra mắt. Nhưng trong cạnh tranh gay gắt thì người đến sau sẽ luôn được chú ý. Có lẽ đó chính là ẩn ý mà CEO Carlos Ghosn ngầm nói đến khi nhận định rằng “Việc phục hồi Datsun tại một thị trường mới, thậm chí là không hề được biết đến sẽ như một nhịp đập bắt đầu cho một thương hiệu mới.”
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn