BMW chi 820 triệu USD để “xoa dịu” các đại lý Trung Quốc

Hãng xe Đức BMW vừa đồng ý trả 5,1 tỷ nhân dân tệ (820 triệu USD) để trợ cấp cho các đại lý tại Trung Quốc, kết thúc những bất đồng về việc bên nào sẽ chịu gánh nặng từ sự đi xuống của thị trường.

 
 
“Đây là khoản trợ cấp lớn nhất của chúng tôi tại Trung Quốc từ trước đến nay do lượng hàng tồn kho kỷ lục tại các đại lý. Tôi rất mừng vì các cuộc đàm phán đã kết thúc”.Song Tao, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các đại lý ôtô Trung Quốc (CADA), cho biết. Cơ quan là đại diện cho các đại lý trong quá trình đàm phán với nhà sản xuất.
 
BMW đã bắt đầu trợ cấp cho các đại lý từ năm 2012 do giá bán lẻ đi xuống. Trong năm 2013, hãng xe Đức bỏ ra số tiền khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (483 triệu USD). Trả lời Reuters, BMW cho biết: “Nhiều đại lý tại Trung Quốc phải đối mặt với áp lực và những thách thức lớn trong nửa sau của năm 2014. Chúng tôi đã đi đến thống nhất về các biện pháp kinh doanh và phân bổ tài chính để cùng nhau vượt qua những khó khăn trong thời gian trước mắt”.
 
Mặc dù vậy, hãng mới chỉ giải quyết được một nửa vấn đề. Thị trường xe hơi Trung Quốc đã bắt đầu chậm lại. Bởi vậy, mục tiêu tăng trưởng 2 con số sẽ khó khăn hơn bao giờ hết.
 
Không riêng BMW mà nhiều hãng xe khác, trong đó có Toyota, đều đang tiến hành đàm phán với các chi nhánh của mình tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới về vấn đề tương tự. Họ kiến nghị lên chính phủ về việc bị “ép” mua quá nhiều hàng, dẫn đến những khoản thua lỗ lớn trong một thị trường mà tốc độ tăng trưởng đã giảm một nửa vào năm ngoái. Toyota, hãng xe lớn nhất Nhật Bản, có nguy cơ mất tới 10% mạng lưới đại lý do lượng xe tiêu thụ chậm lại và những định kiến còn tồn tại của người Trung Quốc về Nhật Bản. Trong số 523 nhà phân phối của liên doanh FAW-Toyota, có tới 95% đang làm ăn thua lỗ. Một số có thể sẽ phải ngừng bán xe của tập đoàn, thậm chí đóng cửa.