Các hãng xe chưa hài lòng về TPP

Cuối cùng, Mỹ và 11 nước châu Á - Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam, cũng hoàn tất đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gây tranh cãi bấy lâu. Tuy nhiên, ngay lập tức, các hãng xe đã bày tỏ lo ngại về một số điều khoản và những thiếu sót.

TPP
 
Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng: TPP sẽ xóa bỏ hàng nghìn loại thuế mà các quốc gia áp lên các sản phẩm “Made in USA”.
 
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô nước này chỉ trích điều đó chưa đủ để tạo ra một sân chơi thực sự bình đẳng. Theo các nhà phê bình, bất cứ một thỏa thuận thương mại nào cũng cần bao gồm những điều khoản bảo vệ các hãng khỏi hiện tượng thao túng tiền tệ.
 
Detroit Free Press dẫn lời Ford cho biết: Trong Quốc hội Mỹ, cả hai đảng đều đồng thuận hành vi thao túng tiền tệ cần được giải quyết triệt để. Mùa hè này, các nhà lập pháp đã đặt ra một mục tiêu rõ ràng là kiểm soát hành vi thao túng tiền tệ ở tất cả các hiệp định thương mại trong tương lai nhưng TPP chưa làm được điều đó.
 
TPP 1
 
Nhìn chung, dù không đưa ra những dẫn chứng cụ thể liên quan thao túng tiền tệ, nhưng các hãng xe Mỹ vẫn tỏ ra quan ngại về hiện tượng phá giá tiền tệ tại các quốc gia châu Á.
 
Hành vi thao túng tiền tệ là một trong những mối quan ngại chính gây chia rẽ trong nội bộ chính quyền Mỹ về TPP, hiệp định thương mại then chốt của Tổng thống Barack Obama. Theo đó, các chính khách gia Mỹ cáo buộc nhiều nước công khai can thiệp vào thị trường ngoại hối để làm giảm giá nội tệ và dùng cách đó để trợ cấp xuất khẩu. Một trong những đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất về điều này từ nhiều năm nay là Trung Quốc, khi Mỹ cáo buộc đồng NDT bị định giá quá thấp. Một đồng tiền được định giá quá thấp sẽ mang về cho nước đó khả năng có được thặng dư thương mại lớn.
 
Không riêng các hãng xe Mỹ, một số hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia cũng đã dự báo về sự sụt giảm đáng kể trong lượng tiêu thụ, chủ yếu do sự suy yếu của đồng Yên gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các hãng xe Nhật trên toàn cầu, đồng thời dựng nên rào cản tương đối xe của các hãng khác tiến vào thị trường nội địa Nhật Bản.