Các nhà sản xuất xe hơi đang coi nhẹ việc thu hồi?

Chưa bao giờ trong vòng một thập kỷ qua, những cơn bão thu hồi xe lại đổ bộ dồn dập như thời điểm này. Đối với sự an toàn của người sử dụng, đây vừa được coi là điều đáng mừng, vừa là một tín hiệu cảnh báo thái độ xem nhẹ việc thu hồi sản phẩm của các nhà sản xuất.

Ảnh minh họa: Fox Business
Trong thông báo thu hồi mới nhất, GM ngày 21/5 đã lệnh thu hồi 218.000 chiếc Chevrolet Aveo loại nhỏ sản xuất từ năm 2004-2008, chủ yếu bán tại Mỹ do lỗi kỹ thuật. Cụ thể, đèn chiếu sáng ban ngày của dòng xe này có thể bị đốt quá nóng, dẫn tới các vụ cháy, gây nguy hiểm thậm chí là tai nạn cho người sử dụng.
 
Thông báo được đưa ra chỉ một ngày sau tuyên bố của hãng này cho biết sẽ sửa chữa xe các loại bị thu hồi do lỗi từ dây đai bảo đảm an toàn, túi khí an toàn tới bộ phận đánh lửa. 5 ngày trước đó, GM cũng ban hành 5 đợt thu hồi riêng biệt trên các mẫu Chevrolet Silverado 2014, Tahoe và GMC Sierra. Kể từ đầu năm cho tới nay, theo Auto Blog, GM đã phải công bố 29 đợt thu hồi, ảnh hưởng tới ít nhất 15 triệu xe.
 
Ngay cả những ai không quan tâm tới các tin tức về ôtô mà thường xuyên đọc báo thời gian gần đây cũng có thể nhận thấy rõ điều này đã trở thành… chuyện thường. Bởi những lệnh thu hồi không chỉ phát đi từ GM đã và đang xuất hiện dày đặc trên truyền thông. Từ hãng xe có giá trị thương hiệu số 1 là Toyota cho tới các tên tuổi khác như Hyundai, Nissan, BMW, Ford,… đều có những đợt thu hồi số lượng lớn vì những lỗi kỹ thuật trên các bộ phận khác nhau từ đầu năm tới nay.
 
Và con số thống kê cũng nói lên tất cả. Theo Bloomberg, tính riêng tại Mỹ, các nhà sản xuất xe hơi đã phải thu hồi ít nhất 22,4 triệu xe từ tháng 1-5/2014. Đây là số lượng lớn nhất trong 5 tháng kể từ năm 2004. Nếu tiếp đà này, năm 2014 nhiều khả năng sẽ chứng kiến kỷ lục thu hồi xe tại Mỹ trong vòng 1 thập kỷ qua.
 
Nhưng quan trọng hơn, điều này đang cho thấy thực tế như thế nào? Đây có thể là tin tốt với người sử dụng, nhất là người chưa gặp phải sự cố với các dòng xe lỗi, nếu xét theo khía cạnh họ có thể sửa chữa miễn phí, khắc phục lỗi kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn về sau. Đây cũng có thể là tin tốt với nhà sản xuất nếu xét theo khía cạnh họ có thể chứng minh sự lo lắng cho khách hàng và rà soát lại toàn bộ sản phẩm.
 
Song, có một thực tế đáng lo ngại. Điều tra đã cho thấy GM đã biết được lỗi kỹ thuật trước lệnh thu hồi 2,6 triệu xe khiến ít nhất 13 người thiệt mạng. Chính sự chậm trễ này cũng khiến hãng xe Mỹ bị phạt 35 triệu USD. Ngoài GM ra, không ai có thể chắc chắn là không còn hãng nào khác còn “ém” thông tin xe lỗi.
 
Quan trọng hơn nữa, hiệu ứng đám đông đang dần xuất hiện trong chính sự ồ ạt thu hồi của các nhà sản xuất xe hơi. Theo đó, có thể các hãng đang coi việc thu hồi là một chuyện bình thường. Và nếu quả thật là vậy, yếu tố an toàn sẽ khó có thể được đảm bảo ngay từ lúc sản xuất vì nếu có lỗi, sẽ thu hồi lại sau và sửa chữa! Hòa chung làn sóng thu hồi đang lan tỏa mạnh mẽ, nhiều người cũng đang nghi ngại rằng các hãng đang không còn lo ngại về việc hình ảnh của mình bị ảnh hưởng vì giờ đây, hãng nào cũng phải thu hồi. Và đó sẽ là một “ác mộng” với người sử dụng. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn