CEO nữ đầu tiên trong lịch sử các hãng xe

Tập đoàn GM của Mỹ vừa quyết định bổ nhiệm bà Mary Barra vào vị trí Giám đốc điều hành, thay thế ông Dan Akerson sẽ nghỉ hưu vào tháng 1 năm tới. Đây cũng là nữ CEO đầu tiên trong lịch sử hãng ôtô danh tiếng, cũng là người đầu tiên nắm cương vị lãnh đạo một tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới.

Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố đã bán hết những cổ phiếu trong GM. Trước khi được bổ nhiệm, bà Barra, 51 tuổi, là Giám đốc phát triển sản phẩm của công ty.

Barra đã làm việc tại GM từ năm 18 tuổi. Trong suốt mấy chục năm qua, bà đã nắm giữ nhiều chức vụ như phó giám đốc nhân sự toàn cầu và phó giám đốc kỹ thuật sản xuất toàn cầu. Vì vậy, theo ông Akerson, đây không phải là một tin tức quá sốc, bởi với tài năng và những gì bà Mary Barra đóng góp thì đó là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Như vậy, với tư cách là nữ CEO đầu tiên trong lịch sử GM, bà Bara sẽ ghi tên vào danh sách các “bóng hồng” trong làng CEO Mỹ, trong đó có các tên tuổi như Marissa Mayer của Yahoo hay Ginni Rometty của IBM.

CEO Akerson đã điều hành GM từ năm 2010 tới nay. Năm nay ông đã 65 tuổi, có công đưa GM ra khỏi vũng bùn “phá sản” cách đây mấy năm. Theo thông báo của hãng, ông đẩy nhanh thời điểm nghỉ hưu của mình lên vài tháng vì sức khỏe của vợ mình không được tốt.

Trong một thông điệp gửi đến nhân viên của mình, ông Akerson chia sẻ: “ Tôi sẽ rời đi với sự hài lòng về những gì chúng ta đã đạt được trong thời gian qua và sự lạc quan về một tương lai phía trước. Tôi cũng rất tự hào khi nói rằng GM đang hồi phục như là một “chuẩn mực” trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu”.

Barra lên lãnh đạo tập đoàn trong bối cảnh công ty có mức nợ thấp nhất trong vài thập kỷ qua với những sản phẩm được ưa chuộng như Cadillac CTS, Chevrolet Cruze. Trong tuyên bố sau đó, bà Barra cho biết: “Tôi rất vinh dự được chèo lái con thuyền GM và sẽ giữ đà tăng trưởng của chúng tôi ở một tốc độ cao”.
 
Với kinh nghiệm 3 thập kỷ tại GM, bà Barry được tin tưởng sẽ kế thừa các truyền thống của tập đoàn xe hơi từng có tới 80 năm đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, bà cũng đối mặt với thách thức về việc truyền cảm hứng mới cho một trong những hãng xe lớn nhất, ở ngưỡng quyết định của ngành công nghiệp ôtô trong việc chuyển từ chế tạo các mẫu xe cơ khí sang các loại xe thông minh.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn