Giới BĐS Trung Quốc dùng siêu xe Porsche ‘câu’ khách

Để giải quyết núi hàng tồn kho, các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc đã không ngần ngại tung ra các chiêu khuyến mại “khủng”, thậm chí tặng cả siêu xe Porsche để “câu” khách đến mua căn hộ.

siêu xe Porsche
Theo Bloomberg, hồi tháng 5 vừa qua, công ty Hopson Development Holdings của Trung Quốc đã tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá nhà 11%  hoặc tặng ngay một chiếc xe Porsche cho 30 khách hàng đầu tiên mua căn hộ. Trước đó, hồi tháng 4, tập đoàn địa ốc Evergrande Real Estate Group còn cho phép người mua nhà có thể hủy hợp đồng và được hoàn tiền với bất cứ lý do gì và bất cứ khi nào trước khi dọn đến ở. Trong khi đó, công ty Country Garden Holdings thì cho phép người mua trì hoãn thanh toán đến một tháng sau khi họ ký hợp đồng mua bán.
 
Việc các doanh nghiệp nhà đất tung khuyến mãi “khủng” để bán nhà không phải là chuyện hiếm gặp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tình trạng tài chính “bết bát” của các công ty BĐS nước này đã khiến mục tiêu cắt giảm số lượng hàng tồn kho càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Theo số liệu thống kê, diện tích nhà tồn kho ở Trung Quốc hiện đã lên tới 430 km2, cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Thậm chí, số căn hộ tồn kho trong thị trường bất động sản đại lục còn lớn gấp 7 lần số căn hộ ở quận Manhattan thuộc thành phố New York (Mỹ).
 
BĐS Trung Quốc
Khách thăm quan mô hình khu tổ hợp tại Bắc Kinh, Trung Quốc
 
Trong số 25 công ty BĐS lớn nhất nước này được Bloomberg Intelligence theo dõi, chỉ có duy nhất 2 công ty có lãi trong năm 2014. Tổng nợ ròng của 25 công ty địa ốc này lên đến con số kỷ lục: 919 tỉ nhân dân tệ, tương đương 148 tỉ USD.
 
“Giảm hàng tồn kho đang là vấn đề trọng tâm của các công ty BĐS trong năm 2015 bởi tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp này đang sụt giảm và dòng tiền âm từ hoạt động kinh doanh”, ngân hàng Morgan Stanley nhận định. Tuy nhiên, mục tiêu này không hề dễ thực hiện, nhất là khi thị trường BĐS của quốc gia này đã “chìm” trong tảng băng quá dày.