GM không sửa chữa công tắc đánh lửa do chi phí cao

Theo các tài liệu mà GM nộp lên Quốc hội Mỹ, hãng đã không khắc phục lỗi công tắc đánh lửa là do chi phí thay thế quá cao (57 cent/sản phẩm). Trong phiên điều trần Quốc hội ở Washington vào ngày 1/4, CEO GM – bà Mary Barra - cho rằng hành động của GM là không thể chấp nhận, đồng thời lên tiếng xin lỗi gia đình nạn nhân trong các vụ tai nạn xe hơi.

Trong phiên điều trần Quốc hội, CEO Mary Barra cho rằng hành động của GM là không thể chấp nhận được.
 
Tính đến nay đã có ít nhất 13 người thiệt mạng, trong khi số xe hãng tuyên bố thu hồi vẫn không ngừng tăng lên. Kể từ tháng 2 năm nay, GM đã thu hồi hơn 2,5 triệu xe liên quan đến sự cố này.
 
Diana DeGette thuộc đảng Dân chủ cho biết: “Công ty vẫn tiếp tục bán xe cho khách hàng mặc dù họ biết chúng không an toàn. Chúng tôi sẽ đi đến tận cùng việc này”. Trong khi đó, bà Barra cũng cho rằng đó là điều không thể chấp nhận được. “Đây không phải cách chúng tôi điều hành công ty”. Barra cho biết đến tận ngày 31/1, bà mới có thông tin chi tiết về việc này, 2 tuần sau khi được bổ nhiệm vào vị trí CEO.
 
GM đã nhận thức được vấn đề từ năm 2001, thậm chí trước khi các xe như Chevrolet Cobalt, Saturn Ion cùng một số mẫu xe khác thuộc diện thu hồi, được sản xuất. Tuy nhiên, hãng cung cấp bộ phận đánh lửa cho GM là Delphi cho biết GM vẫn đồng ý cho sử dụng hệ thống đánh lửa dù biết chúng không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
 
Kể từ năm 2005, các nhà quản lý liên bang đã nhận được hàng trăm khiếu nại liên quan đến vấn đề, nhưng một cuộc điều tra chỉ được yêu cầu khi một cô gái 16 tuổi thiệt mạng trên chiếc Cobalt do túi khí không hoạt động. Các nhà lập pháp Mỹ đang tìm người phải chịu trách nhiệm cho các vụ tai nạn chết người không đáng có.
 
Các quan chức liên bang cũng cho rằng Trưởng Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Hoa Kỳ (NHTSA), cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cho các xe ở Mỹ, đã không có được những thông tin quan trọng khi quyết định mở một cuộc điều tra sâu rộng hơn vào GM trong năm 2007.
 
Ngày 31/3, David Friedman – Giám đốc NHTSA - cho biết cơ quan này không biết gì về mối liên hệ giữa việc túi khí trên xe không được triển khai và các công tắc đánh lửa bị lỗi. Ông cho rằng GM có những thông tin cần thiết có thể giúp xác định việc này. Điều này cũng không quá khó hiểu khi NHTSA cho biết chỉ có 51 điều tra viên để kiểm soát tới 250 triệu chiếc xe tại Mỹ, giảm từ con số 64 người trong năm 2002.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn