Honda SH150 có thể giảm giá 16 triệu đồng

Nếu đề xuất của Nhóm Công nghiệp Ôtô & Xe máy (thuộc Diễn đàn doanh nghiệp – VBF) kiến nghị Chính phủ sớm bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt chung cho xe máy để giảm bớt áp lực cho nhà sản xuất trong nước thành hiện thực, nhiều mẫu xe tay ga cao cấp 150cc như Honda SH sẽ giảm giá mạnh.

Trong báo cáo mới nhất gửi VBF, Nhóm công tác Công nghiệp Ôtô & Xe máy đã đưa ra những phân tích về thực trạng phát triển ngành của mình và đề xuất với Chính phủ một số kiến nghị hỗ trợ về mặt chính sách.
 
Về mảng ôtô, những nhận xét về cơ hội và nguy cơ với ngành không có gì mới, vẫn tập trung vào mốc “hội nhập” 2018. Trước thách thức giảm thuế nhập khẩu kéo theo luồng xe nhập từ các nước trong khối ASEAN, Nhóm công tác tiếp tục đề xuất chính sách ưu đãi phù hợp đến sản xuất xe lắp ráp và thu hẹp khoảng cách giữa xe nhập khẩu và lắp ráp, áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt như nhau đối với 2 loại xe này. Ngoài ra, nhóm còn kiến nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ hơn ô tô nhập khẩu thông qua giá khai ở Hải quan, thắt chặt kiểm soát ô tô đã qua sử dụng. 
 
Riêng ở mảng xe máy, Nhóm công tác đặc biệt lo ngại trước việc hạn chế số lượng xe máy ở mức 36 triệu chiếc vào năm 2020 theo quyết định số 356 của Chính phủ. Nhóm cho rằng các số liệu thống kê lượng xe máy sử dụng hiện nay là chưa chính thức và thiếu minh bạch, do đó nếu ấn định mức trần cho tiêu dùng xe máy sẽ là ảnh hưởng tiêu cực cho các nhà sản xuất trong nước.
 
Đặc biệt, Nhóm công tác Công nghiệp Ôtô & Xe máy đã mạnh dạn kiến nghị chính phủ bãi bỏ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe máy từ 125cc trở lên (đang áp dụng 20%) để giải tỏa áp lực cho các nhà sản xuất trong nước. Lấy ví dụ chiếc xe 150cc cũng tương tự như xe 125cc, do đó Nhóm công tác cho rằng nhóm xe phân khối lớn này không nên bị coi là sử dụng hàng cao cấp để phải chịu thuế.
 
Như vậy, nếu được chấp thuận đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy thì thị phần của nhóm xe 150cc hiện nay gồm các mẫu xe cao cấp như Honda SH150, Vespa LX 150, Piaggio Liberty 150, Yamaha Exciter 135…hay thậm chí là của nhiều thương hiệu xe phân khối lớn mới xuất hiện sẽ có cơ hội cải thiện. Đó là bài toán có lợi nhất cho các doanh nghiệp xe máy bởi dòng xe bình dân (dung tích động cơ nhỏ) hiện đã bão hòa, bán ế kéo dài gần 2 năm nay.
 
Nhóm Công nghiệp Ôtô & Xe máy là Nhóm Công tác mới được thành lập trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức vào năm 2012. Mục tiêu hoạt động của Nhóm là nỗ lực xây dựng một môi trường phát triển thuận lợi tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô và xe máy nâng cao năng lực cạnh tranh. Thành viên chính của Nhóm bao gồm General Motors, Audi, Toyota, Ford, Thaco, Yamaha Motor, Honda, Piaggio.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn