Năm 2015, TPHCM bắt đầu thu phí đường bộ xe máy

Đề án thu phí sử dụng đường bộ với môtô trên địa bàn TPHCM đã được UBND TP chấp thuận. Nếu được HĐND thông qua, việc thu phí sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2015.

Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, xe có dung tích dưới 100cm3 có mức thu phí là 50 nghìn đồng/năm; xe 100-175 cm3 phải đóng phí 120 nghìn đồng/năm; trên 175 cm3 chịu mức thu 150 nghìn đồng/năm. Riêng với những xe 4 bánh có gắn động cơ một xi-lanh, mức phí đề xuất là 2,16 triệu đồng/năm.
 
Ước tính, tính đến đầu năm 2014, thành phố đang quản lý hơn 5,4 triệu chiếc xe máy. Nếu thu được 60% trong tổng số xe này, mỗi năm, thành phố sẽ có thêm nguồn thu khoảng 373,8 tỷ đồng. Nguồn thu của quận, huyện sẽ sử dụng để đầu tư cho giao thông bảo trì đường bộ tại quận, huyện. Tổ dân phố chịu trách nhiệm thu tại từng hộ gia đình.
 
Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, việc thu phí đường bộ đối với môtô, xe gắn máy bắt đầu từ ngày 1.1.2013. Nhưng Sở GTVT TPHCM đề xuất không truy thu phí để khuyến khích người dân.
 
Hiện nay, cả nước có 60/63 tỉnh, thành phố đã ban hành mức thu phí xe máy. Song, việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Số phí thu được rất thấp.  Việc sử dụng nguồn quỹ này để đầu tư phát triển hệ thống giao thông cũng khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Mong rằng: TPHCM sẽ phát triển cơ sở hạ tầng tương xứng với khoản phí mà người dân phải đóng góp để họ không còn băn khoăn mỗi khi đóng phí.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn