Nhắn tin rảnh tay khi lái xe nguy hiểm hơn bấm phím

Vốn được phát minh để các lái xe vừa có thể thỏa mãn “cơn thèm” nhắn tin, vừa tập trung lái xe, qua đó giảm thiểu số vụ tai nạn do nguyên nhân “vớ vẩn” này, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phương pháp nhắn tin bằng giọng nói còn khiến những người cầm lái mất tập trung hơn cả khi là “anh hùng bàn phím”.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tổ chức An toàn Giao thông AAA được tờ FoxNews đăng tải trong ngày 12/6, nhắn tin bằng giọng nói hay còn gọi là nhắn tin rảnh tay còn khiến các lái xe mất tập trung hơn cả khi nhắn tin theo kiểu truyền thống. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AAA – ông Peter Kissinger – cho rằng việc truyền tín hiệu tới điện thoại di động bằng giọng nói để thực hiện các yêu cầu như: gửi tin nhắn, trả lời email, check Facebook,… đòi hỏi sự chính xác hơn việc bấm bàn phím. Chính điều này khiến những người cầm lái, tuy vẫn dùng cả hai tay điều khiển vô lăng nhưng còn căng thẳng hơn cả khi vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại một cách thông thường.
 
Tiến sỹ David Strayer – người dẫn đầu nhóm nghiên cứu khẳng định: qua thực nghiệm, các lái xe sử dụng tính năng nhắn tin rảnh tay phải tập trung hơn, suy nghĩ lâu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không còn chú ý hơn vào những gì đang diễn ra trên đường trong khi lái xe. Cụ thể, trong một so sánh giữa các hành động trên xe như nghe nhạc, nghe đài, trả lời điện thoại, hay nhắn tin thì nghe nhạc và nghe đài không ảnh hưởng quá nhiều tới sự tập trung trong điều khiển xe. Trong khi đó, dù là rảnh tay hay… “bận tay” đi chăng nữa, thì việc dùng điện thoại di động vẫn được xếp vào hạng nguy cơ cao có thể dẫn tới tai nạn giao thông. Song, do phải chú ý hơn vào các động tác truyền tín hiệu tới thiết bị di động sao cho các mệnh lệnh được thực hiện chính xác mà nhắn tin rảnh tay sẽ nguy hiểm hơn cả nhắn tin truyền thống vốn đã gây nên cái chết của hơn 3.000 thanh thiếu niên mỗi năm tại Mỹ, theo Trung tâm y tế cho trẻ em Cohen tại New York.
 
Trước đó, Viện Giao thông tiểu bang Texas từng công bố báo cáo cho biết cả hai phương pháp nhắn tin đều khiến người lái xe phản ứng chậm hơn gấp 2 lần so với khi không nhắn tin. Điều đáng nói là nhắn tin rảnh tay mất nhiều thời gian hơn cả bấm phím. Giải thích về điều này, Hội đồng An toàn Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Cho tới nay, công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản vẫn còn chưa hoàn thiện. Theo đó, tin nhắn văn bản bị cắt xén khiến người nhắn tin phải làm lại nhiều lần. Bên cạnh đó, trong khi tập trung tinh thần vào việc nhắn tin, tất nhiên họ không thể để ý sang việc khác được.”
 
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) hồi tháng 4/2013 từng ra thông báo “không khuyến khích” việc các hệ thống điện thoại và nhắn tin tích hợp vào hệ thống thông tin giải trí trên ôtô. Ủy ban này cũng xem xét có thể cho nhắn tin những văn bản ngắn gọn và được soạn sẵn như “Đang lái xe, trả lời sau”, “Sắp về đến nhà”,… nhưng số lượng các vụ tai nạn do nhắn tin vẫn tăng đều trong các năm vừa qua, nhất là khi số lượng xe hơi được tích hợp những hệ thống điện thoại, nhắn tin sẽ tăng lên tới 62 triệu chiếc trong năm 2018 từ 9 triệu xe hiện nay.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn