Ôtô thuộc nhóm dỡ bỏ thuế nhập khẩu muộn nhất của TPP

Ô tô, một số loại linh kiện phụ tùng ô tô, phôi thép, săm lốp, và một số mặt hàng đặc biệt khác như xăng dầu, bia rượu và thịt các loại nằm trong nhóm có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu muộn nhất, sau năm thứ 10 và 11 của Hiệp định TPP.

Ô tô nhập khẩu sắp được dỡ thuế
Ô tô nhập khẩu từ Mỹ, Nhật sẽ về 0% sau 10 năm gia nhập TPP
 
Hôm 6/11, Bộ Tài chính đã công bố những nội dung cam kết của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong lĩnh vực tài chính. Theo đó, Việt Nam sẽ thực hiện cam kết một biểu thuế chung cho tất cả các nước tham gia TPP, với hơn 65% số dòng thuế nhập khẩu được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình dỡ bỏ thuế trong vòng 5-10 năm, ngoại trừ một vài hàng hóa nhạy cảm sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan.
 
Cụ thể, ô tô, một số loại linh kiện phụ tùng ô tô, phôi thép, săm lốp, xăng dầu, bia rượu và thịt các loại là nhóm mặt hàng có lộ trình dỡ bỏ thuế muộn nhất, sau năm thứ 10 và 11 khi hiệp định TPP có hiệu lực. Trong khi đó, nhóm mặt hàng bộ phận linh kiện xe đạp xe máy, xe đạp nguyên chiếc, một số linh kiện ô tô, một số loại xe chuyên dụng… sẽ có mức thuế nhập khẩu về 0% vào năm thứ 8.
 
Ngoài ra, hiệp định TPP cũng đưa ra các quy định đơn giản hóa và hài hòa hóa các thủ tục hải quan nhằm tạo điều kiện tối đa cho những doanh nghiệp xuất khẩu các loại hàng hóa, trong đó có ô tô. Chỉ có điều, hiện Việt Nam chưa đủ khả năng để xuất khẩu một chiếc xe ô tô nguyên chiếc đúng nghĩa sang các nước nằm trong khối TPP.
 
Các thành viên TPP vẫn đang hoàn tất các công tác rà soát kỹ thuật và các thủ tục cần thiết để chuẩn bị ký kết chính thức vào đầu năm 2016, nếu đủ tỷ lệ thông qua cho phép (6/12 nước và chiếm 85% trong khối). Hiệp định TPP gồm 30 chương, thiết lập các quy tắc thương mại trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chính sách liên quan cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường, hợp tác, giải quyết tranh chấp, chống tham nhũng… Tham gia TPP có 12 quốc gia bao gồm Việt Nam, Úc, New Zealand, Brunei, Singapore, Malaysia, Canada, Chile, Mexico, Mỹ, Peru và Nhật Bản tạo thành một khu vực thương mại tự do có dân số trên 800 triệu người, chiếm 40% GDP và trên 30% thương mại toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa với cơ hội và thách thức với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là rất lớn, nhưng thách thức có vẻ nhiều hơn.