Qúy I/2016: Honda lỗ nặng vì túi khí Takata

Kết thúc 3 tháng đầu năm 2016, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Honda thua lỗ 93,4 tỷ Yen (860 triệu USD). Nguyên nhân chính là do hậu quả của “cơn bão” triệu hồi xe lỗi túi khí do “người đồng hương” Takata cung cấp đi cùng với những bất lợi của đồng Yen trên thị trường hối đoái.  

Con số lỗ 93,4 tỷ Yen là một kết quả kinh doanh tồi tệ khi so sánh với mức lợi nhuận 81,9 tỷ Yen mà hãng xe Honda đạt được trong cùng kỳ năm 2015. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2016, lợi nhuận của Honda cũng giảm tới 32% xuống chỉ còn 344,5 tỷ Yen (3,2 tỷ USD).
 
hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Honda thua lỗ
 
Điều đáng chú ý là tổng lượng xe ô tô bán ra của hãng trong năm tài chính vừa qua đạt 4, 7 triệu xe, tăng đáng kể so với con số 4,3 triệu xe của năm tài chính trước đó. Tuy nhiên, những khoản chi phí khủng cho các đợt triệu hồi xe lỗi túi khí liên tiếp đã khiến hãng xe Nhật Bản rơi vào tình cảnh thua lỗ.
 
Honda hiện đang là khách hàng lớn nhất của Takata Corp, hãng chuyên cung cấp phụ tùng xe hơi đang dính vào vụ bê bối thu hồi túi khí bị lỗi gây chết người. Tính đến nay, Honda đã triệu hồi tổng cộng 51 triệu túi khí do Takata cung cấp trên thị trường toàn cầu. Trong đó, có những mẫu xe của hãng phải triệu hồi đến vài lần vì thường trong một xe có nhiều túi khí bên trong.
 
Bên cạnh nguyên nhân chính từ “gã đồng hương” Takata dẫn đến các khoản thiệt hại lớn cho Honda, hãng xe này còn bị ảnh hưởng từ những biến động bất lợi của đồng Yen. Trong nhiều năm qua, sự mất giá của đồng Yen đã giúp các nhà xuất khẩu của Nhật Bản, trong đó bao gồm cả các hãng sản xuất ô tô, được hưởng lợi lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đồng tiền này lại có xu hướng đi lên, gây không ít trở ngại cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong năm tài chính 2016, tỷ giá của đồng USD/ đồng Yen đã giảm trung bình xuống chỉ còn 115 yen đổi 1 USD từ mức gần 120 Yen đổi 1 USD của năm trước đó.