Takata có thể lỗ 400 triệu USD trước làn sóng thu hồi túi khí

Takata – công ty đang ở trung tâm một cơn bão thu hồi túi khí – dự trù sẽ lỗ khoảng 45 tỷ yên (400 triệu USD) trong quý 2/2014 sau khi các hãng xe lớn thu hồi hàng loạt xe gặp vấn đề với túi khí của hãng.

Đến nay, các “ông lớn” trong đó có Honda, Toyota, BMW đã thu hồi hàng triệu phương tiện để sửa lỗi túi khí do Takata cung cấp. Trong một số trường hợp, chúng có thể phát nổ làm bắn mảnh vỡ vào cabin.
 
Chi phí của những đợt thu hồi mới đây nhất trong tháng 6 và tháng 7 có thể còn tăng lên nếu một cuộc điều tra an toàn của Mỹ kết luận lái xe trong điều kiện độ ẩm cao có thể làm tăng nguy cơ túi khí phát nổ hay việc các hãng xe có quyết định mở rộng hoạt động thu hồi ra ngoài một số vùng nhất định tại đây hay không.
 
Takata – nhà sản xuất các bộ phận an toàn xe hơi lớn thứ 2 trên thế giới – cho biết đang tính toán tác động của khoản lỗ này lên báo cáo tài chính cả năm. Trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2015, hãng ước tính sẽ đạt 16 tỷ yên (158 triệu USD) lợi nhuận.
 
Trước đó, vào thời điểm tháng 3/2013, Takata đã mất một khoản chi phí 300 triệu USD và báo lỗ 21,1 tỷ yên (208 triệu USD) sau khi các hãng xe thu hồi 4 triệu xe trên toàn thế giới bị lỗi túi khí bên phía hành khách.
 
Cổ phiếu của hãng giảm 2,2 % xuống 1.916 yên (18 USD) , kéo theo chỉ số Nikkei của Tokyo cũng giảm 1%. Tính trong một tháng qua, cổ phiếu Takata đã giảm gần 15% , sau khi các nhà sản xuất ôtô bắt đầu các đợt thu hồi.