Dec 1, 2012

Làm mới thành công một xe máy cổ Peugeot cực hiếm

Làm mới thành công một xe máy cổ Peugeot cực hiếm

Sau 2 năm được một nhóm thợ ở Sài Gòn kỳ công tu sửa, một chiếc xe máy Peugeot đã xuất xưởng cách đây 85 năm, thuộc loại cực hiếm, đã hòa vào dòng xe trên phố trong một kiểu dáng rất lạ mắt.

Sau khi săn tìm được chiếc xe từ Trà Vinh, anh Nguyễn Thạch Lân (chủ xe) đã nhờ người thân chụp mẫu xe tương tự, đang được trưng trong nhà bảo tàng xe Peugeot bên Pháp, rồi gửi hình để anh dựa vào đó phục chế chính xác như nguyên bản tại garage ở quận Tân Bình, TP.HCM.
 
Và chạy trên phố Sài Gòn.
 
Đối với những bộ phận đã hỏng hóc rơi mất, như tấm ốp che xích, thợ sẽ xem hình gò dập cái mới tương tự. Phần da bọc yên ngồi lái thì đặt hàng da thật từ nước ngoài nhập về bọc lại. Bình xăng được cắt ra cạo gỉ. Khung sườn hoàn toàn không mục nên chỉ sơn lại. Vấn đề nan giải nhất là phục chế bánh xe, vì khó có kiểu lốp nào khác có thể gắn vào niềng xe với thiết kế lỗ bắt căm phức tạp – hai hàng căm được bắt chéo so le xa nhau tạo thành 2 gờ nổi và 1 rãnh ở giữa lõm xuống. Do niềng xe bắt căm hai hàng nên lốp xe phải có 2 “môi” để che 2 đường căm đó không đâm lủng săm. “Sau vài lần tốn hàng trăm USD nhập lốp nhái gắn không vừa, cuối cùng tôi phải liên hệ nhà bảo tàng xe máy Peugeot bên Pháp và được tặng bộ lốp gin”, anh Lân kể. Một chi tiết độc đáo thú vị trên xe là cụm đèn pha kiểu đèn… dầu, chỉnh “béc” tăng giảm độ sáng như đèn măng-sông. “Bật” đèn bằng cách mở nắp, đổ dầu, mồi lửa, sau đó đậy nắp lại cho đèn khỏi bị… gió thổi tắt.
 
 
Hiện trạng xe trước khi phục chế.
 
Niềng bánh xe.
 
Ghi-đông còn nguyên trạng.
 
Mạc gin ở đầu xe.
 
Phuộc trước kiểu cánh cung kết hợp lò xo giò gà.
 
Hệ thống phanh bánh sau, trong đó vòng tròn to gắn ở bánh sau là khung để gôm phanh áp vào nhằm hãm tốc độ xe. Càng bóp phanh trên tay lái và bàn đạp phanh bên hông phải xe đều dành cho phanh bánh sau. Bánh trước không có phanh
 
Về phần máy xe, ban đầu nghĩ đến quá trình đại tu thì nhóm thợ cũng chùn tay vì cho rằng máy xe này quá cổ sẽ “lạ”, do đó sửa không khéo sẽ hỏng luôn máy gin. Nhưng có người gợi ý cứ mở ra làm cẩn thận, có gì không biết sẽ nhờ người thân bên Pháp tìm tài liệu gửi về tham khảo. Khá bất ngờ là khi mở máy thì thấy cấu tạo động cơ 1 xi-lanh, 2 thì, dung tích 175 phân khối, sử dụng xăng pha nhớt… cũng giống nhiều xe mà nhóm từng sửa chữa. Điểm khác biệt đó là nhiều bộ phận nằm rời với cái máy, như cụm đánh lửa, bơm xăng, hộp số, bộ nồi… Nhìn chung, các chi tiết được bảo quản tốt, máy móc còn nguyên như mới nên việc phục hồi diễn ra nhanh hơn dự tính.
 
Cần sang số với thao tác đẩy xuống là vào số 1, kéo lên để sang số 2 và 3. Cắt côn bằng cách bóp càng embrayage ở tay lái bên trái.
 
Cần tăng ga. Khởi động bằng giò đạp. Nếu bóp xả “e” sẽ tắt máy.
 
Máy xe cũ.
 
 
Xe đang sửa chữa với phần động cơ có nhiều chi tiết bằng đồng nguyên chất, gồm nắp xăng, mạc yên xe, bình xăng con, ống dẫn xăng, khóa xăng…
 
 
Xe đã hoàn thiện.
 
 
Máy xe bóng loáng như mới xuất xưởng hôm qua.
 

Yên xe bọc da thật.
 
Tay lái hình chữ M với bọc nắm tay lái là hàng độ mới.

 
 
 
Tin và ảnh: S.T
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top