Phục chế chiếc xe chuyên chở F1 kiêu kỳ

Chiếc xe tải đắt giá nhất có lẽ là chiếc Fiat 306/2 Grand Prix 1956 vừa được bán trong chợ đấu giá. Nó được trang bị động cơ diesel Leyland 11.5L, siêu tăng áp, 6 xi-lanh, hộp số tự động 5 cấp, chỉ có phanh tang trống và bán với giá 990.000 USD. Để phục chế được chiếc xe cũng là cả một quá trình cầu kỳ.

 
Lịch sử phi thường của chiếc xe độc đáo này được bắt đầu bằng câu chuyện sản xuất xe và đội đua của Lance Reventlow. Reventlow là con trai của Barbara Hutton – người thừa kế cửa hàng bách hóa Woolworth. Không giống như Carrol Shellby, Reventlow luôn tin rằng sự khéo léo, chất lượng máy móc, tay nghề sản xuất và những tay đua điêu luyện của nước Mỹ là đủ tốt để cạnh tranh với bất cứ ai trên thế giới. Chính vì vậy mà ông thành lập công ty ôtô Reventlow (RAI) ở Nam California, xây dựng các tay đua thể thao đẳng cấp thế giới và những chiếc xe công thức một với tên gọi “Scarabs” (bọ hung). Giống như Briggs Cunningham, Peter Revson hay những tay đua quyền quý hiếm hoi khác ở Mỹ, Reventlow là một quý ông táo bạo, liều lĩnh, gan góc, tài năng, quyết đoán và đặc biệt là người thừa kế của khối gia tài khổng lồ. Ngoài ra Reventlow cũng là một diễn viên điện ảnh điển trai với mái tóc vàng, nổi tiếng sát gái ở Hollywood.
Hãng xe Fiat, giống như GMC của Mỹ cũng từng sản xuất khung xe tải và bus. Đến những năm 1950, bộ phận sản xuất xe bus của Fiat được chuyển giao cho Bartoletti của Forti, Italy, nhà sản xuất thân xe tải công nghiệp chuyên dụng. Phiên bản 1956 được sử dụng như một chiếc xe tải bởi đội Maserati Grand Prix trong mùa giải F1 năm 57-58. Nó được thiết kế để có thể mang tới 3 chiếc xe, với khoảng lớn ở 2 bên để lưu trữ các bộ phận phụ, đồng phục nhóm và các thiết bị cần thiết để di chuyển vòng quanh châu Âu trong mùa giải F1.
 
 
Chiếc Fiat 306/2 đã đồng hành với đội đua Maserati tại Grand Prix 1957 – mùa giải mà Maserati với con át chủ bài là Maserati F250 đã chiến thắng vang dội ở giải Grand Prix năm 1957. Sau mùa giải F1 1958, Maserati bắt đầu hạn chế tham gia vào các giải đua xe Grand Prix, và Fiat 306/2 thì được bán cho công ty Reventlow và trở thành chiếc xe vận chuyển cho đội GP năm 1960 và 1961. Sau khi phục vụ đội RAI ở Châu Âu trong các mùa giải này, năm 1962, nó đã được mua lại bởi người hàng xóm của Reventlow ở Thunder Valley là Carroll Shelby với mục đích sử dụng để vận chuyển cho đội đua Shelby American của Cobra Daytona đến Le Mans và các địa điểm khác trong giải đua xe thể thao thế giới ở Châu Âu. Thực tế là những chiếc xe thể thao của Cobra nặng cân quá tải, khiến Shelby phải bổ sung thêm một trục sau ở bên ngoài để cải thiện sự ổn định và khả năng chịu tải.
Sau thời kỳ làm việc cho Shelby American, chiếc xe vận chuyển được sử dụng bởi Lotus, David Piper, Ford GT40 và đội Renault của Alan Mann. Không những thế, chiếc Fiat còn kiếm thêm một vai diễn phụ trong bộ phim đua xe Le Mans của Steve McQueen được quay vào mùa hè năm 1970. Chiếc xe diễn 3 vai trong Le Mans, đó là vận chuyển cho Ferrari, Renault/Mirage, và Porsche. Trong thời kỳ này, chiếc xe liên tục được sơn lại các màu khác nhau cho phù hợp với đồng phục của đội đua.
 
 
Chiếc Fiat sau đó được mua lại bởi Michael Shoen, người sở hữu một trong những chiếc coupe Cobra Daytona nổi tiếng. Shoen tin tưởng rằng chiếc Fiat là phương tiện vận chuyển hợp lý cho những chiếc Cobra của ông. Thời kỳ này, chiếc xe vận chuyển vẫn mang trên mình màu sơn theo phong cách Ferrari từ thời quay bộ phim của Le Mans, nhưng đã khá cũ kỹ. Sau đó, chiếc Fiat được chuyển đến Mỹ và được bỏ không sử dụng ở vùng Arizona.
Sau khi thuộc sở hữu của gia đình Shoen, chiếc xe tải đã được mua lại bởi chủ sở hữu hiện tại, một tay đua xe cổ với những thành công đáng nể. Là chủ sở hữu của những chiếc xe đua Scarab và phục chế hàng loạt các xe chiến thắng, ông bắt tay vào làm các dự án lớn nhằm khôi phục lại chiếc xe vận chuyển này. Nhóm cơ khí và chế tạo của người chủ mới có sự tham gia của các thợ lành nghề và nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia trong lĩnh vực. Việc phục hồi chiếc xe nặng đến 36 tấn chắc chắn sẽ tốn kém nhưng nhóm kỹ sư tài năng vẫn kiên trì làm việc, Những bô phận không thể sửa lại hoặc hồi phục sẽ được chế tạo lại từ đầu. Bất cứ chiếc phù hiệu và lô gô Bartoletti nào bị thiếu đều được làm lại. Tổng thời gian hồi phục chiếc xe lên đến 8000 giờ nhân lực, trong suốt 2 năm.
Các hệ thống truyền lực ban đầu đã được thay thế bằng cỗ máy hiện đại hơn. Xe được trang bị động cơ Leyland 11.5L, siêu tăng áp, 6 xi-lanh, động cơ diesel và hộp số tự động 5 cấp. Bộ khung xe được giữ lại cơ bản mặc dù nó cần phải được gia cố và hồi phục thêm bởi một đội ngũ các chuyên gia về khung gầm xe bus. Việc phục hồi thân xe thay đổi diện mạo lớn nhất của xe. Thân xe cũ ban đầu đã được lột bỏ để tạo thuận lợi cho phục hồi khung gầm xe, sau đó được trang bị các bảng điều khiển được chế tạo bằng tay từ những tấm kim loại mới. Tất cả các khung của sổ cũng phải làm mới hoàn toàn bởi chúng đều bị vỡ hết trên đường vận chuyển. Điều ngạc nhiên là mặc dù thân xe và các trang bị cũ kỹ và hỏng hóc khá nhiều nhưng bộ áo của đội đua RAI của Reventlow và Daigh vẫn được treo ở ngăn lưu trữ bên cạnh xe.
Chất lượng của quá trình phục hồi chiếc xe rất đáng kinh ngạc, đến mức người chủ sở hữu chiếc xe phải gọi đội ngũ kỹ sư của ông là những nghệ nhân. “Họ làm tất cả mọi việc, tôi chỉ theo dõi, huấn luyện và viết những tấm séc chi tiền mà thôi”. Sau quá trình phục hồi, chiếc xe trở nên hoàn hảo và chất lượng trên mọi khía cạnh.
Sau 2 năm gián đoạn để trang trí lại ngoại thất, chiếc Fiat đã có thể hưởng thụ những thành quả ấn tượng khi tham dự giải đua Laguna-Seca Raceway vào tháng 8 năm 2008. Những người tham dự giải đua xe cổ điển không chỉ ấn tượng mạnh bởi chất lượng ổn định của những chiếc xe đua cổ “Scarabs”. Mà còn bởi sự hồi sinh đầy ngoạn mục của chiếc xe bus từng được sử dụng để chuyên chở trong các giải đua quanh châu Âu. Trong ngày tiếp theo, chiếc Fiat xuất hiện trên bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận của the Pebble Beach Concours d’Elegance. Đúng như những gì được mong đợi, chiếc xe làm tốt nhiệm vụ đón chào khách tham quan tại lối vào của triển lãm sưu tập xe hơi hoành tráng nhất trên thế giới.
Xuất hiện trở lại đúng như mẫu xe nguyên bản của đội Shelby American, chiếc xe chuyên chở có vẻ ngoài hoàn toàn tuyệt đẹp. Bất cứ ai có niềm đam mê với những Shelby, đặc biệt là những chiếc xe đua, chắc chắn sẽ không thể tìm thấy chiếc xe nào vừa đẹp, cổ điển, mang dấu ấn lịch sử mà lại đầy sức mạnh và gây ấn tượng như chiếc xe vận chuyển đúng chất “duy nhất trên đời” như ở đây.
Trong quá trình phục chế chiếc xe
  • Được sử dụng để vận chuyển những chiếc xe đua công thức 1 bởi đội đua Maserati
  • Được sử dụng bởi đội Scarab của Lance Reventlow
  • Tiếp tục được sử dụng bởi đội đua của Carroll Shelby và vận chuyển các xe Cobra Daytona coupes
  • Được sử dụng bởi Davis Piper cũng như Alan Mann và đội đua của Lotus
  • Tham gia vào bộ phim Le Mans của McQueen
  • Quá trình hồi phục tốn 8000 giờ nhân công. Được ra mắt tại bờ biển Monterey Historics và Pebble Beach.
Hoàn thiện quá trình hồi phục trong màu sơn của đội Shelby.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn