Khóa điện xe hơi dễ dàng bị vô hiệu hóa trong vài giây

Bộ phận điều tra BBC Watchdog vừa tiết lộ “chiêu” trộm xe sử dụng để lập trình lại khóa điện và đánh cắp nhiều xe hạng sang trong chưa đầy một phút. Các chuyên gia cho rằng đây là lỗ hổng an ninh đáng lo ngại trên các dòng xe sang đang phổ biến tại Anh, bao gồm BMW, Audi hay Land Rover.

 Theo những gì mà cơ quan này tiết lộ thì tội phạm đã sử dụng một kỹ thuật cho phép chúng đột nhập vào phương tiện. Thiết bị công nghệ cao này có thể dễ dàng mua được trên internet. Chúng sẽ dùng đến một thiết bị điện tử thứ 2 để lập trình lại khóa điện và khởi động xe. Cả quá trình tưởng như phức tạp nhưng chỉ diễn ra trong vài phút, thậm chí vài giây. Một phát ngôn viên của Watchdog cho biết khóa điện một chiếc BMW X6 có thể được lập trình lại trong 12 phút, trong khi của Audi A5 là 40 giây và Range Rover Evoque chỉ cần 10 giây.

 

Trong năm qua, chi tính riêng ở London đã có khoảng 1.000 xe ôtô bị ăn cắp. Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi một số hãng bảo hiểm từ chối bồi thường cho những xe đỗ trên đường công cộng.

 

Trước đó, tháng 9/2012, cơ quan điều tra cũng tiết lộ cách các xe BMW bị “bẻ khóa” trong vài phút. Tại thời điểm đó, hãng xe Đức cam kết sẽ liên hệ với chủ các xe X5, X6 sản xuất trước tháng 9/2011 và đảm bảo bọn trộm không thể xâm nhập vào bất cứ xe nào được sản xuất sau thời điểm này bằng thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, sau đó vẫn có những khách hàng phàn nàn họ không được liên lạc và bị mất xe.

 

Chương trình được công bố cũng gây không ít tranh cãi trong các nhà sản xuất xe hơi. Họ cho rằng nguyên nhân không phải lỗ hổng an ninh của phương tiện mà chính sự thất bại của các nhà lập pháp trong việc cấm bán các thiết bị cho phép “đạo chích” có thể xâm nhập vào xe và láichúng đi.

 

BMW cho rằng: “Một nhân tố quan trọng trong loại tội phạm này là hoạt động kinh doanh thiết bị lập trình khóa điện không được kiểm soát chặt chẽ. Không có một chiếc xe nào là an toàn mãi mãi. Bọn tội phạm có tổ chức luôn tìm ra những cách mới để trộm xe”. Trong khi đó, Audi cũng cho rằng: ‘Chúng tôi không đồng ý với việc công bố và “gợi ý” bất cứ phương pháp nào để xâm nhập vào một chiếc xe, ngay cả khi các bước đi chi tiết không được tiết lộ”.

 

Dù nguyên nhân nằm ở các hãng xe hay cơ quan lập pháp thì có một thực tế không thể phủ nhận là các nhóm trộm xe công nghệ cao ngày càng tinh vi. Trong khi các hãng liên tục nâng cấp sản phẩm của mình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thì “đạo chích” cũng không chịu ngồi yên. Chúng luôn tìm mọi cách để có thể phá vỡ hệ thống an ninh và nắm quyền kiểm soát phương tiện.