Audi R8 LMX - lại đi tiên phong với đèn pha laser

Hiệu suất hoạt động ngoạn mục kết hợp với công nghệ đột phá, tất cả sẽ có mặt trên chiếc Audi R8 LMX, phiên bản thương mại đỉnh cao nhất từng được sản xuất bởi Audi, và là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trang bị đèn pha laser.

Audi R8 LMX về cơ bản không khác nhiều so với Audi R8 V10 đang bán. Chiếc xe chỉ có một tùy chọn động cơ V10, với đôi chút cải tiến, đặt ở giữa xe, với khung nhôm nổi tiếng ASF (Audi Space Frame – loại khung xe do chính Audi nghiên cứu phát triển). Với công suất 562 mã lực và mô-men 540Nm (mạnh hơn động cơ V10 hiện tại 12 mã lực), LMX chỉ mất 3,4 giây để tăng tốc từ 0 đến 100km/h, trước khi đạt tới tốc độ tối đa 320km/h. Các con số này hơn phiên bản R8 V10 hiện tại lần lượt là 0,1 giây và 1,6km/h, trong khi vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
 
 
Sức mạnh được truyền tới bốn bánh thông qua hộp số S-tronic 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động quattro danh tiếng. Xe trang bị vành thể thao 19 inch với 20 chấu vót nhọn và bộ lốp có độ rộng lần lượt là 215 mm và 305 mm cho phía trước và phía sau. Bộ phanh đĩa carbon ceramic vẫn giống phiên bản R8 V10 tiêu chuẩn với các cụm phanh được sơn màu đỏ nổi bật.
 
 
Về ngoại thất, LMX khác biệt với các xe R8 thường ở màu sơn xanh Ara Blue. Lớp sơn xe được sử dụng công nghệ mới nhất do Audi phát triển với hiệu ứng pha lê hoàn thiện trên lớp sơn của R8 LMX, tăng sự lôi cuốn ánh sáng theo chuyển động của xe. Tuy vậy, khách hàng hoàn toàn có thể chọn lớp sơn mờ màu xám Daytona hay màu đen Mythos với ánh kim loại. Ngoài màu sơn, LMX không có nhiều thay đổi so với mẫu R8 tiêu chuẩn ngoài các chi tiết đặc biệt được làm bằng sợi carbon như cánh gió, cản sốc trước, tản gió sau.
 
 
 
Nội thất xe có màu đen với ghế xe thể thao. Tuy nhiên tông màu xanh tiếp tục là gam chủ đạo được truyền tải bên trong nội thất, dù chỉ với điểm nhấn là các đường chỉ may kim cương trên lớp da Nappa bọc ghế, trên vô-lăng hay bảng điều khiển. Trần xe ốp bằng vật liệu Alcantara đen. Như thường thấy, trên bảng điều khiển và phanh tay còn có các chi tiết phủ carbon mờ, cửa và đường cong xung quanh khoang lái được tô điểm bằng các miếng ốp hợp kim nhôm.
 
 
Điểm đáng chú ý nhất chắc chắn là cụm đèn pha laser. Sau khi khởi xướng phong trào “chơi LED”, Audi lại đang tiếp tục nhanh tay tung ra những chiếc xe trang bị đèn laser đầu tiên, dù không phải là hãng đi tiên phong nghiên cứu công nghệ này. Còn nhớ, hồi mới ra mắt năm 2008, R8 là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn LED (full LED), và tới năm 2013, R8 được cải tiến với đèn pha Matrix LED (loại đèn cũng có trên chiếc A8 ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 6 này).
 
 
Ở mỗi đèn chiếu sáng, LMX được trang bị một mô-đun laser, với khoảng cách chiếu sáng xa gấp hai lần đèn pha LED thông thường. Công nghệ này cũng sẽ được ứng dụng trên mẫu R18 e-tron Quattro tham dự giải 24 Hours of Le Mans. Mỗi mô-đun gồm 4 đi-ốt laser cường độ cao, với đường kính mỗi đi-ốt chỉ là 300 micro mét (300 phần triệu mét), phát ra ánh sáng laser màu xanh. Ánh sáng này được cho đi qua một bộ chuyển đổi có chứa phốt-pho để biến thành ánh sáng trắng an toàn với mắt người và phù hợp với các quy định giao thông. Từ đây ta có thể hiểu vì sao mà Audi lại sáng chế ra nước sơn ánh pha lê dành cho chiếc xe này, như đã kể ở trên. Tuy nhiên, đèn pha của LMX không phải hoàn toàn là laser, mà nó gồm cả công nghệ LED. Các đèn laser chỉ hoạt động khi xe chạy với tốc độ từ khoảng 55km/h trở lên.
 
 
Hiện hãng xe Đức đã bắt đầu nhận các đơn đặt hàng LMX trên thế giới với mức giá hơn 288 nghìn USD (khoảng hơn 5 tỷ đồng Việt Nam, nhưng nếu về Việt Nam thì còn phải nhân thêm vài lần sau khi đóng thuế). Tuy giá đắt là vậy, nhưng nếu không đặt trước, khách hàng có thể không mua được chiếc siêu xe này do chỉ có 99 chiếc được sản xuất. Dự kiến những chiếc xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào giữa năm nay.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn