Ford EcoSport 2018; thiết kế mới, lần đầu tiên sử dụng động cơ EcoBoost

Bên cạnh những tinh chỉnh trẻ trung, bắt mắt ở thiết kế nội/ngoại thất, phiên bản 2018 của dòng SUV đô thị Ford EcoSport còn tạo điểm hấp dẫn từ việc được trang bị những lựa chọn động cơ mới – đặc biệt là động cơ EcoBoost 1.0L.

 
Được biết, vào sáng ngày 1.2 tại nhà máy Ford ở Hải Dương, thương hiệu ô tô Mỹ đã làm lễ xuất xưởng xe Ford EcoSport mới. Nhà máy Ford Hải Dương là một trong 6 nhà máy trên toàn cầu của Ford sản xuất dòng xe này. Và tới nay, EcoSport được bán ở 149 thị trường khắp thế giới.
 
 
Ford mang tới EcoSport 2018 5 lựa chọn phiên bản chia làm hai nhóm Titanium và Trend. Trong khi Titanium sẽ có các biến thể sử dụng động cơ EcoBoost 1.0L và Dragon 1.5L thì Trend chỉ trang bị duy nhất động cơ Dragon 1.5L.
 
Ford EcoSport 2018 phiên bản Titanium được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L
 
Ford EcoSport 2018 phiên bản Titanium sử dụng động cơ Dragon 1.5L mới
 
Rất đáng tiếc tại lễ xuất xưởng EcoSport 2018, Ford Việt Nam chưa công bố các trang bị chi tiết cho cho từng phiên bản cũng như giá bán cụ thể. Được biết, Ford EcoSport 2018 sẽ chính thức được bàn giao tới tay khách hàng trong tháng 3 tới đây và giá bán chính thức sẽ được công bố trong khoảng thời gian đó.
 
Ford EcoSport 2018 sẽ tham gia phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam không quá nhiều đối thủ; hiện nay chỉ có Chevrolet Trax và trong thời gian tới đây có thể sẽ là Hyundai Kona. 
 
Tinh chỉnh thiết kế nội/ngoại thất
 
Về ngoại thất, Ford EcoSport Mới sở thiết kế hiện đại và mang dáng dấp thể thao năng động nhờ cấu trúc khung xe bằng thép chịu lực cao và thép Boron siêu cứng. Phần đầu xe trên EcoSport 2018 đã được thiết kế hoàn toàn mới, tương tự như các thiết kế đã có mặt trên các mẫu SUV phiên bản toàn cầu của Ford như Edge hay Escape (tại một số thị trường khác mang tên Kuga). Đầu xe được thiết kế lớn với lưới tản nhiệt dạng tổ ong kết hợp các đường viền mạ Chrom (phiên bản Titanium) hoặc sơn nhũ bạc (phiên bản Trend). Cụm đèn pha và đèn sương mù được thiết kế đồng nhất tạo nét cân đối cho phần đầu xe
 
Thiết kế ngoại thất trên Ford EcoSport 2018 đã trẻ trung và hiện đại hơn
 
Điểm nhấn của xe phải kể đến chụp ốp bánh xe dự phòng với thiết kế góc cạnh hơn, ngoài việc tinh chỉnh lại thiết kế chụp ốp bánh xe này phân đuôi xe của EcoSport 2018 không quá khác biệt với phiên bản tiền nhiễm. Bên canh đó, những đường gân dập nổi liền mạch từ nắp capo đến cản trước thiết kế cách điệu giúp xe trông chắc chắn và cơ bắp hơn.
 
 
Phiên bản Titanium được trang bị hệ thống la-zăng 17 inch đa chấu, trong khi đó phiên bản Trend dùng la-zăng 16 inch. Cả hai lựa chọn la-zăng này đều đi kèm lốp Michelin thay cho Goodyear như trên phiên bản trước đây.
 
Bên trong xe, Ford Ecosport 2018 được đánh giá là được thiết kế lại khá trẻ trung, với tay lái ba chấu mới, ngoài ra phiên bản này đã xuất hiện màn hình thông tin giải trí 8 inch thiết kế nổi hỗ trợ kết nối hệ thống giải trí SYNC 3 mới nhất của Ford, với các hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
 
Thay đổi đáng chú ý nhất bên trong Ford EcoSport 2018 là trang bị màn hình thông tin giải trí 8inch
 
Ford EcoSport Mới cũng lần đầu tiên được trang bị công nghệ MyKey của Ford cho phép người lái cá nhân hoá một số tính năng của xe, như thiết lập cảnh báo tốc độ tối đa, cảnh báo nhiên liệu, cảnh báo đeo dây an toàn, và âm thanh tối đa. Bằng cách lập trình các phím riêng biệt, Ford EcoSport Mới còn có khả năng xác định được ai đang lái xe, và sẽ tự động thay đổi cài đặt phù hợp với từng người.
 
Một vài trang bị đáng chú ý bên trong Ford EcoSport 2018 như; hệ thống khởi động bằng nút bấm, camera và cảm biến lùi, tính năng Auto Start Stop (tự động tắt máy khi dùng đèn đỏ), khả năng gập riêng rẽ từng bên gương chiếu hậu.
 
 
Thiết kế không gian của hàng ghế thứ hai cũng đã được tinh chỉnh khá nhiều khi trang bị thế bệ tỳ tay cũng như tựa đầu cho vị trí ở giữa. Ở trên phiên bản cao cấp đã được trang bị ghế ngồi bọc da tương tự như trên chiếc SUV cỡ lớn Ford Explorer, bảng tap-lô sử dụng vật liệu nhựa mềm hơn… 
 
Mặc dù tại lễ xuất xưởng Ford không công bố cụ thể những trang bị trên phiên bản Trend, nhưng có thể chắc chắn rằng những tinh chính đáng chú ý như màn hình thông tin giải trí, camera lùi, SYNC 3…sẽ không được trang bị cho EcoSport Trend 2018.
 
Trang bị động cơ mới
 
Bên cạnh những tinh chỉnh đáng chú ý ở thiết kế nội/ngoại thất cũng như các trang bị tiện nghi. Ford đã mang tới nét mới mẻ trên EcoSport 2018 với việc trang bị cho xe các tùy chọn động cơ mới – EcoBoost 1.0L và Dragon 1.5L 3 xy-lanh.
 
Hệ thống động cơ EcoBoost 1.0L
 
Ở trên dòng cao cấp nhất, Ford đã trang bị cho xe hệ thống động cơ Ecoboost 1.0L (khá quen thuộc trên các mẫu Fiesta) có công suất 125 mã lực và momen xoắn cực đại 170 Nm.
 
Trong khi đó, động cơ Dragon mới là chỉ có 3 xylanh (thay vì 4 xylanh trước đó), và có công suất cao hơn - 121 mã lực (cao hơn động cơ cũ 11 mã lực) và momen xoắn cực đại 150 Nm (cũng cao hơn 10 Nm). Ford cho biết, động cơ Dragon vẫn tiếp tục được trang bị công nghệ van biến thiên kép (Ti-VCT) giúp tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện hiệu suất (giảm 15% lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu tới 20% so với phiên bản cũ). 
 
 
Cả hai tùy chọn động cơ này đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Đáng chú ý, chế độ số S (số tay) trên EcoSport cũ đã được thay thế bằng số L trên EcoSport mới.
 
Với việc đầu tư dây chuyền giúp đẩy mạnh việc lắp ráp dòng EcoSport tại Việt Nam, thương hiệu đến từ Mỹ đã có những động thái tích cực trong việc đáp ứng đầy đủ điều kiện để được hưởng mức thuế ưu đãi 0% cho các linh kiện dùng cho việc lắp ráp xe trong nước (theo quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP doanh nghiệp phải đạt sản lượng chung 16.000 xe và riêng một mẫu xe thuộc nhóm chở người dưới 9 chỗ và dung tích 2.500cc phải đạt 6.000 xe).
 
Ảnh chi tiết Ford EcoSport 2018