‘Cầm cương’ Lancer Evo X

Kích hoạt chế độ S-Sport, chân ga chưa kịp đi hết hành trình kịch sàn thì vòng tua máy đã đột ngột nhảy dựng kèm theo tiếng turbo “ăn gió” hối hả, xe lao vọt lên phía trước như một mũi tên xé gió. Tôi chỉ kịp nhận ra trong tích tắc rằng mình đã thực sự “leo lưng báo đen” Evo X!

 
“Một chiếc Mitsubishi Lancer độ khá đẹp!”, anh bạn đi cùng buột miệng nhận xét sau khi khám phá một vòng quanh xe. “Anh nhầm rồi, đây là Evo X”, chủ xe cười đắc chí kéo chúng tôi lại gần mũi xe và mở nắp ca-pô khoe những chi tiết thật bắt mắt. Bộ tăng áp động cơ khỏe khoắn đi cùng lọc gió hình nón thể thao, thanh giằng màu đỏ nổi bật chạy ngang khoang máy.
 
 
Chiếc xe Evo X như trên là của hiếm ở Việt Nam, vì với giá trước thuế trên dưới 50 ngàn USD, nếu được nhập nguyên chiếc về Việt Nam ở dạng xe mới, chi phí sở hữu xe có thể lên đến 150 ngàn USD. Còn chủ xe khẳng định luôn rằng chiếc Evo X này còn độc nhất Việt Nam bởi đã được trang bị gói nâng cấp những thiết bị bổ trợ công suất ở nước ngoài.
 
Phân biệt Lancer Evo X và Lancer thường có thể qua kiểu treo biển số
 
Lancer Evolution là dòng xe thể thao đỉnh cao của Mitsubishi dù dùng chung cơ sở gầm bệ với dòng sedan Lancer, và có “fan” ở khắp nơi. Thậm chí, giới mê xe Evo còn chia hẳn “giáo phái” với kình địch Subaru Impreza WRX STi bằng cách luôn soi mói những động tĩnh liên quan đến việc ra mắt các phiên bản tiếp theo từ hai hãng xe.
 
Đuôi gió GT, cao và mảnh bằng sợi các-bon siêu nhẹ
 
Chiếc Evo trong bài viết thuộc đời xe 2009, là thế hệ thứ 10 với chữ X vuốt chéo đầy mê hoặc như “món võ” tốc độ mà nó thể hiện. Nội thất hiện đại hơn thay vì “chả có gì” đáng nói như ở thế hệ IX cùng hộp số 6 cấp côn kép là hai thay đổi đáng kể theo như ý đồ của nhà sản xuất nhằm thu nạp thêm lượng hâm mộ mới. Bề ngoài Evo X không khác gì nhiều so với Lancer thế hệ thứ 9 mà Mitsubishi ra mắt cùng với Evo X. Chỉ quan sát kỹ mới phân biệt được Evo X qua hai khe gió phía trước mặt lưới tản nhiệt, cánh lướt gió gầm dài hơn và dễ nhất là cách treo biển số ở phía bên dưới mí mắt đèn pha bên góc người lái.
 
 
Về cơ bản, thiết kế khí động học của xe là hoàn hảo, mọi cố gắng thay đổi “lệch tông” đều bị coi là sự phá hoại! Vì vậy chủ xe chỉ nhẹ nhàng gắn thêm đuôi gió GT, cao và mảnh bằng sợi các-bon vừa nhẹ vừa cứng, giúp tăng lực ép xuống phần đuôi xe khi vận hành ở tốc độ cao. Hai bên đầu xe có gắn 4 carnas (lá nhỏ) hướng gió từ mũi xe hất lên trên, cùng dàn vây cá mập trên nóc xe đều bằng vật liệu các-bon. Các thiết bị này mang tính khí động học cao, giúp tạo lực ép, giảm dòng khí xoáy trên nóc xe, giúp xe vận hành tốt và bám đường. Mâm xe 18 inch bằng nhôm hợp kim dòng RZ của Advan có trọng lượng nhẹ và cứng giúp xe vận hành tốt hơn, đi kèm vỏ xe Yokohama.
 
 
Evo X tuy có nội thất khá hơn các đời trước nhưng cũng không nhiều trang bị, ngoại trừ hệ thống giải trí tân tiến hơn gồm hệ thống âm thanh Rockford-Fosgate 650 Watt, 6 loa và một subwoofer trong cốp sau, nghe nhạc CD/MP3/WMA... Để tạo điểm nhấn bên trong, chủ xe đã bọc các-bon ở mặt vô-lăng và xung quanh bề mặt các núm vặn điều chỉnh điều hòa cơ. Chiếc xe sở hữu bộ ghế thể thao Recaro của Đức. Evo X số tự động sử dụng cần số bọc da tròn tương tự bản số sàn với những đường chỉ may nổi.
 
Hộp số thể thao sử dụng bộ ly hợp kép Twin Clutch SST (Sport Shift Transmission)
 
Evo X sở hữu khoảng sáng gầm xe hạ thấp 15mm và kích cỡ lớn hơn thế hệ trước với chiều dài cơ sở 2.650mm, dài 4.495mm, rộng 1.810mm, và cao 1.480mm. Trọng lượng xe tăng thêm 90kg so với thế hệ Lancer thứ 9 mặc dù nhiều bộ phận của xe như nắp ca-pô, trần xe, vỏ động cơ, một số chi tiết trong hệ thống treo… được làm bằng hợp kim nhôm thay vì bằng thép.
 
Lẫy chuyển số sau vô-lăng lớn hơn hẳn so với những xe “dạo phố” chỉ lắp chơi
 
Công nghệ đáng chú ý nhất của thế hệ Evo X là hệ thống điều khiển 2 cầu chủ động toàn thời gian AWC (All Wheel Control) và hộp số thể thao sử dụng bộ ly hợp kép Twin Clutch SST (Sport Shift Transmission). Nhờ hai công nghệ này mà một tay lái nghiệp dư nhất cũng có thể dễ dàng kiểm soát Evo X. Về mặt lý thuyết là như vậy, thực tế chiếc Evo X này đã được lắp thêm những phụ tùng cao cấp tác động trực tiếp và gián tiếp đến ECU tổng như: đường ống khí nạp của AMS, đầu lọc High Flow Filter của K&N, hệ thống ống nhôm AMS dẫn khí nạp, ống dẫn khí xả của HKS bằng thép không gỉ… Với sự nâng cấp như vậy, Evo X thừa tự tin để dạy một bài học cho những ai nhỡ miệng nhạo báng Evo số tự động.
 
Bảng tap-lô chia 2 đồng hồ vòng tua máy và tốc độ thành 2 nửa đối xứng
 
Ngồi vào khoang lái Evo X, bộ ghế thể thao Recaro cùng hai lẫy chuyển số trên vô-lăng sẽ cho bạn cảm giác cầm lái một “chiến binh đường phố” thực sự. Evo X sở hữu động cơ turbo DOHC 2.0 mới, 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van và tuốc-bin tăng áp cho công suất trên 290 mã lực. Khi đạt đủ điều kiện, bộ máy này có thể “thổi” lên trên 300 mã lực với sự trợ giúp của các phụ kiện nâng cấp.
 
Ghế thể thao Recaro tăng tự tin cho người lái ở tốc độ cao
 
Hộp số ly hợp kép Twin Clutch SST có thể sử dụng ở 3 chế độ: Normal, Sport và S-Sport chỉ với thao tác gẩy phím điều khiển ở trên bệ cần số. Chế độ Normal khá nhẹ nhàng, êm ái với người lần đầu tiếp xúc Evo, còn nếu muốn nhiều cảm xúc hơn, hãy nghĩ đến hai chế độ còn lại. Lời khuyên dành cho người “lạ” khi cầm cương Evo X là đừng nghĩ đến chuyện thử chế độ S-Sport khi bạn chưa thử qua hai chế độ đầu tiên. Kích hoạt S-Sport, chân ga chưa kịp đi hết hành trình thì vòng tua máy đã đột ngột nhảy dựng kèm theo tiếng turbo “ăn gió” hối hả, chiếc xe lao vọt lên phía trước như một mũi tên xé gió.
 
Xe có trang bị động cơ turbo khó điều khiển hơn các dòng xe thông thường chính ở yếu tố tăng áp, kích hoạt lực đẩy khiến xe lao nhanh hơn. Với hộp số côn kép 6 số, thời gian chuyển số rất nhanh càng khiến sự tăng tốc chỉ là trong tíc tắc. Thời điểm bàn đạp ga kích hoạt vòng tua máy cao ở ngưỡng 3.500v/ph đến 4.000v/ph chính là lúc turbo nén đủ khí tạo độ bốc cho xe, chiếc Evo X lao nhanh khủng khiếp về phía trước khiến người ngồi gần như dính chặt lưng vào ghế. Tuy nhiên Evo X lại là một chiếc xe thể thao cực an toàn, hệ thống AWC (All Wheel Control) hoạt động kết hợp với cơ cấu vi sai trung tâm, ESP và ABS. Máy tính trung tâm sẽ phân bố động lực và lực phanh đến từng bánh theo đúng điều kiện đường xá bên ngoài, nhờ đó Evo X tuân thủ tối đa các động tác của người lái, đem lại một tính năng vận hành tuyệt vời, tránh khỏi các tình huống nguy hiểm. Hộp số Twin Clutch SST chuyển số rất nhanh, êm ái hơn hẳn hộp số sàn thông thường.
 
Thử cảm giác vào cua gấp ở tốc độ cao, xe không hề bị văng mạnh. Ở dải tốc độ cao, Evo X bám đường như thể thạch sùng leo tường. Để làm được như vậy, phải kể đến hệ thống treo với lõi thụt dầu Bilstein và lò xo Eibach, là những món đồ đẳng cấp trong làng sản xuất linh kiện xe hơi. Riêng bản lốp của Evo là cỡ 245 khá lớn, rất bám đường khi kết hợp với “lớp áo” khí động học của xe.
 
 
Thật tiếc là Mitsubishi đã quyết định dừng sản xuất Evo X và có kế hoạch thay thế bằng một thế hệ Evo hybrid! Nếu quả thế thật, thì chắc chắn là những thế hệ như Evo X và trước đó càng trở nên quý hiếm hơn nữa.
 
 
Thông số kỹ thuật Mitsubishi Lancer Evolution X 2009
Dài x Rộng x Cao (mm)
4.495 x 1.810 x 1.480
Chiều dài cơ sở (mm)
2.650
Trọng lượng không tải/toàn tải (kg)
1.420/1.600
Động cơ
Turbo DOHC 2.0, loại 4B11, I4
Dung tích xi-lanh (cc)
1.998
Hộp số
Tự động 6 cấp côn kép
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
280 / 6.500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
407 / 4.000
Dung tích bình xăng (lít)
58,3
Thông số lốp
P245/40R18
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn