Cảm nhận lái Mercedes-EQ EQS 450+ 2022

Mẫu xe sedan dáng coupe thuần điện Mercedes-EQ EQS 450+ được ví là” S-Class chạy điện”. Xe tăng tốc mạnh mẽ, phanh nhạy, đặc biệt cự ly di chuyển tối đa tới 850km, xa nhất trong phân khúc.

EQS 450+ đại diện cho chiến lược xe điện của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Sau khi trình làng tại Triển lãm Ôtô Việt Nam vào tháng 10/2022, khác với một số mẫu xe của vài hãng khác là sau khi ra mắt thì “mất hút” khỏi thị trường Việt Nam, mẫu xe thuần điện EQS 450+ mau chóng được Mercedes-Benz xúc tiến quy trình cho chuyên gia lái thử khả năng đi xa của xe với một lần sạc pin, đồng thời thúc đẩy kế hoạch nhập xe về cung cấp cho nhiều khách hàng đã đặt cọc xe. Hiện nay, EQS là dòng xe chạy điện đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam với hai phiên bản là EQS 450+ và 580 4MATIC. Chiếc xe chúng tôi lái thử trong bài là EQS 450+.

Kiểu dáng thể thao thiên về khách hàng trẻ

EQS 450+ có chiều dài x rộng x cao là 5.222 x 1.926 x 1.515 (mm), nhỉnh hơn so với đối thủ Audi e-tron GT (4.990 x 1.960 x 1.410). Chiều dài cơ sở 3.210mm hơn tận 310mm so với e-tron GT nên nội thất EQS 450+ rộng rãi hơn nhiều. e-tron GT có mâm đúc 20inch kém hầm hố hơn EQS 450+ có mâm hợp kim 21inch.

EQS 450+ có chiều dài x rộng x cao là 5.222 x 1.926 x 1.515 (mm)

Trông EQS 450+ có vẻ “kềnh càng” với tấm ốp bản rộng mô phỏng lưới tản nhiệt, liền mạch với hốc gió ngoại cỡ, nhưng thực tế xe đạt chỉ số cản gió tốt nhất phân khúc (0,20Cd)

Nội thất có phần đẹp hơn Mercedes-Benz S-Class máy xăng

Điểm nhấn là màn hình công-tơ-mét 12,3inch với công nghệ LED matrix hiển thị sắc nét và màu sắc rực mắt hơn màn hình LCD TFT. Tính năng giải trí Energizing Comfort nhạy, có nhiều cửa sổ lệnh thực dụng và được Việt hóa tỉ mỉ hơn các xe sang khác, ví dụ chữ “mát xa”.

Hàng ghế sau có hai màn hình cảm ứng thông tin giải trí 11,6inch khá lớn, hiện hầu như đầy đủ chức năng như màn hình trung tâm ở hàng ghế trước, cũng như hiển thị các thông số của xe đang vận hành, hỗ trợ chủ xe kịp thời nhắc tài xế điều chỉnh cách chạy. Máy tính bảng gắn trên bệ tì tay trung tâm của hàng ghế sau có thể tháo rời, trợ giúp điều khiển các tiện nghi trong xe thuận lợi hơn.

Động cơ điện với pin tiết kiệm năng lượng

EQS 450+ trang bị một động cơ điện phía sau (hệ dẫn động cầu sau), gồm bộ pin Lithium-ion, 400V, 108,4kWh, điện năng tiêu thụ trung bình 156-198Wh/km, cho xe cự ly hoạt động theo dữ liệu hãng công bố là 625-783km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi đối thủ e-tron GT 2022, là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Audi, trang bị bộ pin chỉ cho phép xe chạy 488km sau mỗi lần sạc đầy. Ông Nguyễn Bảo Toàn, Tổng quản lý kỹ thuật và dịch vụ MBV cho biết: “Pin xe điện EQS sẽ được bảo hành 10 năm, nếu có hỏng hóc sẽ thay toàn bộ pin mới hoàn toàn”. Hơn thế nữa, pin của EQS 450+ có thể tái chế hầu như toàn bộ, góp phần bảo vệ môi trường.

Một trong những ưu điểm đáng kể nữa của EQS 450+, theo đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam, đó là dù còn 1% pin thì xe vẫn hoạt động với công suất tối ưu, chứ không bị giảm công suất khi dung lượng pin dưới 70% như một số xe điện khác. Khi sử dụng bộ sạc nhanh DC (nguồn điện một chiều), pin xe được sạc từ 10% lên 80% dung lượng trong 31 phút. Nếu dùng bộ sạc AC Mode 3 tiêu chuẩn 11kW (sạc AC tiêu chuẩn, điện 3 pha) kèm theo xe thì cần 11,25 giờ để sạc 0-100% pin.

EQS 450+ đạt công suất 329 mã lực và mô-men xoắn cực đại 565N. Xe tăng tốc 0-100km/h trong 6,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 210km/h. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đối thủ e-tron GT có giá bán chính hãng 5,2 tỷ đồng, đắt hơn EQS 450+ 360 triệu đồng, nhưng tất cả thông số thuộc về sức mạnh vận hành đều vượt trội. Cụ thể, e-tron GT trang bị bộ pin Lithium-ion 800V, hệ dẫn động bốn bánh gồm hai động cơ điện đặt trước cho công suất 283 mã lực và một động cơ điện đặt sau đạt 435 mã lực. Tăng tốc 0-100km/h trong 4,1 giây, tốc độ tối đa 245km/h.

Thú vị với tính năng chân ga cũng là chân phanh

Chọn ấn lẫy – hoặc + trên vô lăng để chọn một trong ba mức phục hồi năng lượng pin gồm: phục hồi tăng, phục hồi bình thường, không phục hồi. Trong đó, nếu chọn mức “phục hồi tăng” thì xe sẽ có độ ghì (giảm tốc) rất rõ khi nhả bàn đạp ga, lúc này bàn đạp ga sẽ nẩy ra mạnh hơn trên xe xăng, nhưng lực phanh không bị suy giảm. Có thể tận dụng mức chọn này như chức năng của phanh, giúp hãm tốc xe mà không cần đạp phanh. Nếu chọn mức “không phục hồi” thì sẽ có cảm giác xe lướt nhẹ kể cả khi đã nhả bàn đạp ga, đáp ứng việc lấy lại gia tốc hoàn hảo tối đa theo cơ chế kỹ thuật của xe.

Phóng viên Ôtô Xe máy cầm lái trên đường nhựa khô ráo, ven biển gió thổi ngang với cường độ mạnh nhưng xe chạy nhanh vẫn bám đường tốt. Phuộc treo khí nén (phuộc hơi) đàn hồi rất tốt và giữ giảm dằn xóc rất tốt, khi chạy qua các gờ giảm tốc cao nhưng trên xe hầu như không bị xóc nảy. Lưu ý nếu chọn chế độ lái Sport thì không thể kích hoạt chức năng nâng gầm. Đây là điều hợp lý để tránh thân xe mất ổn định bởi lực gió nâng gầm khi chạy tốc độ nhanh. Một pha thót tim khi chúng tôi đối mặt với một người lái xe máy từ lề phải ngoặt tay lái vuông góc để rẽ trái sang đường. Đúng lúc này EQS 450+ đã thể hiện độ chính xác cao khi tôi đạp phanh mạnh và rất nhanh, xe giảm tốc nhanh chóng và vẫn giữ thẳng hướng di chuyển, kịp thời trán va chạm với người chạy xe máy. Xe còn có khá đầy đủ tính năng an toàn so với các đối thủ cũng như so với các xe xăng hạng sang cao cấp, gồm cảnh báo điểm mù, báo động tài xế không tập trung, phanh chủ động phòng tránh va chạm, giữ khoảng cách chủ động có bốn nấc chỉnh khoảng cách giữa hai xe, trợ giúp giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe chủ động, ổn định thân xe điện tử ESP, phanh tay điện tử có chức năng nhả phanh thông minh, kiểm soát hành trình Cruise Control, camera 360, giám sát áp suất lốp… Đáng kể là hệ thống đánh lái bánh sau 4,5 độ ngược hướng với bánh trước nên EQS 450+ ôm cua gọn phù hợp khi chạy trên phố đông hoặc vào hẻm nhỏ cần quay đầu xe.

Chọn tất cả chế độ lái của EQS 450+ gồm E (ECO), C (Comfort), S (Sport) và I (cá nhân hóa) khá dễ dàng bằng cách bấm nút vật lý ở dãy phím nằm ở cạnh dưới của màn hình cảm ứng trung tâm. Sức mạnh lái tăng tốc nhanh hơn Mercedes-Benz S-Class. Khi chọn chế độ lái S (Sport – Thể thao) thì nhấn ga đột ngột là xe vọt lên không độ trễ, tương tự trên các xe điện mạnh hàng đầu tại Việt Nam, như Porsche Taycan.

EQS 450+ chạy được 850km trong một lần sạc

EQS 450+ có cự ly di chuyển tối đa tới 850km, xa nhất trong phân khúc và thậm chí là xa nhất trong tất cả ôtô chạy điện đang bán tại Việt Nam, dù con số này đang gây nhiều tranh cãi. Thông số này đã được thực nghiệm trên đường Việt Nam vào đầu tháng 12/2022 bởi ông Nguyễn Hồng Vinh (Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing) kèm theo hệ thống máy ghi hình bên trong và ngoài xe, cũng như nắp lỗ cắm sạc được dán tem niêm phong kèm chữ ký của ông Vinh, để góp phần chứng tỏ tính minh bạch và chân thực của cuộc thử nghiệm. Nhưng tiếc là chuyến thực nghiệm lại không có đại diện một cơ quan như Cục Đăng kiểm Việt Nam hay một tổ chức tương đương cùng trực tiếp tham gia và giám sát chứng thực.

Một lưu ý nữa, “kỷ lục EQS 450+ chạy được 850km trong một lần sạc” là trong các điều kiện hạn chế như xe chỉ chở một người (cũng là tài xế), hành lý không đáng kể, người cầm lái là tay đua chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu, luôn cài chế độ lái ECO, chỉnh máy lạnh ở mức Eco++. Do đó, cần lái thử xe để thực nghiệm khả năng tiết kiệm pin trong điều kiện gia đình gồm bốn người, cầm lái xe chạy thoải mái, chất tải nhiều hành lý bình thường, và chạy thử trên nhiều cung đường đa dạng của mọi miền đất nước, để có góc nhìn đa dạng và phù hợp hơn với thực tế sử dụng ôtô tại Việt Nam.

Cơ hội và thách thức cho EQS 450+ tại Việt Nam

EQS 450+ tại thị trường Việt Nam có thể nhận được thêm nhiều đơn đặt hàng (so với một lượng kha khá đã nhận kể từ khi xe được ra mắt vào tháng 10/2022 tại Việt Nam) vì đây là sản phẩm của một thương hiệu xe sang uy tín và có truyền thống được khách Việt ưa chuộng từ những năm 1950 liên tục đến nay. Xe cũng có thể thu hút một lượng khách hàng đang sử dụng xe xăng Mercedes-Benz S-Class sẽ tò mò đổi xe sang “S-Class chạy thuần điện” để bộc lộ phong cách yêu chuộng công nghệ hiện đại, phần nào thân thiện môi trường, vẻ sang trọng và lịch sự khi chạy xe về nhà vào đêm khuya không gây ồn ào, không bị cảm giác hít khí thải độc hại từ ống pô khi chạy xe vào hầm đỗ xe. Nhất là cự ly hoạt động của xe rất xa (tầm 600-800km) nên chủ xe không còn lo ngại việc tìm trạm sạc và tốn thời gian chờ sạc pin ngoài khung giờ đi ngủ. Tuy nhiên, với giá bán xe 4,839 tỷ đồng (đã có VAT) thì nhiều khả năng người chuộng thương hiệu Mercedes-Benz sẽ chọn loại xe xăng cùng tầm tiền là S-Class.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn