Đánh giá ưu nhược điểm R nineT 2023 bản kỷ niệm 100 năm về Việt Nam

Mẫu môtô roadster phong cách retro R nineT bản tiêu chuẩn được gắn thêm chi tiết trang trí, trở thành sản phẩm kỷ niệm 100 năm (1923-2023) kỹ sư bộ phận chế tạo môtô (Motorrad) của BMW sản xuất mẫu xe thương mại đầu tiên R32.

Chiếc R nineT kiểu dáng môtô vintage (phong cách cổ điển) bổ sung khá nhiều chi tiết thuộc “bộ Option 719” nhằm tôn vẻ đặc trưng của phiên bản đặc biệt kỷ niệm 100 năm. Ví dụ bộ niềng bánh căm (vành nan hoa).

Cặp gác chân cho người lái và người ngồi sau kèm khung chắn va gãy các bộ phận nhỏ.

Tấm mạc khắc số “100 năm” gắn trên bình xăng; tấm grip dán hai bên bình xăng.

Càng bóp phanh/côn có lẫy tăng/giảm biên độ ra vào; yên xe bọc da bò màu đỏ sẫm.

Nắp quy-lát; tấm ốp phía trước động cơ.

Nắp bình dầu; ốp chảng ba; gương chiếu hậu.

Bên cạnh đó còn có vè chắn bùn sơn đen viền chỉ trắng; ống phuộc trước sơn đen; hộp hút gió bằng nhựa đen. Vẻ hiện đại toát lên từ đèn pha chóa tròn kiểu classic nhưng gắn bóng Full LED; ống pô kép Akrapovic kiểu môtô cơ bắp.

Bình xăng với tấm ốp bản rộng tăng vẻ mạnh mẽ và logo BMW lớn tạo ấn tượng cao cấp hơn. Hạn chế các bộ phận mạ crôm nên tăng vẻ lịch lãm cho xe.

R nineT “100 năm” tăng giá trị nhờ nhiều chi tiết được lắp ráp thủ công nhưng lại khiến tổng thể xe khá rườm rà, rối mắt.

Một số chi tiết thiết kế khá sơ sài hoặc không đủ lớn (khung thép bên cạnh gác chân sau, các ống thép gia cố hông xe…). Khi sử dụng thường xuyên dưới thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam, sẽ phải tốn nhiều thời gian và các dung dịch bảo dưỡng chống đóng bẩn, gỉ sét.

Khối động cơ nhô ra hai bên hông xe khá nhiều, tăng nguy cơ va chạm. Phụ kiện theo xe thiếu cọc chống đổ xe, lưới bảo vệ kính đèn pha… Xe có khối lượng ướt 221kg và lại không có số lùi, do đó khó dẫn dắt. Yên xe cao 805mm nên biker cao tầm 1m60 trở xuống không thể chống chân vững.

Cụm đồng hồ ODO không phải Full LCD TFT. Nâng cấp chức năng sưởi tay lái. Tính năng ga tự động giảm mỏi tay khi chạy đường trường. Phuộc nhún chỉnh tay tùy theo khối lượng chuyên chở và điều kiện mặt đường.

Tiếc là ghế ngồi khá nhỏ, lại là yên đơn.

Xe lắp động cơ Boxer, 2 xy-lanh truyền thống, dung tích 1.170cc, giải nhiệt bằng gió/dầu, công suất tối đa 109 mã lực và sức kéo 116Nm (mạnh hơn xe thế hệ trước) từ tua máy 4.000 vòng/phút. Thân thiện môi trường với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới. Tuy vậy động cơ không hơn cấu hình và sức mạnh so với bản tiêu chuẩn. Hộp số chỉ 6 cấp như các loại môtô thông dụng khác.

Hệ truyền động bằng trục các-đăng đòi hỏi chi phí sửa chữa cao.

Bên cạnh những tiêu chuẩn an toàn cơ bản như phanh ABS, R nineT bản kỷ niệm 100 năm còn có khả năng chống bó cứng phanh hai kênh kèm đĩa phanh đường kính lớn, cùm phanh Brembo.

Đáng kể hơn là tính năng Pro Riding Modes chỉnh độ mở bướm ga và độ nhạy tay ga. Trong đó chế độ “Dynamic” giúp xe khai thác tối đa công suất trên đường nhựa khô. Đèn pha tự động chỉnh theo góc lái, tăng khả năng chiếu sáng phần trong của khúc cua với góc nghiêng đến 25 độ. Hệ thống chống trượt ngã khi phanh trong cua (ABS Pro – IMU 6 góc). Kiểm soát chống trượt khi tăng tốc đột ngột hoặc tăng tốc trên đường trơn ướt DTC (Dynamic Traction Control). Điều khiển phanh khẩn cấp DBC (Dynamic Brake Control).

Xe R nineT 2023 bản kỷ niệm 100 năm được sản xuất tại Đức, giới hạn 1.923 chiếc trên toàn cầu, về Việt Nam với giá bán 909 triệu tại các cửa hàng của Thaco - nhà phân phối chính hãng môtô BMW tại Việt Nam. Xe sẽ góp phần phát triển “phong trào chơi xe được sản xuất giới hạn”, gần như là thú chơi sưu tầm xe. Lưu ý là xe có màu sắc đơn điệu, phù hợp với khách hàng độ tuổi trung niên trở lên. Mức giá đắt hơn bản Standard 220 triệu cũng là một trong những rào cản khiến một số khách hàng thực dụng sẽ do dự khi có ý định mua xe bản 100 năm.

Tại Việt Nam, các tín đồ còn có lựa chọn khác là Triumph Thruxton R bản TFC sản xuất giới hạn 750 xe trên thế giới (giá bán khoảng 800 triệu tại Việt Nam).

Tin tổng hợp

otoxemay.vn