Ghi nhận chính về cảm giác lái SUV Isuzu mu-X 2022 hoàn toàn mới

Chúng tôi lái thử mu-X 2022 phiên bản cao cấp nhất Premium, đây là mẫu SUV 7 chỗ được bổ sung hệ thống ADAS (Advance Driver Asistant System) hỗ trợ người lái thông minh nhờ có camera nhận diện vật thể 3D, kết hợp nhiều tính năng tiên tiến khác.

Isuzu mu-X lần đầu trình làng tại Việt Nam năm 2016 nhưng sau đó hầu như “mất hút” trên thị trường ôtô Việt, bởi thị hiếu người Việt chưa chuộng xe SUV động cơ dầu, kiểu dáng xe khá thô, kết hợp thương hiệu có hiệu ứng lan tỏa từ trước tới nay nhiều người Việt chỉ quen thuộc Isuzu là nhà sản xuất xe tải.

Với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4850 x 1870 x 1875 (mm), mu-X Premium có kích thước tương đương các xe cùng phân khúc.

Ấn tượng mặt ga-lăng có các thanh ngang có mấu kiểu nanh hổ, kết hợp đèn pha LED vuốt chéo tăng vẻ hầm hố. Tuy nhiên, nhiều đường nhọn hướng tâm lại khiến đầu xe trông không bề thế. Nhưng tạm không đề cập sâu đến các chi tiết nội ngoại thất, chúng tôi chủ yếu tập trung lái thử xe với những sa hình thiết thực.

Xe mu-X Premium 2022 trang bị động cơ diesel 1.9L đạt chuẩn khí thải Euro 5, công suất 150 mã lực tại tua máy 3.600 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động bốn bánh (4WD/4x4).

Tôi bấm nút khởi động, tiếng động cơ dầu vọng vào rất nhỏ, chứng tỏ khoang hành khách được cách âm tốt hơn các phiên bản mu-X trước đây. Lăn bánh đầu tiên tôi dùng chế độ một cầu (2H), chỉnh bằng núm xoay ở bệ điều khiển trung tâm giữa hàng ghế trước. Mặt đường khô ráo, dạng đường hỗn hợp, có đoạn thảm nhựa, có đoạn đường đất sỏi đá dăm… Từ cầu chậm (hai cầu) sang cầu nhanh (một cầu) thì cần đỗ xe, gài cần số về vị trí mo (N) mới vặn núm chuyển cầu được. Còn từ cầu nhanh chuyển sang cầu chậm thì xe đang chạy vẫn thực hiện được.

Chức năng gài cầu điện tử kèm icon báo hiệu trạng thái cầu hiển thị trên màn hình LCD của cụm đồng hồ công-tơ-mét. Do mu-X Premium đạt mô-men xoắn lớn 350Nm ngay từ tua máy thấp 1.800 vòng/phút nên chỉ cần nhấn nhẹ chân ga là xe vọt lên rất nhanh.

Tiến đến sa hình mô phỏng đường gập ghềnh với tốc độ 20km/h, không cần rà phanh, xe vẫn giảm thiểu độ lắc lư, bồng bềnh, giúp hành khách giảm bị chóng mặt, nôn ói do say xe. Khi tôi đánh lái vòng cua lớn để tiến sang sa hình zíc zắc thì ngẫu nhiên làm thực hiện trọn vẹn một cú drift khá đẹp mắt, tiếng lốp xe rít trên mặt đường nghe phấn khích, nhưng xe không bị văng đuôi. Cabin hành khách vẫn khá yên tĩnh. Bán kính vòng quay tối thiểu 5,7m nên mu-X không quá khó khăn để quay đầu xe trong không gian hẹp.

Sa hình zíc zắc với dãy cọc côn dựng thẳng hàng và khoảng cách gần nhau, tạo nên khoảng trống hẹp so với chiều dài thân xe khá lớn của mu-X nên chủ yếu đòi hỏi người lái phải đánh lái rất nhiều, kết hợp nhấn nhả nhẹ bàn đạp ga để duy trì tốc độ 10km/h trở lại nhằm giúp xe chuyển hướng cua gắt mà không cán cọc côn, đồng thời có điều kiện thử độ chính xác của vô lăng. Tôi đánh lái rất nhanh và xoay vô lăng nhiều biên độ nhưng chiếc mu-X vẫn chuyển hướng chính xác theo góc đánh lái, thước lái không có độ rơ, vô lăng xoay trở nhẹ nhàng, không tốn lực vần tay lái. Tiếc là xe không có camera 360 để quan sát vật cản tốt hơn khi điều khiển xe qua đường có vật cản hẹp.

Tình huống xe tự động phanh thì chú ý là xe cần di chuyển trực diện ổn định với vật cản có tiết diện khá lớn, và xe cách vật cản khoảng 25m (ghi nhận tại sa hình), còn không giới hạn vận tốc xe chạy khi xảy ra tình huống này. Công nghệ phanh tự động khẩn cấp (AEB) sẽ hỗ trợ tài xế khi nhận ra tài xế mất kiểm soát, nghĩa là tài xế vẫn nhấn giữ bàn đạp ga khi phía trước xuất hiện vật cản. Nhưng nếu bàn đạp ga nhấp nhả hoặc có rà chân phanh (nghĩa là thiết bị trên xe đánh giá người lái đang chủ động điều khiển xe) thì chức năng tự động phanh khẩn cấp sẽ không được kích hoạt, mà xe chỉ phát cảnh báo tiền va chạm (FCW). Thực tế tôi thử cho thấy phanh tự động kích hoạt rất mạnh (cơ chế giật mô-tơ phanh), phanh rất chắc chắn và có hiệu lực ngay lập tức. Xe chỉ chạy tốc độ 20km/h (mặt đường nhám khô ráo) nhưng khi xe ngừng quá đột ngột thì hành khách vẫn cảm nhận “cú sốc” chúi người về phía trước. Trước khi tự động phanh thì xe phát tiếng “bíp” liên tục để cảnh báo tiền va chạm.

Để chức năng này bảo đảm an toàn trọn vẹn cho xe sau khi chức năng tự động phanh khẩn cấp đã phát huy tác dụng, tài xế trước khi nhấn ga lăn bánh cần bật chế độ Auto Hold (giữ phanh tự động) giúp tránh trường hợp sự cố tài xế hốt hoảng rồi bừng tỉnh sau khi xe phanh tự động, lúc đó chân chưa tác động lại vào bàn đạp phanh thì xe vẫn ở chế độ số tự động sẽ tiếp tục chạy và đâm vào hoặc cán qua vật cản.

Chúng tôi tiếp tục thực nghiệm một công nghệ thú vị, đó là chức năng kiểm soát hành trình thích ứng ACC (Adaptive Cruise Control), bật bằng cách bấm các nút trên vô lăng để kích hoạt các tính năng Cruise Control, bấm nút MODE, bấm SET, cài đặt chức năng Adaptive, khi xe chạy 30km/h. Lúc này, tôi không cần đạp ga hoặc đạp phanh, xe vẫn duy trì vận tốc 30km/h và khi xe phía trước chạy nhanh thì xe tôi chạy nhanh, xe trước chạy chậm thì xe tôi tự động giảm tốc tương ứng với xe trước. Cảm nhận độ nhạy giảm tốc rất chính xác. Trên vô lăng có nút chỉnh khoảng cách với xe phía trước theo ba mức (xa, trung bình, gần). Khi xe trước đánh lái tấp vào lề rồi dừng bánh, thì tôi cũng đánh lái tấp vào lề nhưng không cần đạp chân ga, xe tôi cũng dừng bánh. Khi xe trước tiếp tục di chuyển thì xe mu-X tôi cầm lái tự động tăng tốc chạy theo với vận tốc tương ứng xe phía trước. Đây là hiệu quả của tính năng Stop & Go. An toàn hơn với cảm biến cảnh báo điểm mù (BSM) vẫn hoạt động trong trường hợp này, để tôi có thể sẵn sàng đạp phanh khi xe máy chen lên từ bên hông xe.

Lưu ý, khi chạy đường đông xe, bấm nút SET sẽ không được do xe quá nhiều. Một điều kiện quan trọng nữa để tính năng ACC có hiệu lực, đó là tốc độ xe tối thiểu phải 30km/h. Nhờ có ACC, khi chạy đường đông, tài xế giảm mệt mỏi căng thẳng do xe tự chạy và tăng/giảm tốc độ theo xe phía trước. Chức năng này trên Isuzu mu-X có ưu điểm so với đối thủ là khi xe phía trước dừng lâu (ví dụ khi dừng xe để chờ đèn xanh ở các giao lộ lớn) thì chức năng này không bị hủy. Còn muốn hủy Adaptive Cruise Control thì chỉ cần đạp ga hoặc đạp phanh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy được nâng cấp nhiều công nghệ hơn hẳn xe tiền nhiệm nhưng với giá bán cao (1,190 tỷ đồng), thiết kế ngoại thất chưa mang tính đột phá, củng một số hạn chế khác, Isuzu mu-X Premium được nhiều người cho rằng khó thu hút khách hàng hơn các đối thủ sừng sỏ như Ford Everest Sport 2.0AT 4x2 (giá bán 1,166 tỷ), Toyota Fortuner 2.7AT 4x2 (1,187 tỷ)…

Tin tổng hợp

otoxemay.vn