Kawasaki Ninja 650 2018: Sportbike “ẩn số” trên đường Việt

Tại Việt Nam, dòng xe sportbike Kawasaki Ninja 300 ngay khi mới tung ra thị trường đã được cộng đồng biker Việt đón nhận khá tốt, điều minh chứng là xe có sức bán mạnh mẽ. Tuy nhiên mẫu xe “đàn anh” Ninja 650 cũng được tung ra nhanh chóng nhưng bất ngờ lại có doanh số bán thấp, trở thành một vết gợn so với sức thu hút của các mẫu xe khác của hãng xe Nhật Bản này đến tay người Việt.

Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-1
 
Sản phẩm Ninja 650 làm phong phú thêm bộ sưu tập xe môtô dòng Ninja-Series của Kawasaki nổi tiếng trên thế giới. Chính thức trình làng tại Việt Nam vào giữa tháng 1/2017, tức chỉ hai tháng sau khi ra mắt tại thị trường quốc tế thông qua triển lãm EICMA vào tháng 11/2016 tại Ý. Ninja 650 làm nổi rõ tham vọng của Kawasaki muốn thâu tóm khách hàng hầu hết trong phân khúc phổ biến của môtô phân khối lớn của hãng xe Nhật Bản này.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-2 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-3 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-4
 
Tuy tầm giá cho mẫu sportbike hạng trung Ninja 650 bản ABS là 228 triệu đồng được giới chuyên môn đánh giá là khá hấp dẫn nhưng các biker Việt vẫn chưa quan tâm đến Ninja 650. Một phần lý giải cho nghịch lý này đó là kiểu dáng thiết kế nhìn vào từng chi tiết thì không có nét đặc sắc. Có chi tiết ngay phần đầu xe đã thấy trùng lặp với mẫu môtô adventure Kawasaki Versys 650, ví dụ: chóa đèn pha chia đôi dạng mắt xếch. Hơn thế nữa, hiện nay Kawasaki Ninja 650 đang vấp phải đối thủ rất mạnh là Honda CBR650F vừa được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 233,9 triệu đồng, tức đắt hơn 5,9 triệu đồng. Tuy mức giá của đối thủ đắt hơn cũng khá đáng kể nhưng vẫn chưa đủ để bảo đảm khoảng cách an toàn cho Ninja 650 chinh phục thị hiếu của người Việt vốn rất tin cậy chất lượng và giá trị bán lại cao của môtô Honda.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-5 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-6
 
Điều hài lòng là cụm đèn xi-nhan hình thang được gắn gọn nhập vào yếm chắn gió, xóa nỗi lo đèn xe bị cọ quẹt gãy thanh đỡ đèn như thường thấy trên các dòng môtô khác. Ghi-đông choãi rộng và nằm ngang. Tuy nhiên tổng thể thân xe ngắm kỹ cũng toát lên nét độc đáo đáng nhớ. Riêng màu sơn xe xanh dương (phần nào tương tự tông màu truyền thống của môtô “nhà BMW”) cũng là một nét đột phá, gửi gắm thông điệp phá vỡ sự bảo thủ, nêu bật độ “chịu chơi” của Kawasaki khi ra mắt màu xe xa rời màu xanh lá “bất tử” của Kawasaki bao năm qua.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-7
 
Nếu quan sát từng đường nét và kết cấu có thể nhận ra Ninja 650 là mẫu xe “lai” giữa kiểu dáng xe “chồm” sportbike và xe “chồm lỡ” nakedbike. Nguyên do là các kỹ sư thiết kế muốn tạo ra mẫu xe tiện dụng đi lại hàng ngày giảm mỏi cổ tay và đau lưng (ưu điểm của môtô nakedbike) kết hợp bảo đảm tư thế cầm lái trẻ trung toát lên tinh thần thể thao (đặc trưng của xe sportbike). Biểu hiện khác biệt của Ninja 650 là tay lái không đặt thấp, bình xăng vồng lên khá cao khiến biker muốn ngồi tụt ra đằng sau để nằm rạp trên xe cũng khó thực hiện.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-8
 
Ninja 650 có chiều cao 1.135mm, thấp hơn 45mm so với xe đời trước nên trông “trường xe” hơn.
Bình xăng được chăm chút nên nhìn vào thấy ngay các đường gân dập nổi rắn chắc, sống lưng bằng phẳng nên tiện ràng thêm túi ba lô mini, hai bên hông vát lõm dễ dàng áp đùi sát vào để lái xe gọn gàng hơn. Đồng hồ công-tơ-mét vẫn là kiểu bất đối xứng với khung viền gai góc, kết hợp hiển thị Analog và Digital màn hình rộng dễ quan sát. Chi tiết nhỏ nhưng thú vị là kim chỉ tốc độ vòng tua máy sẽ chuyển từ màu trắng sang hồng rồi đỏ, tương ứng với tua máy quay từ chậm đến nhanh, nhằm cảnh báo người lái xe phải tập trung cao độ khi phóng xe với vận tốc như bay.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-9 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-10
 
Ống pô cấu trúc ngắn gọn, đặt sát gầm xe không gây vướng víu hoặc bỏng pô. Dĩ nhiên âm thanh pô nguyên bản sẽ không gây “ghiền tai” bằng pô độ. Phần đuôi xe khá thon gọn, tạo điểm nhấn bằng chóa đèn stop khá cầu kỳ với tổ hợp bóng LED tạo hình chữ X.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-11 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-12 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-13
 
Khung sườn cải tiến giúp Ninja 650 model 2018 giữ trọng lượng 193kg, nhẹ hơn đến 18kg so với xe đời trước. Hệ thống treo Monoshock kiểu mới được gắn vào khung xe bằng các khớp nối và thanh giằng, tạo tỷ lệ tốt hơn giữa độ đàn hồi và sự cứng vững cho độ nhún ở phần thân sau của xe. Tiếc là cặp phuộc nhún trước vẫn là loại thủy lực ống lồng lò xo trụ truyền thống. Yên xe cao 790mm hỗ trợ đa số người tầm thước trung bình đều chống chân giữ xe đứng vững.
 
Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-14 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-15 Kawasaki-Ninja-650-2018-Sportbike-an-so-tren-duong-Viet-anh-16
 
Xe trang bị động cơ 649 phân khối, 2 xy-lanh song song, giải nhiệt bằng chất lỏng, tạo công suất 68 mã lực/8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 65,7Nm/6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp sang số mượt và chính xác nhưng cũng tương tự cụm công tắc trên tay lái, bộ phận này không có tính năng đặc biệt nào khác. Hỗ trợ lái xe an toàn là hệ thống ba đĩa phanh ABS đường kính lớn 300mm và 220mm.
 
Từ khi xâm nhập thị trường Việt Nam đến nay là quãng thời gian đủ dài đối với vòng đời model của sản phẩm, Ninja 650 vẫn giữ mức giá 228 triệu đồng, đây là giá chưa ra biển số. Trong khi các đối thủ ngày càng ra mắt nhiều mẫu xe đa dạng và giá rất cạnh tranh thì ngay chính mức giá này cũng bắt đầu khiến không ít biker trẻ phải chùn tay vì ít người đủ tự chủ tài chính để “xuống tiền” mua xe. Trong khi người tầm tuổi trung niên lại khó chọn sở hữu mẫu xe này.