Lái thử Subaru Forester 2019… cực sướng!

Tôi gần như chắc rằng nếu ai hỏi bạn chiếc xe Nhật nào “gấu” nhất và lái hung hăng nhất, cảm xúc phê nhất!? Câu trả lời hẳn đa số sẽ gọi tên Subaru, mặc dù không phải ai cũng biết Subaru là cái xe gì nhưng cái danh tiếng xe Nhật hiệu năng nhất thì ai cũng biết, ghê gớm từ sedan tới SUV. Mới đây chiếc Forester phiên bản 2019 vừa ra mắt, hãng nói nó là chiếc SUV duy nhất của Nhật xứng đáng dành cho những tay lái đẳng cấp. Quả thật lái thử Subaru Forester 2019 thật là một trải nghiệm SUV đã đời!

 
Danh tiếng Subaru luôn cho chủ nhân của nó nhìn xe thiên hạ đi qua bằng “nửa con mắt”! Trên thế giới, đặc biệt là Mỹ-Anh nơi có những mẫu xe cơ bắp hiệu năng khủng khiếp, Subaru vẫn là mẫu xe thể thao bán chạy nhất của Nhật Bản. Và nếu kể về độ danh giá thì trong giải đua xe đường trường việt dã khắc nghiệt, điên cuồng nhất hành tinh là World Rally Champion – WRC. Cái tên Subaru đã gắn liền với vinh quang của giải, đội đua của Subaru cùng với tay đua vô địch Colin McRae đã trở thành niềm tự hào của lịch sử giải đua này.
 
Subaru nổi tiếng nhờ thân gầm cứng như đá, máy Boxer và hệ truyền động S-AWD trứ danh từ mấy chục năm nay. Hiện nay do xu thế thời trang thay đổi, các dòng SUV bị làm mềm mại bóng bảy nhiều, người ta ham mê sự chau truốt của thiết kế những đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V.. Nhưng khách hàng vẫn không ngừng say mê cái chất “manly” của Subaru Forester.
 
Subaru Forester 2019 ra mắt, nó là chiếc SUV thể thao với tư duy mới, lịch lãm công nghệ không thua bất cứ đối thủ nào mà vẫn giữ nguyên thậm chí còn mạnh mẽ hơn, cứng vững hơn với chất “gấu” truyền thống. Cũng vì thế mà giá bán của Subaru Forester 2019 không hề được so với xe Nhật mà tiệm cận với xe Âu, Mỹ.
 
Subaru Forester 2019 phong cách thiết kế không thể nhầm lẫn, cá tính và không khoa trương. Người sở hữu Subaru chắc cũng chỉ muốn có vậy!
 
Thiết kế mới ở Subaru Forester 2019 cao ráo, năng động và khỏe khoắn, những yếu tố của một chiếc crossover đa dụng hiện đại. Tuy nhiên ngoại thất xe Forester không bao giờ có những nét bay bướm, chỉ có những đường vuông và các đường cắt thẳng mạnh.
 
Phần đầu xe là cụm đèn pha mới với hộc đèn kéo dài về phía sau, hòa nhập với vòm bánh xe trước.
 
Phần mũi xe vẫn mang thiết kế vạm vỡ với mặt ca lăng hình lục giác đặc trưng của Subaru.
Phần thân xe nhấn đường gân bắt đầu từ vòm bánh xe trước, chạy xuyên qua các tay nắm cửa và được vuốt lên ở viền kính cột D. Chi tiết này kết hợp với 2 vòm bánh xe vạm vỡ và phần nẹp cửa sáng màu ở thân dưới mang lại vẻ đẹp đậm chất địa hình.
 
Subaru Forester 2019 có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 4.625 x 1.815 x 1.730 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.670 mm, dài hơn phiên bản cũ 30 mm. Xe có trọng lượng khô 1.580 kg và khoảng sáng gầm xe lên tới 220 mm. Đây là một con số rất đáng nể, nên khoang nội thất Forester 2019 có không gian rất rộng rãi. Người cao lớn ngồi vẫn thừa chân thoải mái.
 
Bên trong cabin, một không gian đậm chất công nghệ hơn hẳn so với Forester thế hệ trước. Bảng táp lô được thiết kế theo chiều dọc với điểm nhấn là màn hình trung tâm 8 inch có độ sáng và sắc nét. Bên trên là một màn hình phụ chìa ra như một mái vòm chứa các thông số như các chế độ X-Mode, góc nghiêng thân xe, nhiệt độ dầu, nước làm mát v.v..
 
Vô lăng của Forester 2019 vẫn nguyên cảm giác vô lăng của xe đua, nhỏ lẳn chắc nịch và cũng được bọc da cao cấp với 17 nút bấm cho mọi lệnh cần thiết. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kết hợp màn hình LCD màu cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động.
 
Không gian chứa đồ phía sau mở rộng tối đa, lên tới 2155 lít nếu gập hàng ghế sau. Cốp sau lớn hơn với chiều rộng 1.300 mm, đủ rộng để bạn đặt trọn 1 bộ golf theo chiều ngang của xe! Cửa cốp cũng có thể đóng bằng điện. Đó là những nâng cấp nhỏ nhưng hữu dụng cho một chiếc xe đa dụng như Subaru Forester 2019.
 
 
Tuy nhiên nói đến Subaru, không thể là đủ nếu không thực sự thử lái nó. Chỉ có trực tiếp lái thử mới biết được 4 công nghệ nền tảng của Subaru “chất” như thế nào. Đó là hệ dẫn động bốn bánh đối xứng toàn thời gian S-AWD, động cơ Boxer, cấu trúc khung gầm Subaru Global Platform và gói công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight.
 
 
Hệ dẫn động bốn bánh là đặc trưng không thể thiếu trên mọi chiếc Subaru. Hệ dẫn động S-AWD của họ luôn luôn truyền lực đến cả 4 bánh xe trong mọi tình huống. S-AWD “đối xứng” của Subaru luôn phân bổ lực kéo không hẳn là theo tỷ lệ 50:50 cho cầu trước và cầu sau, mà là luôn tính toán để mọi bánh đều có lực đủ cân bằng cho xe tốt nhất, mang lại lực bám đường ưu việt trên mọi địa hình. Đặc biệt là nó đã có trên những chiếc xe Subaru hơn mấy chục năm nay.
 
Tiếp đến là động cơ Boxer 4 xy-lanh đối đỉnh danh tiếng của Subaru. Động cơ Boxer tạo ra ít rung động vì chuyển động của 2 cặp xy-lanh đối nhau đã triệt tiêu rung động tạo ra. Boxer cũng nhẹ hơn vì không cần bổ sung các đối trọng để triệt tiêu rung động giống như động cơ Inline. So với động cơ chữ V, Boxer có trọng tâm thấp hơn nên xe càng bám đường và cân tốt hơn trong tốc độ cao.. Khi mở nắp capô lên, bạn sẽ bất ngờ với độ thấp của khối động cơ Boxer. Subaru vào cua mượt hơn, nhanh hơn và cảm giác lái sẽ phê hơn, lúc nào cũng như lái xe đua trên xe thương mại vậy.
Thêm nữa cấu trúc khung gầm Subaru Global Platform cũng cải thiện cả về hiệu suất hoạt động và sự an toàn của hành khách trên xe. Khung gầm mới có độ cứng xoắn tốt hơn 50% so với khung gầm Forester cũ và có thể hấp thụ lực va chạm tốt hơn tới 40%. Subaru Global Platform còn có khả năng triệt tiêu rung động tốt hơn 50% so với hệ khung gầm cũ, mang đến sự êm ái vượt trội khi chạy xe trên mọi loại đường, đặc biệt ở tốc độ cao. Đó là nhờ những mối nối và nhiều vùng hấp thụ lực được thay thế thêm với các loại thép siêu cứng và hợp kim nhôm.
 
Món công nghệ hiện đại thứ 4 ở Subaru Forester 2019 là EyeSight.. mặc dù công nghệ này họ đã nghiên cứu trước cả các hãng xe sang Âu Mỹ từ 20 năm trước. Tới nay Subaru mới áp dụng đồng loạt. Đó là 2 camera độ phân giải cao được đặt sau kính lái, EyeSight có thể phân tích môi trường phía trước xe để thực hiện hàng loạt tính năng an toàn chủ động. Đó là khả năng “bám đuôi” xe phía trước (Adaptive Cruise Control), khả năng tự động phanh và điều chỉnh chân ga để tránh vật cản phía trước (Pre-Collision Braking & Throttle Management), cảnh báo lệch làn đường và cảnh báo khi xe phía trước di chuyển mà người lái không chủ động di chuyển. Nhưng điều giá trị hơn cả của EyeSight là nó có thể nhận diện cả những vật nhỏ ngang đường như chó mèo gia súc.. miễn mắt người nhìn thấy thì EyeSight nhìn thấy.
 
 
Tất cả những “chất” mới của Subaru Forester 2019 đã được chúng tôi chứng thực ấn tượng tại trường đua Lihpao Racing Park. Khi thực hiện những pha vào cua tròn gấp, đánh lái slalom trái phải liên tục và lách cua gắt chữ S trong điều kiện đường ngập nước. Forester 2019 cho cảm giác chắc và nhạy bén nhất trong số 3 chiếc xe. Xe di chuyển như dính trên đường và nếu cùng 1 tốc độ thì Forester 2019 không bao giờ bị rê văng hay bạn có thể nghe thấy tiếng rít lốp như khi thử 3 mẫu xe kia, trong khi độ vọt của nó vẫn luôn là gấu nhất. Một cảm giác cực phê lái với Forester 2019!
 
 
Chuyển sang bài thử chạy địa hình Off-road, Subaru đặt ra một kiểu thử mới lạ. Không phải kiểu lái rón rén từ tốn trên hố rãnh bùn cát dốc nghiêng như mọi cuộc lái thử Off-road khác. Ngay sau khi khởi hành cả nhóm đã ngớ người, vì được đạp luôn 1 phát ga lao đi hùng hục bay qua tất cả các loại địa hình, không thèm nương chân. Chiếc Forester 2019 cứ thế lao rầm rầm qua hố, qua dốc, qua nước và bay luôn qua dốc nghiêng rào rào, trước khi kết thúc nó còn chạy như điên lắt léo qua bài đi zíc zắc trong rãnh cát lầy. Có lẽ không còn nghi ngờ gì hết với độ vững chắc của khung gầm Forester 2019, sức mạnh càn lướt của cỗ máy Boxer và sự tự tin bám dính của hệ dẫn động S-AWD “đối xứng” danh tiếng của nó là vô địch trong các dòng xe du lịch trên đường địa hình.
 
Khỏi phải nói về ấn tượng với Subaru Forester 2019 sau chuyến thử nghiệm, chiếc xe quá hút hồn những “gã” ưa kiểu lái bạo lực như tôi. Trong khi đó lại vẫn thanh nhã tiện nghi nếu chở bạn gái! Rõ ràng là Subaru không phải để so với Honda, Toyota, Mazda.. cũng không hề nao núng với BMW, Audi hay Mercedes-Benz. Chỉ có điều bạn có dám chịu chơi hay không mà thôi, dĩ nhiên cái giá cho sự chịu chơi cũng phải tương xứng.