Năm mới thử nước kiệu chiến mã nước Ý

Mẫu môtô naked-bike BN600i là một trong những dòng sản phẩm mới nhất của Benelli, thương hiệu môtô Ý có bề dày lịch sử hoạt động lâu đời bậc nhất thế giới, hơn 103 năm. Thực tế “chinh chiến” trên nhiều nẻo đường cho thấy mẫu xe này trang bị khá nhiều “hàng nóng” để hài lòng các tay nài sành chơi.

Anh Nguyễn Thái Hòa, một người chơi môtô chia sẻ: “Với giá xe bằng 2/3 so với các mẫu xe cùng phân khúc của các hãng xe Nhật Bản trên thị trường Việt Nam, Benelli BN600i thu hút người đam mê từ cái nhìn đầu tiên bởi phuộc nhún Marzocchi loại dùng cho môtô sportbike trên 1.000 phân khối, bộ lốp xe thể thao Metzeler M5 Interact (Đức)… cũng như nhiều chi tiết chắc chắn và sắc sảo khác”.
 
 
Ghi-đông chĩa ngang và ngắn khiến nhiều tay lái Việt cảm thấy điều khiển xe linh hoạt và tự tin hơn khi lách rẽ trong luồng xe đan dày qua vòng xoay hoặc khi bo cua cùi chỏ.
 
 
 
 
 
“Phom” xe và độ cao yên ngồi lái của BN600i nhỉnh hơn các đối thủ sừng sỏ gồm Kawasaki ER-6n, Honda CB600F, Suzuki GSR600 nên trông dáng xe to bè hơn.
 
 
 
Mặc dù thiết kế đột phá khỏi hình mẫu động cơ 3 xi-lanh truyền thống nhưng sức kéo của động cơ BN600i chỉ hơn ER-6n. Về công suất, nó cũng bị CB600F bỏ xa với 102 mã lực tại 12.000v/ph. Trên thực tế so kè tốc độ, xe lại càng thất thế khi trọng lượng của nó nặng hơn 19kg so với CB600F, một trong những “ông vua của dòng naked-bike hạng trung”.
 
 
Tuy nhiên, vừa đọc dứt mấy chữ “thử vặn ga xem thế nào” BN600i đã vượt qua ngưỡng tốc độ 80km/h ở cấp số 1. Liền đó, dùng mũi chân trái lẫy đến cấp số 3, ô màn hình LCD đã hiện con số 130km/h trong điều kiện xe chở 2 người lớn. Những cơn gió lạnh càng trở nên “buốt giá” hơn khi xe tăng tốc rất nhanh. Cảm giác tăng tốc miết vặn tay ga rất mượt mà. Quá trình sang số diễn ra tuần tự đanh gọn và tiếp nối chặt chẽ. Thử ấn trả số liên tục đến mỏi chân các trục khớp của hệ thống chuyển số vẫn phản hồi chính xác. Khi cần giảm tốc, lực tác động lên phanh tay và phanh chân vừa vào một khoảng ngắn là cảm nhận lực hãm tốc hiển hiện rõ ràng.
 
 
Ngoài ra, BN600i dễ dàng thực hiện các bài tăng tốc đột ngột, bốc đầu, nhấc đuôi, đốt lốp… mà động cơ không quá gào rú.
 
 
Tình trạng âm thanh ống pô nghe không “đã” có phần nguyên do từ chuẩn tiếng ồn áp dụng cho hệ thống ống xả mà Benelli BN600i đáp ứng theo quy định của thị trường châu Âu. Cải tiến có chăng nên bắt đầu từ tay côn, vì nó co giãn khá cứng, lại nhô ra xa như dành cho ngón tay thuôn dài của dân Tây Âu, và không có bánh răng xoay chỉnh biên độ ra vào của tay côn.
 
 
 
Song hành cùng sức mạnh bứt tốp, kiểu dáng xe đã tạo được không ít điểm nhấn. Phần đầu xe vuốt nhọn kết hợp thiết kế bình xăng “góc cạnh” đã tạo hình nửa thân trước chiếc xe như máy bay tiêm kích, nên trông cuốn hút hơn Suzuki GSR600, tuy độ “sắc” để ghi được dấu ấn đậm đà không rõ nét bằng Honda CB600F. Nhưng khung sườn xe bằng hợp kim nhôm được thiết kế các đường nét rắn chắc đẹp mắt, với các mối hàn trơn láng và mép của các tấm sườn đúc nguyên khối cũng không bị xù xì.
 
 
 
Phần càng (gắp) sau, được ví như chân đế của một chiếc môtô, được đúc bản lớn làm điểm tựa vững vàng cho trục bánh sau và phuộc đơn. Nét đồ sộ của xe được thêm thắt nhờ bộ phanh đĩa đường kính cỡ lớn với 4 piston kẹp, cụm ống xả kép chếch cao dưới yên xe.
 
Benelli BN600i lần đầu tiên trình làng tại sân chơi thế giới dành cho môtô (EICMA) vào năm 2012 và tạo ấn tượng với thay đổi ở phần yếm chắn gió hình dáng “đùi gà” cặp sát dưới bình xăng. Đèn pha 2 tầng phong cách thể thao hiện đại với cặp đèn định vị (gắn ở góc nhọn của hộp đèn) vừa an toàn vừa có nét thời trang đẹp mắt. Chóa đèn pha hình chữ V tượng trưng cho chữ Victory (chiến thắng). Dàn đèn xi-nhan hình mũi tên “bén ngót” với bóng LED sáng rực. Lẫy đèn passing hỗ trợ Benelli BN600i an toàn khi vượt xe khác.
 
 
Đồng hồ công-tơ-mét “2 trong 1” với hiển thị thông số kỹ thuật trên màn hình LCD và ô tròn Analog. Chìa khóa khởi động máy có thể gấp gọn và bật ra kiểu “máy bay cánh cụp cánh xòe” sành điệu.
 
Box
BENELLI BN600i 2013
HẠNG MỤC
THÔNG SỐ
Dài x rộng x cao (mm)
2.160 x 800 x 1.180
Chiều dài cơ sở (mm)
1.430
Độ cao yên xe (mm)
800
Khoảng sáng gầm xe (mm)
136
Trọng lượng khô (kg)
208
Động cơ
Phun xăng điện tử, DOHC, 4 thì, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 600 phân khối, làm mát bằng dung dịch
Đường kính x khoảng chạy pít-tông (mm)
 
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
82/11.500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
52/10.500
Tỷ số nén
11,5 : 1
Truyền động
Xích tải. Hộp số 6 cấp.
Tốc độ tối đa (km/h)
> 210
Cỡ lốp trước/sau
120/70-R17  /  180/70-R17
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa đôi 320mm  /  Đĩa đơn 240mm
Hệ thống treo trước/sau
2 phuộc ngược up-side-down/Giảm xóc đơn lò xo trụ
Dung tích bình xăng (lít)
15
Màu xe
Trắng, đỏ, xanh lá cây, đen, vàng
Giá (triệu đồng)
264
Đối thủ cùng phân khúc
Honda CB600F (Hornet 600), Yamaha FZ6, Suzuki GSR600, Kawasaki ER-6n