Porsche E-Performance Chất “lửa” của xe điện

Xe chạy điện! một khái niệm đa số vẫn nghĩ rằng nó chỉ là phương tiện nhàm chán và đơn điệu vô hồn, quả thực là như thế thật vì lái xe điện giống như bạn đang đi trong cơn mộng du. Nhưng khi Porsche làm ra những xe thể thao chạy điện thì bạn nên tỉnh đi. Cái sự điên cuồng của tốc độ, cảm xúc nghẹt thở khi đua xe, âm thanh gầm vang của động cơ nguyên sơ... Và sự thư thái vi vu khi lướt đi trong không gian êm đềm của những chiếc Porsche sang trọng, có đủ cả! Xe “xanh” nhưng đầy ắp cảm xúc là cảm nhận trong trận đua đêm mang tên Porsche E-Performance Nights ở Sepang.

 
Chúng ta hẳn đều biết đến cái sự khốc liệt và lì lợm của giải đua xe lâu đời nhất là “Le Mans 24 Hour”, nơi mà cả xe và người đều phải là những chủ thể có chất lượng tốt nhất, nhanh nhất và bền nhất để chịu được sức ép đua tranh liên tục không nghỉ suốt 24h ở tốc độ cao nhất. Và Porsche đã mang tinh thần đó đến châu Á, họ đem những chiếc xe “lai” xăng điện hiện đại nhất cho chạy hết mức trên sân đua Sepang, để cảm nhận thế nào là một chiếc xe Hybrid đích thực!
 
 
Dưới ánh đèn sáng rực đường đua Sepang và trận mưa xối xả, khung cảnh khắc nghiệt như một đêm đua thực sự. Nguyên cả dàn xe thể thao danh tiếng của Porsche đứng chờ. Chiếc xe đua lai điện phiên bản thương mại hiếm hoi 918 Spyder mạnh đến 887hp, dàn Panamera Turbo S E-Hybrid máy V8 bi-turbo kèm động cơ điện 14kWh có tổng công xuất 680hp. Và chiếc SUV kiêu kì Cayenne E-Hybrid, cũng là phiên bản xăng điện với 462hp. Sự kiện này, điều Porsche thực sự muốn là mọi người trải nghiệm được cái “khí chất” thể thao nóng bỏng của Porsche vẫn nguyên vẹn thậm chí còn phấn khích và khác biệt hơn khi họ làm xe điện!
 
 
Chiếc SUV thể thao và tiện nghi Cayenne E-Hybrid được đem ra khu đường Pit của sân đua và khách mời phải đua tính giờ với bài chạy zic-zac rất gắt. Chạy lắt léo không phải là điều lạ, nhưng chạy chỉ với động cơ điện thì rất khác biệt. Gia tốc lên của động cơ điện đẩy chiếc SUV nặng nề này vọt tới cực lẹ và dứt khoát khiến cho việc đánh lái liên tục trở nên rất thích thú.
 
 
Với tốc độ dưới 40km/h ở bài đi hẹp này, chiếc SUV “điện” vẫn có những tiếng gầm gừ đủ thấy hưng phấn. Độ cân bằng và chính xác cũng rất tốt nhờ công nghệ “lái trục sau” giúp xe cua lẹ và vững. Nếu chỉ chạy bằng pin, chiếc Cayenne này có thể chạy liên tục đến 44km, khi chạy cả chế độ xăng, nó lại tự nạp lại pin… vì thế rất thú vị khi biết rằng chiếc SUV này chỉ tốn khoảng 3L xăng cho 100km.
 
 
Bước vào loạt đua thực sự, chúng tôi trực tiếp lái từng phiên bản Panamera 4 E-Hybrid chạy liên tục đến mệt nhoài trọn vòng đường đua Sepang. Lái những chiếc xe sedan dài to sang trọng nổi tiếng như Panamera cả bản 4-door coupe chuẩn lẫn bản Sport Turismo, thay đổi liên tục chế độ lái từ chỉ điện đến kết hợp và hết công suất, liên tục ốp cua và thốc ga đỏ lòm Redline.. cảm giác thật đã đời! Với một nút nhỏ gắn ngay trên vành vô lăng với 4 phím Mode nhìn rất kích thích. Bạn có thể vê tay và chọn đổi liên tục giữa chạy kiểu thuần điện “E-Power” hay chế độ Hybrid kết hợp, chế độ cực đại…
 
 
Những góc cua số 5-6 cực gắt bẻ lái đến ngẹt thở hay đoạn cua 12-14 có thể vừa đạp ga vừa đánh lái điên cuồng. Thì chiếc sedan sang trọng này vẫn có thể hết tốc độ, hệ thống kiếm soát cân bằng Porsche PSM làm việc cực hiệu quả, nếu không có nó chắc không thể đặt chiếc xe còn nằm trong đường đua.
 
Với 680 mã lực và 850Nm mô men xoắn cực đại kết hợp cả 2 động cơ xăng điện, từng vòng Sepang được chúng tôi đốt cháy không thương tiếc, tiếng động cơ xé gió náo động cả không gian xé tan đêm Sepang. Khác biệt khi bạn đua trên một chiếc xe lai điện, là khi tăng tốc, chiếc xe “bắn” lên nhanh hơn hẳn mạnh mẽ rõ rệt và dường như có cả tiếng rít của motor rất “sướng”. Panamera Turbo S E-Hybrid tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 3,4 giây trong khi Panamera Turbo mất 3,6 giây.
 
 
Khi lái chiếc Porsche Hybrid này khi đi đường phổ thông. Bạn sẽ không tin được cảm giác ngạc nhiên như nào, vì không hề nhàm chán và buồn tẻ như vẫn nghĩ về xe điện. Trên đoạn đường dài từ Sepang về thành phố, chúng tôi lái thử chủ yếu bằng chế độ thuần điện E-power. Và thật ngạc nhiên là khi cần yên tĩnh nhẹ nhàng lướt đi trong khung cảnh phố thanh vắng ở tốc độ chậm thì chiếc xe sang rất nhẹ nhàng. Tiếng động cơ không còn, chỉ lạo xạo tiếng lốp trên đường, tiếng gió rì rào xa xăm và tiếng nhạc du dương êm ái. Nhưng chỉ cần đạp ga, bỗng tiếng pô xe lại gầm vang đầy quyến rũ sôi sục từng nhịp nuốt nhả rền rĩ trong lồng ngực, bên tai sau lưng! Tất nhiên đó là tiếng động cơ giả lập từ hệ thống âm thanh siêu thông minh của Bose được phát minh riêng cho Porsche. Khiến cho bạn không thể nghĩ đang đi một chiếc xe không “xăng”.
 
 
Lái vẫn sướng mà nhiên liệu chỉ hết 2,5L/100km vậy còn gì thú vị hơn. Rất hay nữa là khi lái với máy xăng, bấm nút xạc bù thì chỉ số Pin lại được nạp liên tục lại rất thích. Khi chạy trong đường đua, tôi để ý thấy chỉ cần vài vòng đua chạy hết tốc lực là đủ để sạc đầy pin lại.
 
Rời tay lái ra khỏi Panamera E-Hybrid, được ngồi trên con “quỷ” tốc độ Porsche 918 Spyder Hybrid để trải nghiệm hết ga hết số vòng đua “Hotlap” với tay đua chuyên nghiệp của Porsche. Đây là một trải nghiệm hiếm hoi, bởi chỉ có 918 chiếc xe này được sản xuất và đã bán hết. Một chiếc siêu xe “lai” điện, lao thẳng trên đường với cả 2 động cơ xăng điện cùng bùng nổ đến 270km/h và vặn cua trên trăm km/h, phanh dồn từ 200km/h đến vài chục km/h… cơ thể như vắt kiệt khả năng chịu đựng. Nhưng chiếc xe vẫn lì lợm hung hãn, đĩa phanh cháy đỏ rực và xe vẫn bám dính trên đường.
 
 
Một đêm đua bùng cháy, Porsche đã cho chúng tôi cái nhìn khác biệt và tin thực sự vào tương lai của xe điện là có thật! Xe lai hoặc xe điện Plug-in của họ đã vượt qua hạn chế về cảm xúc, tạo nên một đẳng cấp mới về xe “xanh” thể thao.