Thử lốp Bridgestone mới nhất trên cao tốc mưa lớn với tốc độ 120km/h
Băng qua nhiều dạng địa hình, chuyến trải nghiệm với lốp Bridgestone Turanza 6 đời mới 2025 vượt qua nhiều bài kiểm tra, trong đó mạo hiểm nhất là quá trình đánh giá khả năng bám đường ở tốc độ 120km/h dưới trời mưa rất to.
Ra đời cách đây 34 năm, dòng lốp Turanza của hãng lốp Nhật Bản Bridgestone đã đạt doanh số trung bình 26 triệu sản phẩm mỗi năm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mẫu lốp Turanza 6 mới nhất được giới thiệu vào tháng 7/2025 thuộc thế hệ thứ 6 là sản phẩm được cải tiến, hỗ trợ tay lái đầm chắc, xe chạy êm ái hơn nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường lốp Việt đã và đang có nhiều thương hiệu nổi tiếng tranh đua thị phần.
Đến với chuyến trải nghiệm, xe gắn lốp Bridgestone Turanza 6 thế hệ mới nhất, sản xuất tại Thái Lan, cỡ 235/45R18 98W, bơm áp suất lốp đúng khuyến cáo của nhà sản xuất là 35psi (hay 240kPa, 2.4bar). Chỉ số 98W cho thấy lốp này có giới hạn tốc độ cao nhất 270km/h, mỗi lốp chịu tải tối đa 750kg.
Lốp được gắn vào xe Toyota Camry 2.5Q đời 2021, máy xăng, đã chạy hơn 45.000km
Đầm chắc tay lái ở tốc độ cao trong mưa xối xả
Trong lộ trình trải nghiệm hơn 500km giữa TP.HCM - Phan Thiết trong mùa mưa năm 2025, chúng tôi lái xe qua nhiều dạng mặt đường thường gặp tại Việt Nam, giúp trải nghiệm đầy đủ tính năng lốp. Một trong những bài thực nghiệm đáng kể là chạy tốc độ cao trên đường mưa với chế độ lái thay đổi giữa D và S (kèm thao tác sang số bán tự động). Trên đường cao tốc dưới cơn mưa lớn, phần lớn mặt đường thoát nước khá tốt nhưng vài chỗ vẫn đọng một lớp nước khá dày. Chúng tôi quyết định thực hiện một trong những trải nghiệm mạo hiểm mà không thành viên nào trong đoàn xe trải nghiệm lốp chọn thực hiện, đó là đẩy tốc độ xe lên ngưỡng tối đa theo luật định trên đường cao tốc tại Việt Nam, duy trì vận tốc 120km/h trong thời gian khá dài, trên xe chở 4 người lớn và đầy đủ hành lý. Tôi thay đổi tốc độ xe liên tục giữa 90km/h đến 120km/h nhưng lốp vẫn duy trì độ bám đường chắc chắn. Bên cạnh đó, lốp bám đường hơn còn tăng hiệu quả phanh, tôi nhấn bàn đạp phanh là xe giảm tốc ngay, kể cả khi trời mưa lớn, hỗ trợ lái xe an toàn hơn.
Lốp Turanza 6 được chế tạo theo công nghệ Nano Pro-Tech kết hợp hợp chất silica và polymer giúp tăng độ bám đường ướt, từ đó giảm tiếng ồn hiệu quả, nhưng vẫn bảo đảm giảm lực cản lăn tối ưu.
Công thức cao su mới và kiểu gai lốp đa chiều giúp giảm nguy cơ trượt nước (hydroplaning/aquaplaning), lốp bám đường kể cả khi vào cua hoặc phanh gấp. Rãnh gai được cải tiến, tăng cường sự chắc chắn của khối gai, hạn chế biến dạng không mong muốn trong quá trình tiếp xúc nhiều dạng mặt đường khác nhau, tối ưu độ bám và hiệu quả phanh.
Các rãnh vai lốp được làm mới với độ rộng và sâu tối ưu, tăng khả năng dẫn nước ra ngoài, tăng độ ổn định trên đường ướt. Thiết kế gai với công nghệ SilentTrack còn giúp phân bổ lực đều, duy trì tiếp xúc ổn định giữa lốp và mặt đường, nâng cao khả năng kiểm soát tay lái. Bề mặt tiếp xúc của lốp trên mặt đường được mở rộng và đều hơn, giúp tăng khả năng bám tốt ngay cả trên đường ướt và nhiều ổ gà (tăng 14% so với lốp Turanza T005A), làm chủ tay lái hiệu quả hơn.
Trên đường cao tốc khô ráo, cảm giác lái phấn khích khi chuyển cần gạt số sang chế độ lái Sport và tăng giảm tốc nhanh. Xe gần như tức thời thay đổi gia tốc, chuyển hướng chính xác mỗi khi nhích vô lăng.
Vận hành êm ái trên đường đô thị
Chiếc xe thường xuyên sử dụng đi làm hằng ngày, đi du lịch, chở trẻ em, người lớn tuổi… thì việc trang bị bộ lốp gia tăng sự êm ái là một trong những tiêu chí được yêu thích hàng đầu. Các kỹ sư đã thiết kế gai lốp Turanza 6 kiểu mới với các rãnh phụ ở hai vai lốp được tinh chỉnh góc thoát nước; kèm các rãnh gai dọc được thu hẹp bề rộng hơn so với lốp trước đây, tăng khả năng phân tán sóng âm, giúp giảm độ ồn 8% (từ 68dB xuống 62dB) so với lốp Turanza T005A; nhưng vẫn cân đối bề rộng phù hợp để lốp bảo đảm khả năng bám đường tối ưu.
Gai lốp Turanza 6 kiểu mới với các rãnh phụ ở hai vai lốp được tinh chỉnh góc thoát nước
Các rãnh gai dọc được thu hẹp bề rộng hơn so với lốp trước đây
Kèm theo khối gai được bố trí ngẫu nhiên trên toàn bộ bề mặt gai để giảm hiện tượng cộng hưởng tiếng ồn, duy trì hình dáng lốp ổn định. Cụ thể, các rãnh gai chữ S triệt tiêu cộng hưởng, giảm ồn. Dãy gai được phân bổ theo tỷ lệ biến thiên, triệt tiêu tiếng ồn đều ở mọi tốc độ.
Một số mẫu lốp minh họa được cắt phẳng theo chiều ngang và dọc để lộ thiết diện, sau đó đặt tấm bìa cứng lên mặt cắt trên của mỗi lốp. Tiếp theo, nhấn nhẹ tấm bìa sẽ thấy lốp Turanza 6 lún hơn một chút so với lốp khác, đó là nhờ hợp chất cao su hông lốp được hòa trộn phụ gia trở nên mềm mại hơn, giúp chu vi lốp tăng độ co giãn; kết hợp thiết kế hông lốp không nối càng giúp triệt tiêu rung chấn tác động vào thân xe tốt hơn, hấp thụ cộng hưởng âm thanh. Đồng thời, biên dạng lốp tiếp xúc đều và liên tục bám mặt đường gồ ghề, giảm tần suất xuất hiện khoảng trống giữa lốp với đường, từ đó càng giảm độ ồn truyền vào khoang hành khách.
Nhấn nhẹ tấm bìa sẽ thấy lốp Turanza 6 lún hơn một chút so với lốp khác
Khi chúng tôi thực nghiệm, rẽ vào các góc phố cua gắt sau đó hướng ra đường lớn, xe tăng giảm tốc đột ngột từ 20-70km/h rất êm, không có tiếng rít lốp khó chịu. So với lốp thế hệ trước (Turanza T005A), lốp Turanza 6 nhờ công nghệ Enliten đã giảm 8% độ ồn từ mặt đường. Băng qua các gờ giảm tốc trải dài, thân xe vẫn hạn chế xung động, người ngồi ở tất cả hàng ghế đều giảm rung lắc, không bị say xe.
Hỗ trợ xe chống gió tạt ngang
Trên cung đường ngoằn ngoèo ven biển, đoàn xe trải nghiệm đẩy tốc độ nhanh chóng lên hơn 80km/h, lốp có độ bám đường tốt hỗ trợ xe cân bằng bất kể các cơn gió mạnh thổi liên tục. Xe tiếp tục giữ hướng lái ổn định, nhưng lưu ý không nên băng qua các dải cát bay phủ quá dày ven lề đường vì dễ bị lạc tay lái.
Tiếp theo, chúng tôi tiến vào đoạn đường đất ở vùng ngoại ô, mặt đường sỏi cát đá nhỏ bị cày xới bởi xe tải nặng sau những cơn mưa lớn. Dưới lớp đất sét khô cứng lộ ra những viên đá lởm chởm, tôi giảm tốc độ khoảng 30km/h, xoay vô lăng chọn góc tiến phù hợp cho xe vượt qua, hạn chế nguy cơ bị đá cắt hông lốp. Tiếng lốp nghiến đường chỉ vang lên nhè nhẹ, không quá rào rào như các loại lốp khác. Nhưng nếu mặt đường quá nhiều điểm lồi lõm liên tiếp hoặc rải đầy đá lớn hơn trên một quãng dài thì lốp Turanza 6 không giảm độ ồn rõ rệt.
Công nghệ xanh góp phần bảo vệ môi trường
Sau khi thực nghiệm gắn lốp Turanza 6 trên xe Toyota Camry 2.5G Sport AT 2022 với size lốp 215/55R17, áp suất lốp 240kPa, xe có khối lượng 1.550kg, chở tổng cộng hai người lớn, chạy dưới trời nắng 330C, thu được các chỉ số thân thiện môi trường vượt trội hơn so với lốp thế hệ trước (Turanza T005A).
Trong đó, cấu trúc lốp thiết kế mới, cũng ứng dụng công nghệ Enliten cùng hợp chất cao su silica cải tiến giúp giảm sự mài mòn không đều, tăng 22% tuổi thọ lốp (khoảng hơn 5 năm hoặc hơn 50.000km) so với phiên bản trước, hạn chế số lần thay lốp mới theo định kỳ, gián tiếp giảm rác thải ra môi trường. Độ bền lốp còn tăng hơn nhờ ứng dụng công nghệ Nano Pro-Tech trộn vào cao su các vật liệu siêu nhỏ (từ 1-100 nanomet) như hạt carbon, silica, ống nano carbon, graphene…
Lốp giảm mạnh lực cản lăn (15%), giảm khối lượng tự thân, phù hợp cho xe tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và cả xe điện (EV, PHEV…), tăng quãng đường di chuyển cho xe điện, tiết kiệm 5-7% nhiên liệu cho xe xăng, giảm phát khí thải, giảm tác hại môi trường hơn. Công nghệ này cũng giảm 16% lượng khí CO2 phát thải trong quá trình sản xuất với nguyên liệu thô, giảm 13% lượng khí CO2 trong suốt vòng đời sử dụng của lốp, hỗ trợ chính sách phát triển bền vững toàn diện, bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, lốp được bổ sung ba lớp thép để tăng độ kháng lực, chịu được tải trọng lớn hơn 20-30% so với xe xăng cùng phân khúc, cũng như chịu được lực kéo tức thời khi sử dụng trên xe điện.
Mẫu Turanza 6 được hãng lốp Nhật Bản Bridgestone nghiên cứu định vị ở phân khúc sản phẩm cao cấp đầu bảng của dòng Turanza. Khác với các dòng lốp chuyên lắp cho xe thể thao, xe hiệu suất cao vốn có thị phần nhỏ, Turanza 6 thuộc một trong những loại lốp (với cỡ lốp 15-21inch) có thị phần lớn hơn nhờ phục vụ cho các nhóm khách hàng như tài xế xe gia đình, xe du lịch hạng sang (sedan, MPV, SUV, crossover…), xe điện các loại, có tính kinh tế cao đối với xe chạy đường trường.
Trước đó, mẫu lốp tiền nhiệm Turanza T005A vốn quen thuộc với các tay lái Việt trên các dòng xe hạng sang. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, do có giá thành khá cao so với các dòng sản phẩm tương ứng của Trung Quốc nên lốp Turanza 6 phần nào giảm sức cạnh tranh.
Riêng những người muốn trang bị bộ lốp đáng tin cậy cho xe của mình, tăng sự yên tâm khi chạy trên đường xa thì có thể cân nhắc chọn lựa các loại lốp đạt chất lượng tương xứng với giá bán.