Thử sức xe địa hình chuyên nghiệp Jeep Wrangler Rubicon

Khám phá Jeep Wrangler Rubicon và trải nghiệm những tính năng địa hình của chiếc xe trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng.

 
Thương hiệu Jeep vốn nổi tiếng thế giới không chỉ vì quá khứ phục vụ quân đội mà còn bởi những chiếc xe sản xuất sau này đã chiếm trọn con tim của những người đam mê khám phá. Trong đó nổi lên là dòng xe Wrangler với phiên bản Rubicon có tính năng offroad nổi trội như khóa vi sai trước và sau, cỡ lốp lớn lên tới 32 inch cùng mâm 17 inch… Sau năm 2011, Jeep Wrangler nhập về Việt Nam khá ít và dòng xe này hiện có giá bán cũ từ 1,4 đến 1,7 tỷ đồng tùy theo năm sản xuất từ 2008 đến 2011.
 
Wrangler Rubicon được đặt tên theo con đường mòn Rubicon nổi tiếng dài 34,5km nhưng chỉ có một phần đường thuần túy, còn lại là những địa hình chỉ dành cho dòng xe 4x4. Cung đường này nằm ở Sierra Nevada, miền Tây nước Mỹ. Một phần của cung đường này thường được sử dụng như địa điểm thử nghiệm các dòng xe Jeep. Còn nếu muốn đi du lịch tại đây, điều kiện cần và đủ là bạn phải có xe SUV 4x4.
Một chiếc Jeep truyền thống
 
Wrangler Rubicon vẫn dựa trên những tiêu chí của một chiếc xe địa hình danh tiếng theo chuẩn Mỹ: mạnh mẽ, chắc chắn, và thực dụng. Vóc dáng vuông vức với đặc điểm nhận dạng “thanh chắn tản nhiệt 7 khe” đặc trưng của họ nhà Jeep khiến những người không đam mê xe Jeep khó mà phân biệt được phiên bản Rubicon với các xe Wrangler khác, nếu không nhờ hàng chữ hai bên sườn nắp ca-pô.
 
 
Một đặc điểm khiến người xem phải chú ý (giống như các xe Wrangler khác) ở phần đầu xe là nắp ca-pô có khóa cài ở hai bên
 
Phiên bản Rubicon 2010 2 cửa mà tôi có dịp trải nghiệm chỉ là bản nâng cấp của thế hệ Wrangler mới nhất, ra mắt 2007. Đối chiếu với phiên bản 2003, chiều dài cơ sở của xe tăng 50mm, rộng hơn 88mm, hệ thống giảm xóc được cải tiến là những lợi thế được tập trung để nhấn mạnh hơn vào khả năng “leo trèo” ưu việt của xe. Điểm lôi cuốn ở chiếc Rubicon còn phải kể đến mui xe cứng 3 mảnh dễ dàng tháo lắp. Vì không gian để đồ có giới hạn, nên ngay trước khi lên đường đã phải lựa chọn mui kín hoặc mui trần.
 
 
Rubicon sử dụng thống treo biên độ lớn cùng bộ mâm 17 inch và cỡ lốp 32 inch
 
Nội thất bên trong xe làm hài lòng những ai chỉ đơn thuần là ham muốn dịch chuyển và yêu một chiếc xe hơi đúng nghĩa. Không quá cầu kỳ trong từng chi tiết, thậm chí chỉ là các hình khối vuông và tròn, khoang ca-bin Rubicon đơn giản chỉ lên xe là…lái.
 
 
Thanh giằng đỡ giữa xe được gắn đèn chiếu sáng và cũng nà nơi tháo chốt 2 mảnh ghép mui
 
Hệ thống ghế ngồi trên xe bọc nỉ cao cấp chống bụi, nấm mốc và điều chỉnh cơ. Bảng táp-lô đơn giản với cụm 4 đồng hồ thông số. Hệ thống giải trí trên xe dừng lại ở dàn stereo có đầu đọc 6 đĩa, kết nối iPod cho chất lượng âm thanh ở mức đủ nghe. Tương tự các dòng xe hiện đại hiện nay, xe có kết nối điện thoại Bluetooth và chức năng điều khiển bằng giọng nói. Khác ở chỗ là các phím điều khiển không đặt trên vô-lăng mà nằm trong dãy phím xung quanh đầu CD. Bản Wrangler Rubicon 2 cửa sử dụng hệ thống điều hòa một vùng khí hậu, kính trên xe là loại có sẵn cách nhiệt.
 
 
Sức mạnh đến từ núi Nevada
 
Bỏ qua những tiện nghi chưa được hài lòng, tôi bắt đầu khám phá sự hấp dẫn lớn nhất đến từ phiên bản Rubicon của dòng Wrangler: tính năng lái. Được mệnh danh là một trong những “ông vua off-road”, Wrangler Rubicon tiêu chuẩn sở hữu động cơ V6 3.8L ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu đa điểm trực tiếp SMPI, công suất 202 mã lực, mô- men xoắn 321Nm. Chiếc Rubicon trong bài viết này được trang bị hộp số tự động 4 cấp, và hệ dẫn động 4 bánh 4WD, cùng cần số phụ để chuyển chế độ cài cầu. Động cơ có mô-men xoắn tối ưu ở số vòng tua thấp (4.000v/ph), chiếc xe có sức kéo mạnh mẽ được thể hiện rõ nét khi thực hiện bài test trên địa hình dốc 40-60 độ.
 
 
Jeep Wrangler Rubicon sử dụng động cơ V6 3.8L
 
Để “thưởng thức” đúng nghĩa “một bữa tiệc” mà chiếc Wrangler Rubicon đem lại, tôi tìm đến là một bãi tập xe quen thuộc của đội chơi xe off road tại Hà Nội, nằm ven đại lộ Thăng Long. Quãng đường để vào bãi thử không dài nhưng cũng đủ cảm nhận độ chắc chắn và cách âm tốt của chiếc Rubicon. Ở chế độ lái D, chiếc xe đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường bằng việc dẫn động cầu trước và nếu cần thêm sức mạnh, người lái chỉ việc chuyển sang chế độ đi số tay. Sự khác biệt thực sự chỉ rõ nét khi xe lăn bánh vào khu đường với những dốc đất cao và sống lươn lớn. Một tiếng “cạch” báo hiệu chế độ “bò chậm” 4H đã được cài, xe trườn từ từ qua các con lươn và nuốt gọn con dốc 60 độ. Điểm khác biệt trên chiếc Rubicon so với các dòng Wrangler khác là trên bệ điều khiển trung tâm có thêm nút bấm khóa vi sai trước và sau - một tính năng quan trọng để đi đường khó.
 
 
Nút khóa vi sai “axle lock” đặt ở bệ điều khiển trung tâm
 
Để tăng sự hỗ trợ toàn diện khi off-road, các kỹ sư của Jeep đã trang bị cho Wrangler Rubicon nhiều thiết bị an toàn đỉnh cao như hỗ trợ leo đồi (HAS); điều chỉnh tiết lưu điện tử (ETC) giúp động cơ phản ứng liên tục, đều đặn và tiết kiệm nhiên liệu tối đa; kiểm soát bám được (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh (BA) và cân bằng điện tử (ESP) giúp lái xe ổn định tay lái và hướng đi đối với mọi loại địa hình.
 
 
Hộp số tự động 4 cấp và cần cài cầu
 
Với dáng vẻ gồ ghề, góc cạnh, bộ động cơ mạnh mẽ, Jeep Wrangler Rubicon thực sự là một chiếc xe việt dã tuyệt vời. Chỉ có trở ngại duy nhất là khả năng chuyên chở của xe có hạn nên không thể thỏa mãn nhu cầu du lịch gia đình với một đống đồ đạc. Vì vậy, chỉ những ai đam mê thực sự bản thân chiếc xe và cả thương hiêu Jeep danh tiếng , lúc đó Wrangler Rubicon mới là sự lựa chọn hoàn hảo.
 
 
Mui xe Rubicon làm bằng vật liệu tổng hợp siêu cứng nhưng khá nhẹ
 
 
Nếu đúng thao tác, sẽ mất vài phút để tháo được mui xe
 
 
Vô-lăng xe đơn giản
 
 
Hàng ghế sau không quá lớn, đủ chỗ cho 2 người lớn
 
 
Cửa sau có 2 vị trí mở
 
 
 
Thông số kỹ thuật Jeep Wrangler Rubicon 2010
Dài x rộng x cao (mm)
3.881 x 1.872 x 1.800
Chiều dài cơ sở (mm)
2.423
Trọng lượng không tải (kg)
1.873
Động cơ                            
OHV 3.8L V6 12 van
Công suất tối đa (mã lực/v/ph)
202/5.200
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
321/4.000
Hộp số
Tự động 4 cấp
Dẫn động
4WD
Tiêu thụ nhiên liệu xa lộ/thành phố (lít/100km)
12/16
Giá tham khảo (VND)
1,7 tỷ
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn