Xe máy điện Yadea Velax 2025: Tăng tốc mạnh cả khi pin cạn kiệt và leo dốc; dễ cài đặt ga tự động cruise control
Xâm nhập thị trường Việt Nam vào giữa năm 2025, Velax không những đem đến cảm giác quen thuộc vì kiểu dáng được gán cho biệt danh là “Vario chạy điện”, mà còn tạo sự thích thú vì động cơ mạnh mẽ, thiết kế tinh tế.
Thiết kế “trường xe” nhưng leo thềm 45 độ không cạ gầm
Kiểu dáng xe đẹp sắc sảo, đậm phong cách thể thao. Đầu xe tương tự liên tưởng đến kiểu thiết kế của Vario, một mẫu xe tay ga thông dụng đã và đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
Đầu xe với yếm chắn gió trông lớn hơn các xe tay ga cùng kích thước. Xe có nhiều màu sắc và cách phối màu phù hợp với nhóm khách hàng trẻ cũng như trung niên.
Một trong những chi tiết thiết kế gây ngạc nhiên là tuy trông “trường xe” nhưng Velax có gầm xe khá cao, xe leo thềm nhà nghiêng hơn 45 độ không bị cạ gầm. Thân xe dắt không nặng như tưởng tượng về xe máy điện cỡ lớn như vậy, dắt nhẹ bình thường cần lực vừa phải, tương tự xe tay ga phổ thông. Tay dắt yên lớn và dài, có gờ dễ cầm nắm. Đuôi xe không nặng lệch về một bên, khiến khó dắt như một số xe tay ga khác.
Yên ngồi rộng dày êm với đường chỉ may thời trang rõ đẹp. Chiều cao yên tầm trung bình (760mm) nên người cao dưới 1m55 ngồi chống chân vững. Tuy nhiên, yên xe khá nghiêng nên người ngồi sau có xu hướng bị đẩy chạm vào lưng người ngồi trước.
Sàn để chân rộng, thuận tiện đặt thêm ba lô, túi vật dụng hoặc va li nhỏ.
Thanh gác chân sau cỡ lớn giúp ngồi vững chắc hơn.
Khung xe được gia cố chống gỉ sét và chống nứt. Yadea Velax 2025 có chiều dài 1.944, rộng 704, cao 1.097 (mm) cũng như khối lượng bản thân 110kg đều tương đương một số loại xe tay ga 150cc.
Chống đứng dựng xe rất nhẹ nhàng
Cụm chống đứng dựng xe ứng dụng kỹ thuật đòn bẩy mới, giúp việc dựng thẳng xe nhẹ nhàng hơn hẳn hầu hết xe tay ga cùng khối lượng.
Nữ giới chân yêu tay mềm chỉ cần ấn chân một lực rất nhỏ vẫn dựng thẳng được xe.
Một điểm cộng nữa cho thiết kế tiện ích đó là hộc chứa cổng USB với nắp đậy hút giữ bằng thanh nam châm, tránh bị lờn mòn chốt khe ấn giữ khiến nắp bị bật ra như một số loại xe tay ga khác.
Đáng kể nữa là đèn soi cốp hành lý dưới yên xe có cảm biến ánh sáng và chuyển động, ban ngày thì đèn không sáng hoặc khi chủ xe đến gần thì đèn mới sáng giúp dễ nhìn thấy và lấy vật dụng trong cốp.
Đèn viền sáng dễ nhận biết ổ khóa khởi động.
Remote có phím bấm tìm xe trong bãi. Khi cắm sạc, quạt tản nhiệt trong cục sạc quay phát âm thanh nhỏ cũng là thêm dấu hiệu nhận biết cục sạc đang hoạt động.
Xe có van lốp chữ L thuận tiện cắm vòi bơm. Tuy nhiên, xe không có lẫy khóa phanh chống trôi khi xe dừng lưng chừng đường nghiêng. Chức năng khóa cổ xe chỉ một chiều ngoặt ghi đông về bên trái, thay vì linh hoạt như một số xe tay ga khóa được ngay cả khi ngoặt bên phải. Cốp xe không rộng lắm, không phẳng vì dành chỗ cho viên pin, nên chỉ cất được một mũ bảo hiểm nửa đầu.
Dung lượng pin còn 10% xe vẫn chạy được chế độ S (Sport)
Khi pin còn 11%, xe bật Mode sang chế độ lái S (Sport – Thể thao) vẫn tăng tốc mạnh, nhanh, rất êm. Chạy leo dốc trong hầm giữ xe của các trung tâm thương mại rất dễ dàng. Xe một người ngồi lái leo được thềm nhà có góc nghiêng 45 độ, động cơ điện không phát âm thanh lạ.
Chạy trên đường phố, Velax có tốc độ tối đa 68km/h, ngay cả khi đường dốc 10 độ thì xe vẫn tăng tốc được 67km/h, nhanh hơn tốc độ theo tư liệu thông số kỹ thuật của nhà sản xuất (64km/h). Tuy vặn ga hết mức và phải qua khoảng 20 giây mới đạt tốc độ như trên nhưng người lái cần lưu ý để tránh bị mất kiểm soát tốc độ. Chở hai người lớn tầm 130kg, không kèm hành lý, leo cầu khá dốc (15 độ) và dài 200m nhưng xe tăng tốc khá nhanh, nhất là từ dải tốc độ 25km/h lên 50km/h.
Phuộc thể thao giúp thân xe cân bằng tốt hơn, gia tốc nhanh hơn… nhưng đổi lại là độ đàn hồi ít nên chạy qua đường lồi lõm thì khá dằn xóc.
Trên đường phẳng, phanh gấp rồi vặn ga đột ngột thì xe tăng tốc không có độ trễ. Sau khi nhả tay ga thì xe vẫn có trớn chạy mạnh, không như một số mẫu xe máy điện khác chỉ cần không vặn ga là xe giảm tốc ngay, đem lại cảm giác lái thoải mái như xe tay ga chạy xăng “máy mạnh, nhẹ xe”.
Chế độ ga tự động Cruise Control bấm lẫy bên trái là cài được dễ dàng với tốc độ xe từ 20km/h trở lên, hủy bằng cách bóp phanh hoặc tăng ga (tương tự xe ôtô). Tuy nhiên, chế độ Cruise Control không được kích hoạt nếu lặp lại liên tục “cài đặt rồi hủy”.
Một trong những điều cần “thuộc nằm lòng” khi điều khiển xe máy điện nói chung và Velax nói riêng, là luôn phải vặn tay ga từ từ và nhanh dần (nếu cần), xe sẽ tăng tốc mượt mà; không được vặn nhanh mạnh, sẽ khiến xe vọt bất ngờ, tăng tốc kiểu giật cục, gây mất lái dễ gặp tai nạn. Do đó, khi chạy trong đô thị không nên chọn chế độ lái S (Sport) vì xe chỉ cần vặn nhả tay ga trong biên độ nhỏ là xe chạy khựng khựng rất khó chịu, nhất là đối với người ngồi sau.
Velax lắp động cơ thế hệ mới TTFAR sức mạnh ở mức trung bình, với công suất 2.000W, pin Lithium 72V30Ah, tốc độ tối đa 64km/h, quãng đường đi được 80km, khả năng leo dốc 15 độ. Có hai chế độ lái gồm ECO (tiết kiệm năng lượng) và Sport (Thể thao).
Lẫy chọn chế độ lái Mode ở tay lái bên phải, gần lẫy đề khởi động xe.
Khi pin còn 9%, trên màn hình ODO có dấu hiệu màu vàng hình viên pin nhấp nháy nhắc kịp thời sạc pin. Thực tế nên hạn chế tối đa chạy đến cạn kiệt pin như vậy, dễ khiến pin bị nhanh chai pin và hỏng.
Sạc pin bằng cục sạc tiêu chuẩn, khi trời mát thì dung lượng pin từ 12% lên 28% (tăng 16%) trong 45 phút, vỏ cục sạc chỉ ấm một chút. Tiếc là quãng đường chạy tối đa 80km sau mỗi lần sạc khá ngắn, các phiên bản sắp tới cần kéo dài hơn.
Hạn chế ngã xe nhờ hệ thống phanh kết hợp CBS với đĩa phanh trên hai bánh
Khi phanh trên đường ướt, Velax giảm hẳn hiện tượng trượt bánh, ngã xe. Phanh bóp nhạy, xe giảm tốc ngay. Vượt qua đường lồi lõm ổ gà liên tiếp, Yadea Velax bánh lớn hỗ trợ người lái giữ thăng bằng tốt hơn.
Xe leo gờ chênh 10cm không nghe tiếng cục cục của các chi tiết lắp ráp bị hở mí ghép. Xe chạy êm, thân xe không rung nên dễ nhận biết có tin nhắn hoặc cuộc gọi đến dù điện thoại cài chế độ rung.
Dừng 60 giây là xe tự động chuyển sang chế độ P (đỗ xe). Sau đó, vặn ga là xe chạy tiếp.
Hệ thống cảnh báo người lạ dẫn xe với âm thanh lớn kèm đèn xi nhan nhấp nháy. Có lẫy đèn xin vượt Passing ở tay lái bên trái. Có nút bật đèn Harzard rất hữu ích khi dừng xe khẩn cấp hoặc khi cần cảnh báo các xe xung quanh.
Đèn pha sáng xa và rộng, tăng tầm quan sát. Xe nên bổ sung tính năng bật âm thanh cảnh báo khi xe đang chạy nhằm tăng độ nhận biết cho người xung quanh.
Gương chiếu hậu kiểu dáng sắc sảo thể thao nhưng góc nhìn rộng, quan sát rõ nhiều xe đằng sau.
Màn hình đa sắc màu rất sáng và sắc nét, số lớn dễ quan sát, hiển thị nhiều thông số kỹ thuật giúp người lái kịp thời điều chỉnh chế độ lái. Tuy nhiên dưới ánh nắng chói thì màn hình bị mờ một số điểm.
Yadea Velax 2025 có giá 30 triệu đồng, cao hơn một số đối thủ như xe máy điện Tailg T71 Vario giá 25,990 triệu (đã cộng VAT 10%), chạy 150km sau một lần sạc; hoặc Datbike Quantum S2 sạc một lần chạy 285km. Vì vậy, nhằm tăng sức cạnh tranh, Velax đang được các đại lý ưu đãi quà tặng và dịch vụ trị giá 11 triệu đồng.