4 hãng xe lớn phát triển mạng lưới sạc nhanh cho xe điện

Bốn nhà sản xuất ôtô, bao gồm BMW, Daimler, Ford, Volkswagen (VW), đang cùng nhau tạo ra một mạng lưới  trạm sạc nhanh tại “lục địa già” châu Âu nhằm gia tăng sức hấp dẫn cho xe điện.

4 hãng xe lớn bắt tay phát triển mạng lưới sạc nhanh cho xe điện
 
Liên doanh mới có tên gọi Ionity sẽ bao gồm 20 cơ sở công suất lớn đặt tại Áo, Đức và Na Uy vào cuối năm nay. Chúng nằm trên những trục đường chính và mỗi trạm cách nhau khoảng 120km. Con số dự kiến tăng lên 400 trạm vào năm 2020.
 
CEO Ionity Michael Hajesch cho biết: “Mạng lưới sạc nhanh đầu tiên tại châu Âu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một thị trường cho xe điện”. Ông cung cấp thêm: Mục tiêu là giúp những chuyến đi dài trở nên thuận tiện hơn do phương tiện không cần quá nhiều thời gian để “nạp năng lượng”, tương tự những gì tài xế đang làm với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
 
Ngày nay, hầu hết xe điện được sạc tại nhà hoặc nơi làm việc. Theo Xavier Mosquet, tác giả một nghiên cứu mới đây về tương lai của xe điện, cho rằng xu hướng này vẫn tiếp tục trong tương lai nhưng việc xây dựng những điểm sạc pin công cộng tốc độ nhanh góp phần thúc đẩy sự phát triển của phân khúc, ngay cả khi các chủ sở hữu chỉ sử dụng dịch vụ vài lần mỗi năm.
 
Một nghiên cứu được phát hành bởi Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG) dự đoán nhu cầu xe điện cũng như các trạm sạc sẽ gia tăng đáng kể từ nay đến năm 2030, thời điểm một nửa số xe ôtô tiêu thụ trên thế giới dự kiến là xe chạy điện, từ  xe hybrid cho đến những dòng xe chạy pin hoàn toàn.
 
Giữa bối cảnh các nhà sản xuất xe điện đều đang nỗ lực cải thiện phạm vi hoạt động, chi phí pin xe nhiều khả năng cũng sẽ giảm ít nhất 50% vào năm 2023, BCG cho rằng bước đi tiếp theo để giúp xe điện trở nên cạnh tranh hơn so với xe chạy xăng hay diesel chính là mạng lưới sạc nhanh.
 
Mạng lưới Ionity chủ yếu tập trung vào các hệ thống sạc công suất lên tới 350kW. Với các pin
lithium-ion, một phương tiện có thể sạc 80% dung lượng pin trong khoảng 1 giờ. Đặc biệt, theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp, nếu là các pin thể rắn mới được kỳ vọng sẽ xuất hiện vào đầu những năm 2020, thời gian sạc còn chưa đầy 15 phút. Hơn nữa, các bộ sạc Ionity được trang bị một loại phích cắm tiêu chuẩn, thay vì  phích cắm “độc quyền” cho từng nhà sản xuất. Phương pháp này đã phổ biến ở một số thị trường khác, trong đó có Mỹ.