Cấm cửa xe nhập, rỗi hơi mà lo

Còn vài ngày trước khi kết thúc năm 2017, tình trạng phải “nhịn” xe nhập khẩu có vẻ đã hết sức chịu đựng. Khách hàng và truyền thông “nhặng xị” hết cả lên! Nhưng mặc dù việc “sửa” nghị định 116 còn chưa ngã ngũ, có hãng xe đã tìm được cách để đưa xe về. Câu chuyện nhập lắp cấm thả.. suy cho cùng chỉ là bài toán cân đối. Ăn và đi lại là nhu cầu hạnh phúc tự nhiên, nhà nước nào đi cấm mà lo!

Vướng mắc liên quan đến các thủ tục khắt khe của nghị định 116 khiến hàng loạt các thương hiệu ôtô hiện có mặt tại Việt Nam như Toyota, Kia, Mazda, Ford, Honda… sẽ phải tạm dừng nhập khẩu hay chờ nghe ngóng chính sách, do không thể đáp ứng nổi các yêu cầu ngay sau ngày 31/12/2017. Câu chuyện “hết xe” khiến khách hàng và dân mạng cứ “nhặng” cả lên, mà quên rằng nhu cầu tự nhiên bất biến là người ta ai cũng phải ăn, mặc và đi lại! Cơ quan quản lý có cấm thì cũng là để đòi thêm lợi ích cho mọi người và xã hội. Còn doanh nghiệp muốn kinh doanh lâu dài thì phải hoàn thiện mô hình kinh doanh là điều tất yếu!
 
Xe Ford Ranger
 
Các showroom của Toyota khách hàng và nhân viên sale đứng ngồi không yên vì tiền chồng trên bàn cũng không có Fortuner mà bán. Khách mua Honda CR-V hoặc Jazz vẫn chỉ được nhận câu “chờ”! Những chiếc Ford dạng nhập khẩu như Ford Everest, Explorer và Ford Ranger.. nếu không được “cởi nút” thì cũng sắp sạch kho và đã phải tạm dừng bán đầu năm 2018. Những đơn vị lấy thế mạnh lắp ráp như Thaco thì không có vẻ lo lắng nhiều, mặc dù tới đây khi tham gia kinh doanh dòng xe sang BMW, họ cũng sẽ phải nhập khẩu.
 
Vama đã 4 lần gửi kiến nghị tới văn phòng Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan với các kiến nghị cấp cứu: Tạm hoãn thi hành các quy định đối với nhập khẩu ôtô có trong Nghị định 116 ít nhất 6 tháng, sửa đổi yêu cầu của giấy chứng nhận kiểu loại ở nước ngoài, thay đổi quy định với yêu cầu kiểm định đối với từng lô xe nhập khẩu và cuối cùng là bỏ yêu cầu về đường thử xe (dài 800m). Thậm chí các tổ chức liên quan đến doanh nghiệp từ nước ngoài cũng đã trực tiếp “đối thoại” với cơ quan quản lý, hoặc qua các cuộc gặp cấp cao.
 
Tuy nhiên đến hiện tại, hi vọng về nguồn xe nhập khẩu từ các doanh nghiệp có vẻ đã bắt đầu sáng. Thông tin mới nhất là khoảng 55 mẫu xe BMW và MINI chưa qua sử dụng, nhập trực tiếp từ BMW AG vừa xuất hiện tại cảng VICT (TP HCM), và đang gấp rút làm thủ tục mở tờ khai hải quan cho Thaco. Mặc dù đây là đợt nhập gấp rút trước ngày "116" đóng cửa. Và lô hàng này mục đích chính mới chỉ là tạo hình ảnh hoành tráng khi Thaco chính thức ra mắt kênh kinh doanh BMW sắp tới. Nhưng tín hiệu này cũng cho thấy, sau đó chắc chắn Thaco với các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật mạnh, họ sẽ nhanh chóng đáp ứng dễ dàng các điều kiện "nhập khẩu".
 
Một showroom bán xe BMW đang được đầu tư sửa chữa lớn để đón mùa kinh doanh mới.
 
Toyota cũng tuyên bố đã có đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định của Nghị định 116 và yêu cầu cấp giấy phép. Cửa nhập cũng vừa sáng thêm chút nữa, khi Ford Việt Nam vừa chính thức nhận giấy phép nhập khẩu số 01/BCT-GPNK-OTO do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh ký ngay trước ngày 31 tháng 12 năm 2017 để được quyền nhập khẩu ô tô ít nhất là trên lý thuyết, dù còn vướng vài thủ tục khác.
 
 
Một diễn biến khác, chiều 27/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V.Vnukov cũng đã ký Nghị định thư sửa đổi về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó từ năm 2018 Việt Nam vẫn sẽ cho phép các liên doanh Nga Việt được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.