Cha đẻ Audi TT muốn “lột xác” thiết kế xe Hyundai –Kia

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai luôn muốn được công chúng thế giới biết đến là dòng xe đẳng cấp chứ không chỉ dừng lại là xe phổ thông hay xe giá rẻ. Một trong những nhà thiết kế xe hơi hàng đầu của Đức sẽ giúp Hyundai trong quá trình chuyển đổi quan trọng này.

Xe Hyundai Kia sẽ thay đổi
 
 
Peter Schreyer, người được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới cho Hyundai-Kia
 
Peter Schreyer, chủ tịch công ty kiểm soát tập đoàn Hyundai-Kia, đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của mình tại Volkswagen AG – nơi ông bắt đầu sự nghiệp. Mẫu xe mui trần Audi TT năm 1998 chính là tác phẩm thiết kế của Peter Schreyer đã có sức ảnh hưởng đến cả một thế hệ những nhà thiết kế Đức. Sáu năm sau khi rời khỏi Volkswagen, nguyên Chủ tịch Ferdinand Piech đã thẳng thắn thừa nhận rằng ông rất tiếc cho sự ra đi của Peter.
 
“Có rất ít người có thể vào làm việc cho Volkswagen và tạo nên được một sự thay đổi đáng kể. Và Peter đã đạt được điều đó”, Dale Harrow – người đứng đầu mảng thiết kế xe tại Royal College of Art ở London – nhấn mạnh.
 
Peter Schreyer hiện tại đang làm việc cho Chung Mong Koo, tỷ phú nắm quyền kiểm soát hai hãng xe hơi lớn nhất Hàn Quốc Hyundai-Kia. Chung Mong Koo là người thường xuyên khuyến khích sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô tại Seoul và có xu hướng thích giữ người tài đến từ phương Tây.
 
Tổng doanh số bán hàng của Hyundai và Kia đã tăng gấp đôi lên 8 triệu xe từ năm 2006 đến năm 2015 sau khi Schreyer nắm giữ vai trò thiết kế cho Kia. Ông trở thành nhà thiết kế hàng đầu tại hãng xe Hyundai vào năm 2013 và hiện đang điều hành mạng lưới thiết kế của hãng tại 3 châu lục.
 
Concept mới của Genesis
Genesis New York Concept
 
Tại triển lãm ô tô New York vừa diễn ra trong tuần này, Schreyer đã giới thiệu những mẫu xe quan trọng của Hyundai-Kia. Đó là một mẫu concept sedan thể thao hạng sang Genesis hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh của các hãng xe Đức bao gồm cả BMW và Mercedes. Mẫu xe thứ hai là Kia Cadenzam có nhiệm vụ đối đầu với những mẫu xe cỡ lớn như Avalon của Toyota tại Mỹ.
 
Những mẫu xe này được kỳ vọng sẽ đưa Hyundai-Kia phát triển theo một hướng mới trong tương lai.
 
Tỷ phú Chung Mong Koo đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các nhà thiết kế xe hơi nói chung và của Schreyer nói riêng. Bằng chứng là Schreyer là người nước ngoài đầu tiên trở thành một trong số 7 Chủ tịch Hyundai trong năm 2013. Trong suốt thời gian làm việc cho hãng xe Hàn Quốc, Schreyer đã tạo nên sức ảnh hưởng rất lớn đối với thiết kế của các mẫu xe của hãng và luôn muốn mang đến cho Hyundai-Kia một sự “lột xác” thực sự, hướng tới trở thành một thương hiệu xe cao cấp hơn.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới hôm 23/3, Schreyer cho biết ông sẽ áp dụng hai nguyên tắc cơ bản vào công việc của mình. Trước hết là việc tập trung thiết kế các chức năng của xe hơn là theo đuổi ngôn ngữ thiết kế dòng chảy mềm mại mà ông từng vạch ra. Thứ hai là cần phải biết khi nào phải “lùi một bước” trước những tranh cãi về một cải tiến nhỏ để không làm ảnh hưởng đến kỹ thuật và sản xuất. Năm 2008, ông là người chịu trách nhiệm chính trong việc thiết kế mẫu sedan Kia Optima mới. Theo Alexander Edwards – chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Strategic Vision –2/3 số chủ sở hữu xe cho biết họ đặc biệt yêu thích phong cách ngoại thất của Kia Optima.
 
Hiện chưa có gì chắc chắn kế hoạch thay đổi của Schreyer dành cho Hyundai-Kia sẽ sớm “đơm bông kết trái”, song ông Eric Lyman – phó Chủ tịch TrueCar – cho rằng trước mắt hãng xe Hàn Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trên con đường dài xây dựng Genesis thành một đối thủ cạnh tranh toàn diện trong phân khúc xe sang. Để chứng minh, ông đã trích dẫn sự thất bại của thương hiệu xe sang Acura của Honda và Infiniti của Nissan trước sức cạnh tranh quá lớn đến từ các hãng xe đình đám của Đức.
 
Đáp lại những lo ngại trên, Schreyer khẳng định ông đã lên sẵn kế hoạch để đạt được mục tiêu bằng những thiết kế xe hơi được coi là tốt nhất trên thế giới. Đây chính là lý do vì sao Schreyer lại được rất nhiều hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới từ Bentley đến Volkswagen săn đón. Và chúng ta hãy cùng chờ đợi những thay đổi mang tính đột phá mà Schreyer sẽ mang đến cho Hyundai-Kia. Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất.