Đến lượt xe máy cũng bị triệu hồi vì lỗi túi khí

Dịch triệu hồi xe lỗi túi khí Takata gây chết người đang lan nhanh từ xe ô tô sang dòng xe máy khi Honda Goldwing - mẫu xe máy đầu tiên và duy nhất trên thế giới được trang bị túi khí – cũng bị triệu hồi số lượng lên tới hàng nghìn chiếc.

 
Theo hãng xe Honda, có tổng cộng 2.701 chiếc Goldwing được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2006 tới 2010 trên toàn thế giới bị gọi về xưởng để sửa lỗi. Nguyên nhân là do các túi khí trên xe được cung cấp bởi hãng phụ tùng Takata gặp trục trặc kỹ thuật tương tự như trên xe ô tô: có thể bị nổ làm văng các mảnh kim loại ra ngoài, bắn vào người đi đường hoặc trực tiếp văng vào người lái xe.
 
Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong nào liên quan đến lỗi túi khí của Honda Goldwing. Song, hãng sản xuất xe Nhật Bản khuyến cáo khách hàng sử dụng xe Goldwing trong diện triệu hồi nên mang xe đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra và thay thế miễn phí nhằm đảm bảo an toàn cho chủ xe và những người tham gia giao thông khác.
 
Như vậy, trong khi cơn bão triệu hồi túi khí trên ô tô vẫn chưa được xử lý, Takata lại tiếp tục đối mặt với bê bối lỗi túi khí trên xe máy. Tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 13 người chết và hơn 100 người bị thương trên toàn cầu do lỗi túi khí Takata gây ra. Mới đây nhất, trong thông báo đưa ra hôm 27/5, Takata sẽ phải triệu hồi thêm khoảng 20 triệu xe ô tô tại Mỹ và Nhật Bản để sửa lỗi túi khí. Điều đáng nói là con số xe bị gọi về xưởng do túi khí không an toàn sẽ còn tiếp tục tăng cao khi hàng loạt các mẫu ô tô đời mới của những hãng xe như Toyota, Audi, Mitsubishi dù dính lỗi túi khí vẫn được bán ra thị trường bất chấp những nguy hiểm tiềm ẩn cho người dùng.