Fiat 124 sẽ lai Mazda MX-5 khi được “sinh cùng ổ”?

Kể từ khi hình ảnh đầu tiên được tung lên mạng, chiếc Fiat 124 Spider 2016 đã không nhận được sự hưởng ứng từ dư luận như mong đợi. Bỏ qua việc hồi sinh dòng xe được ưa chuộng và mang lại một viễn cảnh về xe Roadster Ý tương đối rẻ, Fiat đã gây nên cuộc tranh luận bất tận giữa các anh hùng bàn phím về phong cách đậm chất Nhật Bản của chiếc 124.

Và dù bị chê là “không phải một chiếc xe Ý thực thụ”, chiếc 124 vẫn được sản xuất trong cùng một dây chuyền với dòng Mazda MX-5 ở Hiroshima, Nhật Bản. Và không thể nghi ngờ rằng Fiat đã bao bọc đứa “con lai” mũi xếp của mình trong cái chất phóng khoáng của người Ý. Fiat 124 ngoài đời nhìn không hoàn toàn giống với nhữngbức ảnh được công bố ban đầu. Thiết kế của nó khá độc đáo, cân đối và hoàn toàn khác biệt với chiếc Mazda MX-5.
 
Fiat 124 sẽ lai Mazda MX-5 A1
 
Để hóa giải nỗi lo ngại của người tiêu dùng, ông Felix Kilbertus – Giám đốc bộ phận thiết kế ngoại thất – đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa Fiat 124 và người anh em “cùng mẹ khác cha” đến từ Nhật: “Fiat 124 hoàn toàn được thiết kế tại Ý, nghiên cứu và phát triển, chế tạo với sự giúp đỡ của Mazda. Ngoại thất của Fiat 100% độc đáo hoàn toàn khác biệt với xe Mazda MX-5. Và chúng tôi chưa bao giờ xem qua chiếc Mazda MX-5 cho đến khi hoàn thiện xong thiết kế của Fiat 124, chúng tôi toàn tâm toàn ý với nó như bất cứ chiếc xe Ý nào khác”.
 
Fiat 124 sẽ lai Mazda MX-5 A2
 
Fiat 124 Spider trông lớn hơn MX-5 nhờ phần khung sườn kim loạn vuông vức giữa bánh trước và bánh sau.Phần mũi trước của Fiat 124 nhô ra nhiều hơn để chứa hệ thống làm mát (cái mà Mazda MX-5 không cần), và phần đuôi cung cấp cho Fiat 124 một ngăn chưa đồ lớn hơn chút xíu so với MX-5.
 
Fiat 124 sẽ lai Mazda MX-5 A3
 
Ông Kilbertus cho hay, thiết kế của xe nhằm tạo ra “một chiếc xe hiện đại, nhưng vẫn giữ lại những giá trị truyền thống đáng tôn trọng của chiếc 124 Spider”.Các tỷ lệ kích thước gần giống với chiếc 124 Spider đời đầu, trong khi phần đầu đèn và lưới tản nhiệt hình lục giác vẫn giữ nguyên cái chất cổ điển của Roadster những năm 60.Phần đuôi của MX-5 trông hơi ngắn và hẹp, thì đuôi chiếc 124 Spider lại khá rộng và đột ngột bị chia cắt bởi phần đèn đuôi hình chữ nhật lớn.
 
Fiat 124 sẽ lai Mazda MX-5 A4
 
Trong khi mẫu ô tô Fiat-Chrysler dựa trên chiếc MX-5 để làm ra chiếc Alfa Romeo, ông Kilbertus cho biết thiết kế của Fiat 124 hoàn toàn không có điểm tương đồng nào với bản thiết kế chiếc Alfa. Song Fiat không thể áp dụng quá nhiều sự phóng túng đầy nghệ thuật vào phần nội thất bên trong.
 
Phần khung cửa, cần số và ghế đệm mang đậm sự độc đáo của Fiat nhưng những dấu gạch ngang thấp hơn, bộ điều khiển hệ thống thông gió là hoàn toàn “thuần” Mazda. Các bảng điều khiển chủ yếu là giống nhau, nhưng màn hình hiển thị được tinh chỉnh để mang “hương vị” Ý hơn.
 
Hệ thống thông tin giải trí về cơ bản là hệ thống MZD-Connect của Mazda được “khoác áo mới”. Nhưng đó hoàn toàn không phải là một điều xấu mà trái lại, nó là một trong những hệ thống trực quan nhất. Sàn xe hoàn toàn có thể thay thế cho nhau, nhưng dưới nắp ca pô là sự khác biệt vô cùng to lớn.Khối động cơ SkyActiv 1.5 lít và 2.0 lít không chiếm được chút ưu thế gì so với khối động cơ tăng áp 1.4 lít của Abarth 500 được dựng đứng 90 độ để đem đến sức mạnh tới các bánh sau qua hộp số sàn hoặc số tự động 6 số.
 
Hệ thống tăng áp, hệ thống làm mát, và các chất liệu bằng sắt khiến Fiat 124 trở nên nặng nề hơn rất nhiều so với MX-5, nhưng khối động cơ Turbo 1.4 bù lại đem đến mô-men xoắn cực đại là 250 Nm – hơn động cơ 2.0 lít của MX-5 tới 50 Nm.Và đó chưa phải là tất cả, mô-men xoắn cực đại là 124 khi chỉ ở vòng quay 2500 rpm trong khi MX-5 không thể lến đến 200 Nm tại vòng quay 4600 rpm, nhưng nó tăng tốc nhanh hơn Fiat 124.
 
Fiat 124 sẽ lai Mazda MX-5 A5
 
Mặc dù có lợi thế là mô-men xoắn, nhưng với khối lượng lớn hơn Mazda MX-5 tới 57 kg, Fiat 124 có thể không thực sự nhanh hơn Mazda MX-5 nếu chạy trên đường thẳng, tỷ lệ giữa sức mạnh trên trọng lượng của hai chiếc xe là xấp xỉ bằng nhau.Việc lên xuống số xe có thể là điểm chốt của vấn đề, chiếc Fiat 124 Spider sử dụng tỉ số hơi cao hơn trong hộp số và nhiều khả năng chiếc 124 sẽ nhỉnh hơn so với MX-5.
 
Trong khi chiếc Fiat có thể chạy thoải mái nhờ lực mô-men xoắn dồi dào. MX-5 có thể sẽ phải đòi hỏi nhiều ga hơn để theo kịp.Hệ thống giảm xóc của Fiat tương tự như của MX-5 nhưng đã được tinh chỉnh lại để đem đến cho người lái cảm giác độc đáo hoàn toàn khác biệt.
 
Tất cả những gì chúng ta có thể biết đó là sự cân chỉnh độc đáo, nhưng ít nhất chúng ta có thể mong đợi rằng các lò xo phía trước sẽ cố định hơn chút xíu để có thể chịu tải được sức nặng đến từ buồng động cơ.
Cả Fiat 124 và MX-5 đều sử dụng cùng một tay lái trợ lực điện với tỉ lệ 15:5:1.
 
Hiển nhiên là hai chiếc xe đều chia sẽ một chuỗi DNA tương tự bên trong, nhưng có quá đủ sự khác biệt về ngoại thất đủ để làm cho những tín đồ của Fiat 124 Spider hạnh phúc.Ngoài ra, những thay đổi về cơ học như động cơ, trọng lượng, hệ thống treo sẽ đem đến cảm giác khác nhau khi ngồi sau vô lăng.
 
Chiếc Fiat 124 Spider không đơn giản là Mazda MX-5 “bình cũ rượu mới” mà như một chiếc xe hoàn toàn mới vậy. Và chúng ta sẽ biết được chiếc xe này đặc biệt đến đâu khi nó được chính thức trình làng tại Úc trong quý 4 năm 2016.