Ford rút khỏi thị trường Nhật Bản và Indonesia trong năm 2016

Ford vừa bất ngờ ra thông báo về kế hoạch rút khỏi thị trường Nhật Bản và Indonesia trong năm 2016. Nguyên nhân được hãng ô tô Mỹ giải thích là do không tìm được “con đường đến lợi nhuận” tại các thị trường này.

Theo kế hoạch, các nhà máy, đại lý và hệ thống của hãng xe Ford cũng như thương hiệu xe sang Lincoln chỉ được bán tại Nhật Bản sẽ ngừng hoạt động động trong năm 2016.
 
Ford rút khỏi thị trường Nhật Bản
 
Tại Nhật Bản, Ford đang bán 6 dòng xe thông qua 52 đại lý, bao gồm Fiesta, Focus, Mustang, EcoSport, Kuga và Explorer. Với thương hiệu Lincoln là MKX và Navigator. Tại thị trường Indonesia, Ford có 44 đại lý nhượng quyền với 5 dòng xe Fiesta, Focus, EcoSport, Everest và Ranger. Doanh số năm 2015 tại Nhật Bản là 5.000 chiếc và 6.000 chiếc đvới thị trường Indonesia.
 
Thông báo “gây sốc” này đã được thực hiện thông qua e-mail được ông Dave Schoch - Chủ tịch Ford Châu Á-Thái Bình Dương - gửi cho người lao động của hãng ở hai thị trường này. Tất cả sản phẩm phát triển tại Nhật Bản sẽ được chuyển đến quốc gia khác.
 
Trước đó, năm 2015, General Motors cũng phải rời bỏ Indonesia trước sức ép cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ Nhật Bản. Việc Ford đóng cửa các nhà máy và đại lý đất nước này đã làm 500 người mất việc làm.
 
Trong khi đó, năm 2015 lại là thời điểm “thăng hoa” của Ford tại thị trường Việt Nam với doanh số cộng dồn đến cuối năm 2015 tăng 48% tương đương 20.740 xe bán ra. Mẫu Ford Ranger vẫn đang “làm mưa làm gió” ở phân khúc xe bán tải với mức tăng trưởng đột biến 81%, tương đương kỷ lục 8.685 xe bán ra.