GM bị phạt 7.000USD/ngày vì chậm giải trình thông tin thu hồi xe

Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) ngày 8/4 cho biết GM đã phải lĩnh mức phạt 7.000USD/ngày do chậm trễ trong việc trả lời các câu hỏi về lý do thu hồi muộn số xe dính lỗi kỹ thuật gây nên cái chết của ít nhất 13 người.

Giám đốc điều hành của GM – bà Mary Barra – trong buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ ngày 2/4/2014. Ảnh: Reuters
 
Theo Reuters dẫn thông báo từ NHTSA, vì đã quá hạn chót là ngày 3/4 mà GM không trả lời một cách đầy đủ về lý do thu hồi chậm 2,6 triệu xe do lỗi ở bộ phận đánh lửa nên hãng đã phải nộp phạt tới nay là 28.000USD. Mức phạt 7.000USD/ngày có thể tiếp tục được duy trì nếu GM không thể trả lời hết 107 câu hỏi trong cuộc điều tra.
 
Trong một tuyên bố mới nhất được phát đi, đại diện của hãng xe Mỹ khẳng định họ đang hợp tác với các cơ quan điều tra và đã gửi 271.000 trang tài liệu tới các đơn vị liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin. Trái lại, NHTSA khẳng định GM đã không đáp ứng được hơn 1/3 câu hỏi trước thời hạn ngày 3/4. 17 trang câu hỏi đã được gửi tới GM trong ngày sau đó, 4/4. Hầu hết các câu hỏi trong số này đều tập trung vào lý do vì sao hãng phải mất 10 năm mới quyết định thu hồi dòng xe mắc một lỗi kỹ thuật gây mất an toàn cho người sử dụng.
 
NHTSA còn cho biết vào ngày 20/3, GM thông báo họ không thể đưa ra các câu trả lời về các câu hỏi liên quan tới kỹ thuật đúng thời hạn. “NHTSA không phản đối nếu GM cần thêm thời gian về các câu hỏi liên quan tới kỹ thuật vì biết rằng hãng hẳn là có thể trả lời đầy đủ hết các câu hỏi còn lại trước thời hạn. Nhưng GM đã thất bại”, luật sư Kevin Vincent phía NHTSA khẳng định. Thời điểm đó, chính ông Vincent đã cảnh báo với GM rằng nếu hãng không đưa ra các câu trả lời “ngay lập tức” và trả các khoản tiền phạt dân dự thì NHTSA sẽ đưa vấn đề này lên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.
 
Cuộc khủng hoảng lần này đã khiến cổ phiếu của GM giảm 7,6% tính đến ngày 4/4, trong khi cổ phiếu Ford Motor tăng 3,3%. Tính tới sáng 7/4, cổ phiếu GM giảm thêm 0,8%, còn 34,52 USD. Nhưng không dừng lại ở đó, hãng cũng đang phải đối mặt với thách thức ở các thị trường ngoài Mỹ và sự suy giảm trong một số dòng sản phẩm. Theo dữ liệu từ Bloomberg, tại châu Âu, hãng đã mất hơn 18 tỷ USD kể từ năm 2009 trong khi doanh số bán hàng tại các thị trường khác không mấy khả quan.