Gót chân Asin của GM: Hệ thống đánh lửa Made in China

GM mới đây tiết lộ hệ thống đánh lửa gây nên cơn bão thu hồi cũng như cái chết của ít nhất 13 người khiến hãng chao đảo thời gian qua được sản xuất từ Trung Quốc.

 
Theo Car Buzz, những hệ thống đánh lửa bị lỗi kỹ thuật này đã được trang bị trên dòng xe Chevy Cobalt và gây nên cái chết của ít nhất 13 người. Tháng vừa qua, bộ phận tương tự cũng được tích hợp trên Impala và các mẫu xe khác của hãng, gây nên 8 vụ tai nạn.
 
Kỹ sư chịu trách nhiệm chính trong thiết kế thiết bị trên là Ray DiGiorgio đã bị buộc thôi việc cùng 14 người liên quan khác. Song, động thái này đang bị nghi ngờ chỉ là một “quân bài PR” không hơn, không kém nhằm dập tắt nghi ngờ hãng đã phát hiện ra lỗi kỹ thuật này từ 17 năm trước. Nhưng điều quan trọng là điều gì đã xảy ra với chất lượng của các hệ thống đánh lửa khi chúng được sản xuất tại đất Trung Quốc? Câu hỏi này hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Chỉ biết rằng GM đã có một gót chân Asin chính là hệ thống đánh lửa Made in China theo cách ví von của Car Buzz.
 
Cho tới nay, các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc vẫn đang bị hoài nghi về chất lượng cũng như những ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Điều đó không chỉ xảy ra với các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài mà ngay chính thị trường nội địa cũng “dính chàm”. Ủy ban Quản lý giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch của Trung Quốc (QSIQ) từng tiến hành kiểm tra 81 công ty cung cấp linh phụ kiện tại Trung Quốc cho thấy nhiều sản phẩm không đạt chuẩn và gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. BMW, Mercedes-Benz và Buick là những “nạn nhân” bên cạnh GM.
 
Thêm vào đó, Reuters từng đưa tin tập đoàn Toyota buộc phải thu hồi 700.000 ôtô sản xuất tại Trung Quốc do vấp phải lỗi kỹ thuật ở bộ điều khiển cửa xe. Hãng Shanghai Baolong Automotive cũng từng bị Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ điều tra vì nghi ngờ độ an toàn của các đầu van lốp xe. Một cái tên khác cũng nằm trong nhóm các nhà sản xuất linh kiện bị điều tra là Hanghou Zhongce với ta-lông lốp xe lỗi kỹ thuật. Những sự việc như vậy đã thêm phần thổi bùng nỗi lo sợ về chất lượng của các linh kiện đang vươn ra thị trường thế giới từ Trung Quốc cũng như khiến nhiều người hoài nghi về việc Bắc Kinh đang ưu tiên rẻ trước, tốt sau.    
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn