Hàng loạt quan chức Suzuki ‘ngã ngựa’ vì gian dối nhiên liệu

Cùng lúc cả CEO và phó Chủ tịch của hãng xe Suzuki sẽ rời bỏ vị trí sau bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu của hơn 2 triệu xe bán ra trên thị trường Nhật Bản.

Xe Suzuki
 
Trong thông báo đưa ra hôm thứ Tư (8/6), hãng xe Suzuki cho biết ông Osamu Suzuki và Osamu Honda sẽ chính thức không còn giữ chức CEO và phó Chủ tịch của hãng tại cuộc họp cổ đông tiếp theo diễn ra vào ngày 29/6.  Mặc dù không còn làm CEO nhưng ông Suzuki sẽ vẫn giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị để tiếp tục chịu trách nhiệm giải quyết những rắc rối từ bê bối gian dối nhiên liệu của công ty ông. Ông Suzuki là vị CEO thứ hai buộc phải từ chức trong năm nay do liên quan đến cuộc khủng hoảng gian dối số liệu tiêu thụ nhiên liệu của ngành ô tô Nhật Bản.
 
Ngoài quyết định từ chức, quyết định cắt giảm lương thưởng của tất cả các vị trí điều hành hãng xe Suzuki cũng được công bố ngày hôm qua. Theo đó, tất cả các thành viên trong ban quản trị sẽ không được nhận thưởng hoặc bị cắt giảm một nửa số thưởng của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2016.
 
Tuần trước, Suzuki vừa thừa nhận số lượng các mẫu xe bị “khai khống” mức tiêu thụ nhiên liệu tăng từ 16 lên 26, đồng nghĩa với khoảng 2,16 triệu xe bán ra trên thị trường Nhật bị ảnh hưởng. Hôm 8/6, Suzuki đã gửi lên Bộ Giao thông Nhật Bản kế hoạch chi tiết giải quyết bê bối nhiên liệu, đồng thời hãng cam kết sẽ tăng cường các biện pháp thử tiêu thụ nhiên liệu đối với xe chạy thực tế trên đường.
 
Như vậy, kể từ khi bê bối gian lận khí thải của hãng xe Đức Volkswagen AG bị phanh phui hồi tháng 9/2015 đến nay đã có thêm 2 hãng xe Nhật bao gồm Mitsubishi Motors và Suzuki Motor “dính chàm” với số lượng xe bị ảnh hưởng không hề nhỏ khiến niềm tin của người tiêu dùng đang bị lung lay hơn bao giờ hết.