Húc đổ cả cổng giới hạn để chen lên cầu vượt

Hôm qua (18/8), chiếc xe tải có chiều cao hơn 2,2m vẫn đi lên cầu vượt Láng Hạ (Hà Nội) dù đã có biển báo khiến cổng giới hạn chiều cao bị húc đổ. 4 người đi xe máy gần đó bị thương. Đây đã là lần thứ 4 xảy ra sự cố như thế này.

Chiếc cổng giới hạn bị xe tải húc đổ
 

Những chiếc cầu vượt trên cao của Hà Nội đều được xây dựng ở những nút giao thông vốn thường xuyên ùn tắc và đã phát huy hiệu quả chia luồng, giảm tải ùn tắc va  luôn có đèn báo, cổng giới hạn chiều cao, tải trọng của cầu. Thế nhưng có thể vì muốn tránh đèn đỏ ở ngã tư, hoặc không muốn bị ùn ứ ở đường dưới mà nhiều phương tiện vẫn cố tình lên cầu, bất chấp quá tải, quá cỡ so với thiết kế của cầu, khiến nhiều rào chắn bị húc sập, thậm chí cả lan can cầu cũng có lúc bị húc đổ.

 

Điển hình như sự cố ngày hôm qua. Khi lên cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), thùng xe của chiếc xe tải có tải trọng khoảng 3,5 tấn đã vướng vào cổng sắt giới hạn chiều cao khiến cổng này đổ xuống. Tại hiện trường, thanh chắn giới hạn độ cao đè ngang đầu chiếc xe tải khiến đầu xe bẹp rúm, kính vỡ tung tóe. Rất may lái xe đã thoát ra ngoài an toàn nhưng sự cố trên đã khiến cho 4 người đi xe máy bên cạnh bị ảnh hưởng trong đó có 2 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và 2 người bị thương nhẹ.

 

Theo biển báo thì cầu vượt Láng Hạ chỉ cho phép xe có tải trọng 3 tấn và cao 2,2m trở xuống lưu thông. Thế nhưng, kể từ khi đi vào hoạt động (tháng 10/2012) tới nay, chiếc cổng giới hạn này đã bị húc đổ tới 4 lần và lần nghiêm trọng nhất, tài xế đã bị khởi tối do "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", gây thiệt hại ước tính trên 70 triệu đồng.

 

Ban đầu khi cầu mới đưa vào sử dụng, những vụ đâm sập rào chắn khiến nhiều người bất ngờ và cho rằng vì lái xe chưa quen đường, chưa rõ luật nên mới vi phạm gây tai nạn. Song khi sự cố cứ tái diễn thì nó chẳng còn là sự vô ý nữa, mà rõ ràng là một thói quen. Xét cho cùng, ngoài một số điểm nút giao thông được quy hoạch trái khoáy, phân luồng gây bất tiện cho các phương tiện thì cũng không thể phủ nhận một bộ phận người tham gia giao thông vẫn thích "tranh thủ trái luật" sẵn sàng vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều... Và có lẽ cũng chẳng đâu như Việt Nam, chỉ những nơi có cảnh sát giao thông chốt chặn thì phương tiện mới ngăn nắp, đúng luật còn không cứ mạnh ai nấy đi.  Thậm chí nhiều người bất chấp luật định, đèn tín hiệu vì quan niệm nếu "không may" gặp cảnh sát giao thông thì xin xỏ hoặc biếu chút tiền trà nước - chuyện khá phổ biến trên đường phố Việt.

 

Thế nên, nói cho cùng chẳng phải vô cớ mà người ta thích phạm luật, dù có chế tài xử phạt khá rõ ràng, đó là bởi những tiền lệ, thói quen lâu ngày và cả một hệ thống vận hành loằng ngoằng ảnh hưởng đến nhau.

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn