“Mãnh hổ” Triumph Tiger 900 chính thức lộ diện

Chỉ sau khoảng nửa tháng công bố kế hoạch ra mắt, hãng xe đình đám đến từ Anh Quốc Triumph đã không để cho người hâm mộ phải chờ đợi quá lâu khi chính thức giới thiệu phiên bản mới nhất của mẫu adventure tầm trung Tiger 900 cùng ngoại hình và khối động cơ nâng cấp.

Trên thị trường hiện nay, ngoài cuộc chạy đua về hiệu suất và tốc độ, các hãng xe còn tập trung vào phát triển dòng xe adventure, đây là phân khúc tiềm năng, sở hữu tính đa dụng cao phục vụ cho những chuyến đi off-road. Nhiều mẫu xe tầm trung của dòng xe này cũng được phát triển nhằm tạo điều kiện cho những người mới bắt đầu tiếp cận. Bên cạnh những hãng xe đã cực kỳ thành công trong phân khúc như KTM, BMW, Yamaha, Honda..., thương hiệu xe môtô nổi tiếng đến từ Anh Quốc Triumph cũng không nằm ngoài cuộc chơi với mẫu Triumph Tiger 800. Tuy nhiên có lẽ những người hâm hộ đang chờ đợi vào một sự thay đổi toàn diện khi chiếc xe adventure của nhà Triumph được cho là đang tụt lại so với các đối thủ của mình. Song người hâm mộ cũng không phải chờ đợi quá lâu khi chỉ sau khoảng ba tháng lộ diện trên đường chạy thử và nửa tháng sau khi công bố kế hoạch ra mắt, Triumph Tiger 900 đã chính thức được  trình làng với nhiều chi tiết thay đổi nổi bật.
 
 
 
Về ngoại hình, Triumph Tiger 900 sở hữu ngôn ngữ thiết kế ấn tượng với thân xe cao, bề ngang nhỏ và gọn gàng hơn so với phiên bản Tiger 800 cũ. Một điểm đặc trưng trên thế hệ mới đó là hệ thống chiếu sáng full LED với cụm đèn pha kép, dải đèn định vị đẹp mắt đã được thiết kế nhỏ gọn và góc cạnh hơn. Đèn hậu tách rời được tích hợp trên dè chắn bùn. Hệ thống khung sườn trên Tiger 900 cũng có một chút thay đổi với hệ thống khung phụ tách rời, giúp giảm trọng lượng, dễ dàng thay thế khi sửa chữa và tăng khả tăng giải nhiệt cho động cơ. So với thế hệ cũ, trọng lượng của Tiger 900 đã giảm tới 16kg, các con số phù hợp giao động từ 192kg - 201kg tùy từng phiên bản. Trái với những dự đoán trước đó về hai phiên bản, Triumph Tiger 900 có đến ba phiên bản chính bao gồm 6 phiên bản phụ là: Tiêu chuẩn (Base), GT (on road) , GT Low, GT Pro, Rally (offroad), Rally Pro. Các phiên bản sẽ sở hữu những chi tiết, trang bị công nghệ và kích thước khác nhau phù hợp với từng mục đích vận hành cũng như nhu cầu của người sử dụng.
 
 
 
Triumph Tiger 900 được trang bị màn hình màu TFT kích thước 7inch hiển thị đầy đủ thông số kỹ thuật, chế độ vận hành của xe cũng như tích hợp thêm tùy chọn kết nối với thiết bị thông minh thông qua bluetooth trên phiên bản GT và Rally. Hệ thống phuộc trước dạng hành trình upside-down đường kính 45mm, phuộc sau monoshock 180mm đến từ thương hiệu nổi tiếng Italia Marzocchi trên phiên bản tiêu chuẩn, GT và GT Pro. Đặc biệt, trên các phiên bản GT, hệ thống phuộc hoàn toàn có thể điều chỉnh thủ công và điện tử trên biến thể Pro. Trên hai phiên bản cao cấp là Rally và Rally Pro cũng được trang bị hệ thống phuộc với đường kính tương đương nhưng đến từ thương hiệu Showa với chiều dài hành trình phuộc lớn hơn 240mm cũng trang bị khả năng điều chỉnh điện tử.
Chiều cao yên xe được đánh giá là tương đối phù hợp, hoàn toàn có thể điều chỉnh dựa trên thể trạng cũng như điều kiện vận hành ở tất cả các phiên bản Tiger 900, phạm vi chỉnh dao động trong khoảng 20mm. Phiên bản tiêu chuẩn và GT có chiều cao yên ở mức 810-830mm, các mẫu Rally và Rally Pro có chiều cao yên xe lớn nhất ở mức 850-870mm, ngoại lệ là Tiger 900 GT Low có chiều cao yên xe tương đối thấp chỉ từ 760-780mm. Bình xăng dung tích 20 lít.
 
 
 
Kích thước, kết cấu vành, bánh xe của Triumph Tiger 900 cũng có nhiều điểm khác biệt trên từng phiên bản. Trên phiên bản tiêu chuẩn và GT, GT Pro sử dụng bộ mâm đúc với kích thước lốp 100/90-19 cho bánh trước và 150/70-17 cho bánh sau. Hai phiên bản dành cho địa hình Rally và Rally Pro sử dụng bộ vành nan hoa đi kèm lốp gai kích thước 90/90-21 cho bánh trước và 150/70-17 cho bánh sau.
Triumph Tiger 900 được trang bị hệ thống phanh Brembo Stylema 4 piston đĩa kép đường kính 320mm phía trước và cùm phanh Brembo 1 piston đĩa đơn đường kính 254mm phía sau. Công nghệ chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn, đặc biệt các phiên bản GT và Rally sẽ được tích hợp thêm Conering ABS hỗ trợ trong cua.
 
 
 
Triumph cũng vô cùng ưu ái khi trang bị cho Tiger 900 đến 6 chế độ lái trên Rally Pro bao gồm: Rain, Road, Sport, Off-Road, Rider-configureable và Off-Road Pro. Trong khi đó Tiger 900 Rally lại lược bỏ hai chế độ Off-Road Pro và Rider-configurable. Phiên bản GT sở hữu 4 chế độ lái bao gồm Rain, Road, Sport và OffRoad. GT Pro có thêm chế độ Rider-configurable. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ chỉ đi kèm 2 chế độ lái là Rain và Road.
Ngoài ra, Triumph Tiger 900 cũng sở hữu các tiện ích khác dành cho người lái bao gồm ổ sạc điện USB 5V để sạc thiết bị di động thuận tiện cho các cung đường dài, điều khiển hành trình điện tử và sưởi ấm tay lái trên phiên bản cao cấp. Các phiên bản Tiger 900 Pro cũng đi kèm với hệ thống sưởi ấm ghế lái và hệ thống giám sát áp suất lốp.
 
 
 
Cung cấp sức mạnh cho Triumph Tiger 900 là khối động cơ DOHC đã được nâng cấp dung tích xi lanh lên 888 cc, 3 xy-lanh thẳng hàng, 12 van, làm mát bằng dung dịch, tỉ số nén động cơ 11.27:1, trái tim của “mãnh hổ” sản sinh công suất tối đa 93,9 mã lực tại vòng tua máy 8.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 87Nm tại vòng tua máy 7.250 vòng/phút đi kèm hộp số 6 cấp.
 
 
 
Dự kiến Triumph Tiger 900 sẽ sớm có mặt trên thị trường trong năm 2020 cùng các phiên bản màu sắc bao gồm Tiêu chuẩn: Pure White, GT và GT Pro: Korosi Red, Sapphire Black and Pure White, Rally và Rally Pro: Matte Khaki, Sapphire Black and Pure White. Mức giá bán được hãng xe Anh Quốc công bố dành cho các phiên bản lần lượt là 12.500 USD (khoảng 290 triệu đồng) cho phiên bản tiêu chuẩn, 14.800 USD (khoảng 331 triệu đồng) cho phiên bản GT và 15.000 USD (khoảng 348 triệu đồng) dành cho phiên bản Rally.